Pháp luật

Nghệ An: Cần sớm xử lý chủ đầu tư 5 năm vẫn “nợ” khách hàng giấy chứng nhận sở hữu căn hộ

Suốt 5 năm nay, hơn 40 hộ dân bỏ tiền mua chung cư Tây Lĩnh (TP Vinh, Nghệ An) vẫn chưa được doanh nghiệp làm thủ tục cấp giấy chứng nhận sở hữu căn hộ, khiến họ sống trong cảnh như đi thuê nhà.

Toàn bộ 44 hộ dân chung cư Tây Lĩnh sau 5 năm vẫn chưa được chủ đầu tư làm giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.


Theo quy định tại Điều 1 Thông tư của Bộ Xây dựng số 01/2009/TT-BXD ngày 25/2/2009 quy định về trách nhiệm của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bàn giao nhà ở cho người mua, chủ đầu tư phải hoàn thành hô sơ thủ tục đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người mua. Thế nhưng suốt 5 năm nay, hơn 40 hộ dân bỏ tiền mua chung cư Tây Lĩnh (TP Vinh) vẫn chưa được doanh nghiệp làm thủ tục cấp giấy chứng nhận căn hộ, khiến họ sống trong cảnh như thuê nhà.

Cũng theo quy định tại Điều 1 Thông tư số 01/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định một số nội dung về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và hướng dẫn mẫu hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư xây dựng của tổ chức kinh doanh nhà ở: Bên bán có trách nhiệm làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho bên mua căn hộ nhà chung cư. Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhà chung cư được nghiệm thu đưa vào sử dụng, tổ chức kinh doanh nhà ở (Bên bán) phải hoàn thành và nộp cho cơ quan cấp giấy chứng nhận hồ sơ cơ sở của nhà chung cư và trong thời gian 30 ngày kể từ khi các chủ sở hữu căn hộ và chủ sở hữu phần sở hữu riêng hoàn thành thanh toán tiền mua theo hợp đồng mua bán; tổ chức kinh doanh nhà ở (Bên bán) phải hoàn thành và nộp cho cơ quan cấp giấy chứng nhận hồ sơ của từng căn hộ để làm hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lần đầu khi mua căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư xây dựng.

Được biết, năm 2010, dự án chung cư Tây Lĩnh, phường Hà Huy Tập, TP Vinh được triển khai xây dựng. Công trình do Doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh có trụ sở tại quận Ba Đình (Hà Nội) làm chủ đầu tư. Năm 2011, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng với quy mô 44 căn hộ. Cũng từ đó, người dân đã thực hiện hợp đồng mua căn hộ và nộp tiền đầy đủ theo giá trị hợp đồng cho Doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh.

Hợp đồng mua bán căn hộ chung cư Tây Lĩnh.


Điều đáng nói, từ đó đến nay, sau 5 năm, người dân mua chung cư nơi đây vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ.

Ông Nguyễn Phước Mạnh (57) tuổi, sống ở căn hộ số 201 bức xúc cho biết: “Bao nhiêu năm nay, tất cả các hộ dân ở đây đã bỏ một khoản tiền lớn để trả cho doanh nghiệp. Thế nhưng, đến nay chúng tôi vẫn chưa thể cầm trên tay giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ của mình. Chúng tôi bỏ tiền ra để mua và sở hữu chung cư mà giống như chúng tôi đang thuê nhà trọ”.

Ông Nguyễn Phước Mạnh là một trong những hộ dân mua nhà tại chung cư Tây Lĩnh rất bức xúc vì sau 5 năm không được bàn giao giấy chứng nhận sở hữu căn hộ.


Cùng chung quan điểm, bà Nguyễn Thị Bình (61 tuổi), sống ở căn hộ số 204 cho hay, từ khi mua căn hộ đến nay, thực chất chúng tôi vẫn chưa thể chính danh sở hữu căn hộ của mình. Bởi, sau 5 năm, chưa đơn vị và cơ quan chức năng nào cấp quyền sở hữu căn hộ cho chúng tôi. Mọi hoạt động liên quan đến chuyển nhượng, bán lại căn hộ cũng theo đó không thể thực hiện được.

Bi đát hơn là trường hợp chị N. T. D. L. (28 tuổi), sống ở căn hộ 501. Chị N.T.D. L. chia sẻ: “Chúng tôi đã vay ngân hàng 550 triệu để mua chung cư. Thế nhưng, suốt 5 năm nay, gia đình chúng tôi vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. Không có giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, chúng tôi phải chạy vạy khắp nơi để trả lãi và gốc cho ngân hàng. Đáng lẽ, chúng tôi phải được quyền sở hữu cái mà mình đáng được hưởng, được thế chấp vay ngân hàng để đáo hạn, nhưng đằng này, chúng tôi lại càng ngày lâm cảnh điêu đứng”.

Phiếu thu tiền thanh toán mua căn hộ tại chung cư Tây Lĩnh của ông Trần Quốc Tuấn.


Không những thế, là một chung cư được xây dựng và bàn giao cho người dân sử dụng từ lâu nhưng đến nay tại đây vẫn không có nơi sinh hoạt cộng đồng. Theo quan sát, ngay tại tầng trệt, sát hầm để xe, một gian phòng lớn được xây lên, nay lại để cho một người khác làm nơi kinh doanh, buôn bán hàng hóa. Thậm chí, khu chung cư với hàng trăm con người sinh sống suốt 5 năm qua vẫn chưa có Ban quản lý. Do đó, việc sinh hoạt trong khu chung cư trở nên lộn xộn, mạnh ai người ấy làm.

Trước tình cảnh trên, người dân sống ở khu chung cư Tây Lĩnh nhiều lần phản ánh với Doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh sớm hoàn tất các thủ tục và bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cũng như giải quyết các vấn đề tồn tại nhưng không có kết quả. Sự việc gây nhiều bức xúc cho người dân đã mua chung cư và sinh sống tại đây.

Đại diện Doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh, bà Nguyễn Thị Bình chia sẻ: Chung cư Tây Lĩnh đã bàn giao cho người dân từ lâu, tuy nhiên do chúng tôi đang triển khai dự án khác nên chưa có thời gian để làm giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho người dân. Bên cạnh đó, do chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ cho chính quyền và các cơ quan chức năng nên dẫn đến sự việc trên.

“Chúng tôi sẽ tiến hành họp Công ty cùng toàn thể các hộ sinh sống ở khu chung cư Tây Lĩnh và cam kết với người dân đến tháng 9/2017 sẽ bàn giao giấy chứng nhận sở hữu căn hộ cho người dân” – bà Nguyễn Thị Bình khẳng định.

Trong khi đó, việc doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh chưa thực hiện đúng cam kết về việc bàn giao giấy chứng nhận cho khách hàng theo quy định trong hợp đồng đã gây ra nhiều xúc xúc cho người dân đã mua và sinh sống tại chung cư Tây Lĩnh, thì nay, đơn vị này vẫn tiếp tục triển khai và thực hiện thêm một số dự án chung cư khác trên địa bàn TP Vinh (Nghệ An).

Đưa vấn đề này trao đổi với ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường TP Vinh, ông Hoàng cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, các phòng ban chức năng của TP Vinh chưa nhận được bất cứ hồ sơ giấy tờ gì liên quan đến việc Doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh làm giấy chứng nhận sở hữu căn hộ của 44 hộ dân nói trên”.

Chế tài xử phạt đối với chủ đầu tư chậm làm giấy chứng nhận cho khách hàng đã được quy đinh cụ thể : Trường hợp chủ đầu tư trì hoãn không lập thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua thì sẽ bị xem xét xử lý vi pham theo quy định tại Nghị định số 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể tại khoản 4 Điều 26. Chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở như sau: Trường hợp tổ chức được Nhà nước giao đất xây dựng nhà ở để bán nhận trách nhiệm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà ở, người nhận quyền sử dụng đất ở mà chậm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận kể từ ngày bàn giao nhà ở, đất ở thì hình thức và mức xử phạt. Cụ thể tại mục b khoản 4 điều 26 quy định: Phạt tiền từ trên 300.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng đối với trường hợp chậm làm thủ tục cho từ 30 đến dưới 100 hộ gia đình, cá nhân.

Như vậy, rõ ràng chủ đầu tư là doanh nghiệp tư nhân Tây Lĩnh đã vi phạm Thông tư số 01/2009/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Bên cạnh đó có cả những chế tài xử phạt được quy định tại Nghị định số 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định rõ ràng. Thế nhưng dân kêu thì cứ kêu, chủ đầu tư chây ì thì vẫn hoàn chây ì, đến nay đã gần 5 năm kể từ khi người dân nộp đầy đủ các khoản tiền không nhỏ để mua căn hộ chung cư Tây Lĩnh mà vẫn không được làm chủ theo đúng nghĩa của chính căn hộ mình bỏ tiền ra. Việc doanh nghiệp Tây Lĩnh đã cố tình làm trái quy định đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế và đời sống của hơn 40 hộ dân mua nhà tại chung cư Tây Lĩnh.

Đề nghị các cơ quan, cấp ngành liên quan sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư để người dân nơi đây sớm được sở hữu căn hộ theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.


Tác giả bài viết: Quang Hợp
Nguồn tin: Báo Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP