Pháp luật

Nghệ An: Dự án “cày” quốc lộ, nhà thầu hứa sửa rồi quên

Sau 3 năm đi vào vận hành, con đường miền Tây Nghệ An bị đội quân thi công dự án cày nát vẫn không được nâng cấp, sửa chữa. Nhiều lần cơ quan ban ngành địa phương đã lên tiếng “nhắc nhở” nhưng nhà thầu vẫn hứa rồi… quên.

nghe an du an cay quoc lo nha thau hua sua roi quen
Nhiều đoạn đường bị cày nát như “tương”. Ảnh: Phan Ngọc

Đường mới làm đã xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi

Quốc lộ 16 (trước là tỉnh lộ 541) được Chính phủ phê chuẩn xây dựng từ năm 2011. Tuyến đường huyết mạch dài 39 km từ ngã ba Phú Phương vào xã Đồng Văn (huyện Quế Phong, Nghệ An) được rải nhựa giúp khoảng cách từ vùng biên ra trung tâm được rút ngắn hơn.

Để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho công trình thủy điện Hủa Na (trên dòng sông Chu, phía thượng nguồn công trình Cửa Đạt (Thanh Hóa) thuộc địa bàn xã Đồng Văn, huyện miền núi Quế Phong), tháng 11/2011, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn giao tuyến đường này cho Công ty cổ phần Thủy điện Hủa Na là chủ đầu tư quản lý. Theo đó, Công ty cổ phần Thủy điện Hủa Na sẽ được toàn quyền và chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng trong quá trình khai thác và hoàn trả nguyên trạng theo thiết kế để bàn giao lại tuyến đường cho địa phương khi công trình thi công xong.

Để “gồng gánh” cho công trình này, chỉ sau gần 3 năm, con đường mới được rải nhựa đã bị hư hỏng nặng. Nhiều đoạn đường bị bong tróc kéo dài, ổ gà, ổ voi xuất hiện dày đặc. Hệ thống mương thoát nước hai bên cũng bị hư hỏng nhiều đoạn… khiến lưu thông gặp không ít khó khăn khi qua con đường này.

Điều đáng nói là sau khi nhà máy thủy điện Hủa Na hoàn thành và đưa vào sử dụng, phía công ty vẫn không cho sửa chữa lại tuyến đường như cam kết ban đầu trước khi bàn giao cho Sở GTVT Nghệ An quản lý. Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, dù Sở GTVT cũng như UBND tỉnh Nghệ An đã nhiều lần có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Thủy điện Hủa Na thực hiện nghiêm túc cam kết, khẩn trương tiến hành sửa chữa và bàn giao lại tuyến đường cho Sở quản lý. Tuy nhiên, sau nhiều hứa hẹn, đến nay con đường này vẫn ngày một hư hỏng nặng thêm.

“Mới mấy năm trước, con đường này còn đẹp và đi lại rất dễ dàng. Tuy nhiên, sau khi nhà máy thủy điện Hủa Na xây dựng, các loại xe tải trọng lớn làm đường hư hỏng nặng, đi lại rất dễ bị ngã. Phía công ty bảo là sẽ sửa chữa lại từ lâu lắm rồi nhưng mãi vẫn không thấy họ làm gì cả”, anh Trần Văn Long (một người dân địa phương) cho biết.

Đến tháng 10, dân sẽ có đường đẹp?

nghe an du an cay quoc lo nha thau hua sua roi quen2
Đường dốc, cộng với hư hỏng nặng khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn.

Trong khi con đường vẫn đang bị hư hỏng nặng, chưa được sửa chữa thì lại tiếp tục sắp phải “gánh” thêm một công trình thủy điện chuẩn bị được khởi công xây dựng gần đó khiến người dân địa phương thêm lo ngại.

Trao đổi với phóng viên Báo GĐ&XH, ông Hoàng Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết phía tỉnh và Sở đã nhiều lần họp và yêu cầu phía Công ty thủy điện Hủa Na sửa chữa lại tuyến đường, bàn giao lại như hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, phía công ty vẫn hứa hẹn lần này đến lần khác mà không thưc hiện.

“Mới đây, phía công ty cho biết là đang tiến hành mời thầu và sẽ sớm sửa chữa lại con đường này trong năm nay với số vốn gần 20 tỷ đồng”, ông Huệ cho biết thêm.

Ông Trịnh Bảo Ngọc, Giám đốc Công ty cổ phần thủy điện Hủa Na cho biết, hiện đã phê duyệt hồ sơ và đang tiến hành mời thầu sửa chữa lại tuyến đường này. Theo dự kiến, khoảng 10 tới sẽ hoàn tất và bàn giao lại cho Sở GTVT Nghệ An tiếp quản. Phía tỉnh và Sở GTVT đã có nhiều công văn yêu cầu công ty thực hiện nhưng do gặp nhiều khó khăn trong kinh tế nên mới có sự chậm trễ này.

Tác giả bài viết: Phan Ngọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP