Pháp luật

Điều tra lại vụ án bị 'chìm xuồng' 16 năm

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa tuyên hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm vụ lừa đảo xảy ra tại Trung tâm hướng nghiệp và giới thiệu việc làm Thanh niên đóng ở TP Vinh tỉnh Nghệ An.

Vụ án được tòa chuyển qua Viện KSND Nghệ An để điều tra lại, tránh bỏ lọt tội phạm.

Theo hồ sơ, năm 1998 các bà Phan Thị Khoa, Trần Thị Hồng Hoa và Dương Thị An mở dịch vụ “Trung tâm hướng nghiệp và giới thiệu việc làm Thanh niên” mặc dù không có chức năng xuất khẩu lao động.

Có ít nhất 30 người đến “trung tâm” này làm thủ tục xuất khẩu lao động. Họ nộp cho ba người trên hơn 1 tỉ đồng, nhưng sau đó không ai được xuất ngoại.

Năm 2001, Cơ quan điều tra Công an Nghệ An khởi tố bị can đối với bà Hoa về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (bà Hoa trực tiếp nhận tiền). Nhưng do bà Hoa bỏ trốn nên vụ án phải đình chỉ.

Sau 12 năm bỏ trốn, năm 2013 bà Hoa bỗng nhiên xuất hiện tại cơ quan công an để đầu thú. Tại đây, bà Hoa tố cáo bà Khoa và bà An là người chỉ đạo bà Hoa thực hiện các hành vi phạm tội.

Bà Hoa cho rằng do bà Khoa nói đang còn là công chức nhà nước (cán bộ Chi cục Thuế TP Vinh, vợ nguyên cán bộ Tỉnh ủy Nghệ An) nên không đứng ra làm các thủ tục được, mà nhờ bà Hoa đứng tên pháp nhân, tiếp nhận hồ sơ, thu tiền rồi giao cho bà Khoa và bà An.

Tháng 10-2013, Công an Nghệ An ra quyết định phục hồi điều tra vụ án, điều tra bị can đối với bà Hoa. Kết quả điều tra cho thấy bà Khoa, bà An cũng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Phan Thị Khoa và Dương Thị An về tội “lừa đảo chiếm đoạt 
tài sản”.

Sau khi nghi can Hoa và An bị bắt tạm giam, bà Khoa liên lạc với người nhà bị hại trả lại 82 triệu đồng và yêu cầu họ rút đơn tố cáo.

Số tiền này được Viện KSND Nghệ An đưa ra khỏi tổng số tiền lừa đảo chiếm đoạt mà Phan Thị Khoa đã thực hiện để cho rằng với số tiền chiếm đoạt 182 triệu đồng, bà Khoa không vi phạm khoản 3 điều 139 Bộ luật hình sự như kết luận của Cơ quan cảnh sát điều tra, chỉ vi phạm khoản 2 (khung hình phạt thấp hơn).

Trong khi đó, hành vi vi phạm của bà Khoa (nếu áp vào khoản 2) diễn ra từ tháng 5-1999 đến tháng 6-2000 đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự (sau 10 năm). Đây cũng là lý do Viện KSND Nghệ An không phê chuẩn khởi tố bị can đối với bà Khoa.

Không đồng tình với cách giải quyết của Viện KSND Nghệ An, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghệ An có văn bản kiến nghị viện trưởng Viện KSND Nghệ An xem xét, hủy bỏ quyết định không khởi tố bị can đối với Phan Thị Khoa để tránh bỏ lọt tội phạm, nhưng viện trưởng Viện KSND Nghệ An vẫn giữ nguyên quan điểm trên.

Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghệ An tiếp tục kiến nghị viện trưởng Viện KSND tối cao hủy bỏ quyết định nêu trên cũng với lý do “không bỏ sót tội phạm”.

Tại bản án phúc thẩm, TAND cấp cao khẳng định việc Viện KSND tỉnh Nghệ An trừ số tiền 82 triệu đồng mà bà Phan Thị Khoa trả lại cho bị hại ra khỏi tổng số tiền bị chiếm đoạt là bỏ lọt tội phạm đối với Phan Thị Khoa.

Tác giả bài viết: VŨ TOÀN

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP