Pháp luật

Nghệ An: Cung đường đau khổ khiến người dân xã Hưng Lộc... kinh hoàng!

Thời gian gần đây, người dân sống xung quanh cụm công nghiệp Hưng Lộc (TP Vinh, Nghệ An) đang phải sống trong nỗi bất an vì những đoàn xe tải chở đất đá cày nát đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.


Những cơn bão bụi kinh hoàng

Những ngày gần cuối tháng 3/2016, chúng tôi có mặt tại tuyến đường từ đê Hưng Hòa đi về xã Hưng Lộc. Bám theo một đoàn xe tải chở đầy đất xuất phát từ bãi cát đê Hưng Hòa chạy theo đường Hòa Lộc nối với đường Hoàng Tá Thốn về đường Trần Trùng Quang thuộc xã Hưng Lộc.

Theo quan sát của chúng tôi, các tuyến đường này được rải nhựa nhưng mặt đường đã bị cày xới hư hỏng, xe chở đất cát làm vương vãi xuống đường. Mỗi khi xe tải chạy qua, cuốn bụi lên mù mịt, gây ô nhiễm cả khu vực.

dan keu troi vi xe tai3 2052
Xe tải gây bão bụi mù mịt khắp các tuyến đường ở xã Hưng Lộc. (Ảnh Duy Ngợi).

Tiếng là sống ở thành phố nhưng người dân ở dọc tuyến đường này nhiều tháng qua phải sống trong cảnh “nắng bụi, mưa lầy”. Cuộc sống của người dân nơi đây bị xáo trộn, bất an khi tham gia giao thông bởi những đoàn xe chở đất cát.

Bám theo đoàn xe chở đất cát 37C150.73, xe 37C138.08, 37N1357... chúng tôi được biết đây là đoàn xe đang chở vật liệu cho đơn vị thi công hồ điều hòa tại xã Hưng Lộc.

Vì gây bụi kinh hoàng, đoàn xe đã bị người dân chặn không cho đi qua trên đường Trần Thánh Tông. Bị chặn, đoàn xe chuyển sang "oanh tạc" dọc tuyến đường số 1 Cụm công nghiệp Hưng Lộc (thuộc xã Hưng Lộc, TP Vinh).

Không chịu nổi sức tàn phá của đoàn xe, tuyến đường trải thảm nhựa bị cày xới đang xuống cấp trầm trọng, mặt đường nham nhở ổ gà, ổ trâu.

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, những chiếc xe có tải trọng lớn lăn bánh tới đâu là cuốn bụi lên mịt mù tới đó. Bụi phủ trắng cây lá, bụi táp vào mặt người đi đường. Cây xanh ở hai bên đường đều bị đổi màu, oằn mình hứng chịu những cơn bão bụi.

Để chống lại sự tấn công hãi hùng của bụi, nhà ở của người dân sống dọc các tuyến đường này thường phải đóng cửa suốt ngày, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh.

dan keu troi vi xe tai 2052
Cát bụi táp vào mặt người đi đường, rất nguy hiểm (Ảnh Duy Ngợi).

Ông Chu Văn Dục (ở xóm Phong Đăng, xã Hưng Hòa) cho biết, phía đầu đường Hòa Lộc đã cắm biển giới hạn xe trên 10 tấn. Thế nhưng, bất kể ngày hay đêm, nhiều xe ben cơi nới thùng chở cát chất cao có ngọn, căng bạt “cho có lệ” chạy bạt mạng làm đất đá rơi vãi đầy đường.

Mỗi khi có mưa, đất cát tạo nên một lớp bùn lầy trơn trợt bao phủ mặt đường, không ít học sinh đi học bằng xe đạp bị té ngã, người dân phải dùng xẻng xúc để đi lại được an toàn.

"Chúng tôi ở hai bên đường nhưng không tài nào mở cửa. Hễ mở cửa ra là bụi tấp vào nhà không thể thở được. Chúng tôi có phản với chính quyền xã nhưng các xe này vẫn ngang nhiên chạy" - ông Dục bất bình cho biết.

dan keu troi vi xe tai4 2052
Xe tải tung bụi khiến nhiều hộ kinh doanh ở Hưng Lộc bị ảnh hưởng không nhỏ (Ảnh Duy Ngợi).

Không thể xử lý

Dự án Hồ điều hòa xã Hưng Lộc có tổng diện tích 53ha; diện tích mặt nước 40ha; mực nước bình quân khoảng 2,2m, dung tích 700.000m3; có bờ kè, đường quản lý xung quanh hồ, hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng và một số công trình phụ trợ khác tạo mỹ quan đẹp để trở thành điểm vui chơi giải trí.

dan keu troi vi xe tai6 2052
Xe tải chở đất cát xây dựng hồ điều hòa ngang nhiên đi vào đường cấm nhưng không bị xử lý. (Ảnh Duy Ngợi).

Với chuỗi công trình đó, hồ điều hòa là một dự án quan trọng của Tiểu dự án phát triển đô thị TP Vinh. Lợi ích từ dự án này là tích cực nhưng chừng nào dự án còn chưa hoàn tất thi cuộc sống của đông đảo cư dân trên địa bàn các xã Hưng Lộc, Hưng Hoà... còn bị tra tấn, bao phủ bởi bụi bẩn và tiếng ồn.

dan keu troi vi xe tai1 2052
Mặt đường trải nhựa bị xe tải cày nát (Ảnh Duy Ngợi).

dan keu troi vi xe tai2 2052
Và tạo thành những cái bẩy nguy hiểm dọc cụm công nghiệp Hưng Lộc. (Ảnh Duy Ngợi).

Trao đổi với phóng viên Pháp luật Plus, ông Trần Quang Lâm - Trưởng ban quản lý cụm công nghiệp TP Vinh phân trần: “Thực trạng xe tải chở đất cát chạy trên các tuyến đường ở Hưng Lộc gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân chúng tôi cũng đã kiểm tra và đã báo cáo với lãnh đạo thành phố. Tuy nhiên, việc xe tải chở đất cát đó là phục vụ cho việc thi công hồ điều hòa ở xã Hưng Lộc do thành phố làm chủ đầu tư nên không thể xử lý được”.

“Hiện chúng tôi cũng đã báo cáo với lãnh đạo thành phố yêu cầu Tiểu ban Quản lý dự án của thành phố và đơn vị thi công khi xe lưu thông phải chấp hành nghiêm vấn đề môi trường” - ông Lâm cho biết thêm.

Sự cần thiết triển khai các biện pháp cụ thể như tưới nước, kiểm tra giám sát chặt chẽ hoạt động của đoàn xe phục vụ công trình thuộc Dự án Hồ điều hòa xã Hưng Lộc là việc mà các cơ quan chức năng sở tại cần thực hiện ngay để giảm thiểu những ảnh hưởng xấu với đời sống của người dân.

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả bài viết: Duy Ngợi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP