Pháp luật

Ngân hàng Agribank Quỳnh Lưu “treo” bìa đỏ của khách hàng: Chi cục Thi hành án Quỳnh Lưu có làm tròn trách nhiệm?

Liên quan đến việc tranh chấp thửa đất có Giấy chứng nhận QSDĐ mang tên ông Nguyễn Đình Thắng và bà Hoàng Thị Kiều Oanh, Chi cục Thi hành án dân sự Quỳnh Lưu kê biên, phát mãi bán đấu giá cho ông Phạm Minh Hải, trú tại khối 3, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An với giá 1.601.000.000 đồng (một tỷ sáu trăm linh một triệu đồng). Tuy nhiên đã hơn 2 năm trôi qua, ông Hải vẫn chưa được bàn giao tài sản mà mình đã trúng đấu giá.

Nghệ An: Ngân hàng “ôm” tiền nhưng không giao tài sản, dân chờ dài cổ

Quản lý kiểu “mệnh ai nấy giữ”

Như Báo Xây dựng đã thông tin, việc ông Hồ Công Đàm, Giám đốc Ngân hàng NN&PTNT Quỳnh Lưu băn khoăn: “Hiện nay, một số anh chị em nhà anh Thắng - Oanh có đơn kiện về quyền sở hữu mảnh đất đó. Do giữa 2 bên cùng nộp tiền cho ngân hàng nên chúng tôi đang giữ sổ đỏ thế chấp của anh Thắng. Nếu bây giờ ngân hàng đưa sổ đỏ cho 1 trong 2 trường hợp trên thì chúng tôi đều bị kiện”. Và khẳng định đã xin ý kiến xử ký của Ngân hàng NN&PTNT tỉnh Nghệ An.

083839baoxaydung image001
Bảng tính lãi, khế ước tiền vay của ông Nguyễn Đình Thắng nợ Ngân hàng NN &PTNT Quỳnh Lưu

Để tìm hiểu rõ hơn, PV Báo Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Đức, Phó Giám đốc Agribank Nghệ An. Ông Đức cho biết: “Agribank Quỳnh Lưu “treo” bìa và nhận tiền thu hồi công nợ 2 lần của khách hàng trong thời gian qua, phía Agribank Nghệ An không chỉ đạo Agribank Quỳnh Lưu làm như thế. Việc này, Agribank Quỳnh Lưu cũng không có báo cáo và xin ý kiến xử lý từ Agribank Nghệ An. Mọi việc quyết định, xử lý công việc như trên đều do Agribank Quỳnh Lưu tự chịu trách nhiệm và tự xử lý”.

Ông Đức chia sẻ thêm: “Việc Agribank Quỳnh Lưu nhận tiền thu hồi công nợ của khách hàng từ Chi cục Thi hành án đủ rồi mà vẫn tiếp tục nhận tiền của anh chị em người nhà ông Thắng và “treo” bìa như vậy là chưa đúng. Bởi có thể là giải pháp tình thế trước đó nhưng không thể để kéo dài và làm ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích kinh tế của người dân như thế được. Hơn nữa số tiền nộp trả nợ của anh chị em nhà ông Thắng mà Agribank Quỳnh Lưu nhận tiếp sau đó là thu không đúng đối tượng, vì họ không phải khách hàng đứng tên thế chấp vay ngân hàng”.

Quan điểm của chúng tôi thì Agribank Quỳnh Lưu cần nhanh chóng trả GCNQ SDĐ nói trên cho Chi cục Thi hành án để đơn vị này bàn giao cho khách hàng trúng đấu giá mua tài sản phát mại theo Quyết định của tòa án và theo đúng quy định pháp luật hiện hành”.

083840baoxaydung image003
GCNQSDĐ đang bị Ngân hàng NN&PTNT treo

PV Báo Xây dựng tiếp tục liên lạc và trao đổi vấn đề trên với một cán bộ Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại Nghệ An, vị này cho biết: “Hiện tại Thanh tra NHNN Việt Nam tại Nghệ An chưa nhận được hồ sơ liên quan từ bên Ngân hàng NN&PTNT gửi sang và Thanh tra ngân hàng cũng chưa nhận được đơn khiếu nại, tố cáo từ phía khách hàng liên quan đến vấn đề báo nêu. Nếu nhận được chúng tôi sẽ thành lập đoàn thanh tra và tiến hành thanh kiểm tra theo nội dung phản ánh”.

Thờ ơ trước quyền lợi của khách hàng

Như vậy, theo như đại diện của Agribank Nghệ An thì tất cả sự việc liên quan đến việc “treo” bìa của người dân suốt 2 năm nay đều do Agribank Quỳnh Lưu toàn quyền quyết định và người có quyền lực tối cao đó là ông Hồ Công Đàm định đoạt. Số tiền mà Agribank Quỳnh Lưu thu của khách 2 năm nay được dùng vào mục đích gì, việc thu tiền tỷ của khách không đúng theo quy định mà ngân hàng tỉnh không biết, thanh tra ngân hàng không nắm được liệu có hợp lý?

083840baoxaydung image005
Quyết định cưỡng chế kê biên xử lý tải sản.

Đến nay, dư luân đang đặt ra câu hỏi, có hay không có những khuất tất trong vấn đề xử lý sự việc như trên? Việc xử lý tình huống bằng cách nhận 2 lần tiền và “treo” bìa của dân suốt thời gian qua của ông Hồ Công Đàm đã đúng với quy định của ngân hàng chưa? Vai trò của Chi cục Thi hành án Quỳnh Lưu trong việc đứng ra kê biên, phát mãi tài sản và thu tiền của khách, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng đã được làm tròn? Vấn đề này chúng tôi xin chuyển đến các cơ quan chức liên quan nhằm sớm tìm ra giải pháp xử lý đúng theo quy định.

Báo Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc những diễn biến tiếp theo.

Tác giả bài viết: Quang Hợp - Uyên Uyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP