Pháp luật

Nghệ An: Mòn mỏi chờ 8 năm, dân vẫn chưa được qua cầu

Trải qua hơn 7 năm thi công, đến nay nhiều đoạn đường đã đang bị xuống cấp nghiêm trọng, trong khi cây cầu Sông Sào vẫn dang dở.

Nhằm giúp hàng nghìn hộ dân xã Nghĩa Trung thuận tiện hơn trong việc đi lại cũng như tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế xã hội, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng để triển khai dự án xây dựng đường - cầu giao thông nối liền trung tâm 3 xã Nghĩa Trung - Nghĩa Bình - Nghĩa Lâm.

Tuy nhiên, trải qua hơn 7 năm thi công, đến nay nhiều đoạn đường đã đang bị xuống cấp nghiêm trọng, trong khi cây cầu Sông Sào “nối” về trung tâm xã vẫn dang dở khiến người dân vô cùng bức xúc.

nh 1 cgy c u cao r ng b c qua con sng sao c sgu ch ng 5m n c l i khng h c lan can che ch n 1 1051
Cây cầu cao, rộng bắc qua con sông sào có độ sâu chừng 5m nước lại không hề có lan can che chắn.

Đường đã xuống cấp, cầu... vẫn chưa làm xong

Niềm mong mỏi của người dân xã Nghĩa Trung dường như đã thành hiện thực vào cuối năm 2009, khi dự án đầu tư phát triển giao thông nông thôn mới được triển khai thi công nối liền nhiều xóm vùng sâu về thẳng trung tâm hành chính xã Nghĩa Trung. Trong đó, cây cầu Sông Sào được kỳ vọng nhất bởi cây cầu khi đưa vào sử dụng không chỉ giúp bà con thuận lợi khi qua sông mà còn giúp rút ngắn khoảng cách đi về trung tâm xã. Tuy nhiên cho đến thời điểm này dự án vẫn chưa thể hoàn thành

Qua tìm hiểu của phóng viên, đây là dự án thuộc chương trình đầu tư phát triển giao thông nông thôn liên xã (gồm 3 xã Nghĩa Trung, Nghĩa Bình, Nghĩa Lâm) do UBND huyện Nghĩa Đàn làm chủ đầu tư. Phần dự án trên địa bàn xã Nghĩa Trung có tổng chiều dài 6km đường và 2 cầu là cầu Sông Sào và cầu Ông Chu. Riêng cây cầu Sông Sào có chiều dài 40m, chiều cao 15m tính từ chân móng, chiều rộng 7m; đơn vị thi công gồm Công ty Mạnh Sang và Công ty Vũ Trường Giang.

Theo ghi nhận của phóng viên, công trình cầu sông Sào nằm trên địa bàn xóm 15, thuộc trục đường liên thôn về trung tâm xã. Tại đây, nhiều đoạn đường nhựa đã bị bong tróc lớp nhựa nền, có đoạn còn bị cày sâu tới cả chục phân khiến lớp đá dăm đổ nền bị xới tung. Một số khu vực còn xuất hiện chi chít ổ gà, ổ trâu.

Riêng tại cây cầu Sông Sào, sự thiếu trách nhiệm của nhà thầu lẫn đơn vị thi công được thể hiện trong suốt một thời gian dài qua những mối giáp nối giữa các nhịp cầu bị bỏ dở tạo nên khoảng “hụt” rộng 15 cm, sâu 10 cm. Không những vậy, cả cây cầu dài không hề có lan can bảo vệ, trong khi xung quanh không có một cảnh báo nguy hiểm nào.

nh 2 ng sfnh ch o n gip n i c a cc kh i bo tng 1 1051
Ông Sính chỉ đoạn giáp nối của các khối bê tông.

Ông Hồ Thái Sính, trú tại xóm 15, xã Nghĩa Trung, chia sẻ: “Bà con chúng tôi vô cùng mong đợi ngày chiếc cầu được khánh thành. Tuy nhiên, đã qua 8 năm trời rồi mà cây cầu vẫn đang dang dở. Không chỉ là những đoạn giáp mối ở các nhịp cầu mà đáng nói là cây cầu cao, dài như vậy lại không hề có lan can. Hiện, nhiều người dân trong vùng vẫn sử dụng cây cầu để đi tắt vào trung tâm xã nhưng do không có lan can bảo vệ. Nhất là lưu thông qua đây vào ban đêm, do không có đèn chiếu sáng. Nguy hiểm hơn là các cháu nhỏ thường ra đây chơi”.

Cũng theo ông Sính, hầu như ở các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, người dân đều phản ánh lên chính quyền song đến nay vẫn chưa thấy có câu trả lời nào thoả đáng cho bà con.

Chính quyền xã ... “bất lực”

Trước nỗi lo khi mùa mưa bão cận kề, những người dân ở xóm 15 lại càng tha thiết có cây cầu đảm bảo an toàn để an tâm đi lại thì câu hỏi bao giờ cầu sông Sào được xây xong vẫn bị bỏ ngỏ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Long An, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung, cho biết: “Đến bây giờ đã 8 năm nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo nghiệm thu của đơn vị thi công. Đến nay, nhiều đoạn đường thuộc dự án này đã bị hư hỏng nặng do chất lượng thi công không đảm bảo”.

Được biết, mặc dù dự án thi công trên địa bàn xã nhưng do đây là dự án của Huyện nên phía UBND xã không được tham gia quản lý, giám sát khiến tiến độ thi công cũng như chất lượng công trình không được đảm bảo theo kế hoạch.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thuyết, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Trung: "Sau khi tiếp nhận phản ánh của bà con nhân dân, phía lãnh đạo xã cũng đã nhiều lần gửi kiến nghị bằng văn bản lên cấp trên. Song đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời nào".

"Về phía người dân, chúng tôi cũng chỉ có thể động viên họ bằng việc chờ đợi chứ không còn cách nào khác vì dự án này không thuộc thẩm quyền quản lý của xã", ông Thuyết phân trần.

Trước tình trạng xuống cấp của một số hạng mục và nỗi mòn mỏi chờ đợi của người dân, rất mong chủ đầu tư, ban quản lý dự án và đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thiện , nghiệm thu để người dân an tâm đi lại khi mùa mưa bão đến gần.

Pháp Luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả bài viết: Thủy Lợi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP