Pháp luật

Nghệ An: Nhức nhối tình trạng xe tải chở đất, đá rơi vãi trên đường

Trong những ngày cuối năm 2016, mặc dù lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã ra quân xử lý nghiêm đối với xe chở quá tải, tuy nhiên vẫn còn đó tình trạng xe chở vật liệu xây dựng không được che chắn.

Những chiếc xe này gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.

Thời gian gần đây, đường dây nóng của Ban Biên tập Báo nhận được nhiều phản ánh của người dân tham gia giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 48 đoạn qua địa bàn huyện Quế Phong về tình trạng xe ô tô chở đá, vật liệu xây dựng không che chắn kỹ, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng an toàn giao thông trên địa bàn huyện.

Nhận được thông tin, nhóm phóng viên đã tổ chức tác nghiệp trên nhiều trục đường Quốc lộ 48 thuộc huyện Quế Phong. Qua thực tế tác nghiệp trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy lượng xe ô tô chở nguyên vật liệu phục vụ nhu cầu xây dựng của người dân và thi công các dự án, công trình trên địa bàn huyện. Trong quá trình vận chuyển nguyên vật liệu xây dựng, nhiều trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), nhiều nhất là các lỗi không phủ bạt, chở hàng quá tải,…

1483112835 cac phuong tien dung do tuy tien tren quoc lo 48


Các xe chở vật liệu xây dựng tuy được che chắn, nhưng dường như chỉ để che mắt các cơ quan chức năng. Thực chất, chỉ một cái "dằn nhẹ" cũng đủ để đất, đá rơi vãi trên đường. Điều này đã, đang gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho các phương tiện tham gia giao thông. Dù mức phạt cho hành vi này đã được tăng lên nhưng thực trạng trên địa bàn vẫn như “chưa có” giải pháp tối ưu để đẩy lùi hoàn toàn tình trạng này.

Tại khu vực ngã ba Truông Bành (Quế Phong), những xe tải chở đá xây dựng được chở với mức “đáng sợ” vẫn được lưu thông bình thường. Ngày 25/12 cũng tại ngã ba Truông Bành, ở km 107+ 500 chỉ cách ngã ba 200m, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đứng làm nhiệm vụ “cắm chốt” tại km 107+300 đang tập trung dừng xe máy và ô tô các loại để để kiểm tra. Tuy tổ tuần tra chỉ có 3 người nhưng vẫn thổi dừng kiểm tra các xe lưu thông cả hai chiều, nhưng những chiếc xe chở đá có dấu hiệu vi phạm lại không hề bị xử lý.

2 xe tai ifa bks 29m 6087 san xuat nam 1990 het han kiem dinh ngay 29 02 2012 thuc te hien nay cai tao thanh xe cau hang large
xe tải IFA BKS 29M 6087 sản xuất năm 1990 hết hạn kiểm định ngày 29/02/2012 thực tế hiện nay cải tạo thành xe cẩu hàng.

Phóng viên đã có mặt đứng tại chốt của tổ CSGT ghi hình những chiếc xe qua lại. Tại đây, đồng chí thượng sỹ Hồ Văn Bình luôn thổi dừng xe ô tô và xe máy yêu cầu xuất trình giấy tờ, khi phóng viên hỏi thì được Trung úy Hồ Đức Cường là Tổ trưởng cho biết, đang thực hiện theo Kế hoạch 638 của Trưởng Công an huyện, nhưng tại đây phóng viên ghi hình được những xe tải đang chở mía hướng từ huyện Quế Phong đi về Quỳ Hợp, lái xe rất chấp hành khi nhìn thấy CSGT và tự động bật đèn xi nhan dừng xe rồi tự chạy đến đưa xuất trình “giấy tờ” rồi lại tiếp tục chạy lên xe tiếp tục lưu thông chỉ trong vài phút, cho dù bằng mắt thường cũng nhìn thấy những xe này có dấu hiệu cải tạo thành thùng và chở có dấu hiệu quá tải.



Cũng trong thời gian này, một nhóm phóng viên ghi hình gần trụ sở Công an huyện những xe đang lưu thông đã hết hạn kiểm định trên trục đường Quốc lộ 48 là xe tải IFA 29M 6087 dán chữ: Doanh nghiệp tư nhân Thạch Phát - địa chỉ khối 4 thị trấn Kim Sơn và qua tra cứu tại Cục đăng kiểm Việt Nam xe này sản xuất năm 1990, tem giấy chứng nhận AK 0479888, tải trọng 4.000kg, số máy 27992069078183 và số khung L509776 đã hết hạn kiểm định ngày 29/02/2012.

3 xe 1
Xe tải chở vật liệu gây ô nhiễm môi trường.

Thực tế hiện nay cải tạo thành xe cẩu hàng và xe tải biển số 37N 0402 nhãn hiệu YPAL loại Diesel sản xuất năm 1993, tem giấy chứng nhận BE 0943817, tải trọng 8.000kg, số máy 065357, số khung P0040974 đã hết hạn kiểm định ngày 16/06/2009.

Để làm rõ khi tổ công tác làm theo chuyên đề mà những xe có dấu hiệu vi phạm lại được lưu thông dễ dàng, ngày 27/12 phóng viên đã đến liên hệ gặp Trưởng công an huyện Quế Phong - Trung tá Vi Văn Giang. Sau khi xuất trình giấy tờ làm việc với nội dung “An toàn giao thông và trật tự trên địa bàn...”, Đồng chí Giang đã phân công Đội trưởng đội CSGT - Đại úy Bùi Thái Cường cùng làm việc và cung cấp thông tin cho báo chí.

Tuy nhiên, những nội dung của phóng viên đưa ra trao đổi thì chưa được đáp ứng đầy đủ vì một số thông tin số liệu cần phải tìm lại, thời gian của tổ đi tuần tra và nội dung chưa được rõ tổ công tác đã thực hiện đúng như Kế hoạch 638 của Trưởng Công an huyện hay chưa trong khi những xe có dấu hiệu vi phạm an toàn giao thông lại được lưu thông thuận lợi như thế. Với quân số đội CSGT là 13 người nhưng buổi đi làm ngày 25/12 lại lập chốt và sau đó khi phóng viên đến hỏi thêm nội dung tuần tra thì tổ này lên xe đi thẳng về trụ sở cất xe không thổi dừng kiểm tra nữa, mặc dù lúc này mới 13 giờ 30 phút???

Trước tình trạng xe ben chở quá tải, chở đất đá rơi vãi trên đường, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông và bức xúc trong nhân dân, để kịp thời chấn chỉnh hoạt động của các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng, góp phần bảo đảm TTATGT, vệ sinh môi trường, kiềm chế, giảm TNGT thời điểm cuối năm, đề nghị lực lượng chức năng có biện pháp xử lý nghiêm những phương tiện vi TTATGT trên địa bàn huyện Quế Phong. Chúng tôi đã phản ánh nội dung trên tới ông Nguyễn Sỹ Thắng - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An và đã nhận được sự tiếp thu cùng với thông điệp của Thanh tra Sở giao thông sẽ ra quân chấn chỉnh tình trạng này và sẽ phản hồi lại tới báo.

Hiện nay, nhiều gia đình sống dọc những đoạn đường này đang phải đối mặt với tình trạng xe chở đất, đá làm rơi vãi, gây khói bụi và nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Cô Nguyễn Thị M nhà tại km 108+400 dốc bản Đan, nói chuyện cho phóng viên biết: “Buổi sáng dậy là đá đã rơi đầy ngoài quốc lộ 48 ngay trước nhà...”. Nỗi bức xúc của cô giáo cũng là nỗi lòng của nhiều hộ dân sống và di chuyển hàng ngày trên những đoạn đường này. Thiết nghĩ xử lý xe tải chở vật liệu xây dựng để đất đá rơi vãi, lực lượng chức năng tăng cường xử lý xe chở hàng quá tải; không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tự ý thay đổi kích thước thùng hàng… song cần hơn nữa sự chung tay của toàn xã hội, nâng cao ý thức trách nhiệm của các chủ phương tiện, để đảm bảo một môi trường giao thông an toàn và trong sạch.

Tác giả bài viết: Thái Quảng và nhóm PV
Nguồn tin: Gia đình & Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP