Pháp luật

Lý giải hiện tượng loạn thần do dùng thuốc ở nam thanh niên tự chặt tay mình

“Lúc chặt tay, trong đầu tôi chỉ suy nghĩ lung tung. Đến khi mọi việc đã xong, tôi hốt hoảng tìm giẻ buộc lại để cầm máu. Vài phút sau, bố mẹ phát hiện hoảng sợ nên đã đưa tôi đến bệnh viện sơ cứu. Giờ nghĩ lại tôi vẫn không hiểu vì sao mình hành xử như vậy. Hiện tôi đang đau và sợ lắm”, đó là những lời trình bày của nam thanh niên tự lấy dao chặt đứt cánh tay trái của mình gây xôn xao dư luận.

Sự thật bất ngờ vụ nam thanh niên tự chặt tay đưa cho mẹ nấu cháo ở Nghệ An
Nam thanh niên tự chặt tay trong nhà tắm
Nạn nhân hiện vẫn đang được điều trị tại bệnh viện

Chặt tay mình rồi nhờ bố băng bó vết thương

Sau 4 ngày điều trị tại Bệnh viện 115 Nghệ An, đến nay sức khỏe của bệnh nhân Lê Văn Ngọc (29 tuổi, ngụ xóm 10, xã Quang Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã tiến triển theo chiều hướng tích cực.

Một bác sỹ tại bệnh viện thông tin, bàn tay bị tổn thương của bệnh nhân Ngọc đã ấm hồng, các ngón tay đã bắt đầu cử động được, máu lưu thông tốt. Bệnh nhân sẽ được theo dõi gắt gao để có cách xử lý kịp thời nếu xảy ra tình huống xấu.

Riêng với nam thanh niên trẻ, tinh thần của anh khá ổn, tuy nhiên vết thương nặng trên cánh tay trái khiến bệnh nhân vô cùng đau đớn. Khi được hỏi nguyên nhân dẫn đến hành động kỳ lạ của bản thân, anh Ngọc lắc đầu nói:

“Tôi cũng không hiểu sao mình lại hành động vậy, lúc đó chỉ suy nghĩ lung tung rồi lấy dao chặt vào tay mình. Khi chặt xong, tôi cảm thấy rất đau, vội tìm miếng vải quấn sơ vết thương rồi mới chạy ra nhờ bố băng bó lại vết thương. Thấy vậy, bố mẹ tôi khóc lóc và đưa tôi đi cấp cứu thôi”.

Ông Công thuật lại sự việc

Trước đó, trưa 9/12, sau khi ăn cơm xong, anh Ngọc ngồi xem vô tuyến với bố mẹ. Thấy trời lạnh, ông Lê Văn Công (63 tuổi) bảo con trai vào nhà tắm bật bình nóng lạnh để lát nữa mẹ vào tắm. Chưa đầy hai phút sau, vợ chồng ông Công bỗng nghe tiếng động mạnh phát ra từ phía trong. Chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra thì cả hai vợ chồng vô cùng bàng hoàng khi thấy con trai chạy ra với một bàn tay đã bị đứt ra hoàn toàn.

“Vẻ hoảng hốt, nó bảo với tôi rằng: “Cha băng cho con cái, tay con chảy máu rồi”. Chứng kiến cánh tay con đã bị đứt lìa, tâm trí tôi vô cùng hoảng loạn, chân tay luống cuống, không biết xử lý thế nào. May mà người hàng xóm nghe tiếng cầu cứu kịp thời chạy sang, phụ giúp gia đình”, ông Công nhớ lại.

Ngay sau đó, vợ chồng ông Công liền chở con trai cầm theo cánh tay đã bị chặt đến một nhà bác sỹ trong làng nhờ sơ cứu. Người bác sỹ sau khi rửa sơ vết thương đã băng bó cho nam thanh niên Ngọc. Riêng cánh tay đã bị đứt, vị bác sỹ đã cẩn thận ướp đá lạnh rồi gọi xe cấp cứu giúp gia đình ông Công.

Tại bệnh viện, bệnh nhân Ngọc được các bác sỹ tiến hành sơ cứu vết thương. Xác định đây là ca phẫu thuật rất khó vì bộ phận bị đứt lìa tập trung nhiều gân, cơ, mạch máu... nhưng các phẫu thuật viên và kíp gây mê đã đặt hết quyết tâm và nỗ lực hết sức để cứu bàn tay của bệnh nhân. Sau 7 tiếng đồng hồ trên bàn mổ, bàn tay và cánh tay của bệnh nhân Ngọc đã được nối liền với tiến triển tương đối tốt.

Đến hôm nay bà Thị vẫn rối bời không hiểu vì sao con trai mình lại hành xử như vậy

Vì sao có hành động lạ?

Theo lời kể của người thân, Ngọc là con thứ 3 trong gia đình có 4 anh chị em. Sau khi tốt nghiệp THPT, Ngọc đăng ký học nghề tại một trường trung cấp đóng trên địa bàn TP Vinh. Ra trường, Ngọc khăn gói vào miền Nam tìm cơ hội việc làm. Không lâu sau, chàng thanh niên trẻ được nhận vào làm rắp ráp máy móc cho một công ty.

Tại TP HCM, Ngọc ở với gia đình người quen nên mọi sinh hoạt đều có người lớn quản lý. Theo đánh giá của người thân, Ngọc là thanh niên hiền lành, ngoan ngoãn, chăm chỉ, không giao du với bạn xấu, tính khí hoàn toàn bình thường. Cách đây 2 tháng, chàng trai trẻ gọi điện về cho bố mẹ tâm sự thấy mệt mỏi trong người. Sợ con bị bệnh gì, vợ chồng ông Công, bà Nguyễn Thị Thị (54 tuổi) liền khuyên con về quê nghỉ ngơi một thời gian.

“Khi Ngọc về, chúng tôi có đưa cháu đi khám thì người ta nói cháu bị cảm bình thường và cho thuốc uống. Từ đó cháu ở nhà với bố mẹ ít khi ra ngoài hay giao du với ai. Trong cuộc sống hàng ngày, vợ chồng tôi cũng không thấy con có dấu hiệu gì khác thường cả”, bà Thị nói về con trai.

Nói về hành vi khác thường của con trai, người mẹ cũng không thể lý giải nguyên nhân vì sao. “Cho đến hôm nay, chúng tôi cũng không hiểu vì sao nó lại hành xử kỳ lạ như vậy. Việc chưa nắm rõ được nguyên nhân khiến gia đình có chút hoang mang, lo sợ. Mấy hôm nay, mỗi khi nhớ lại cảnh tượng, tôi lại rùng mình, hoảng loạn. Vợ chồng tôi đã thử đưa ra một số nguyên nhân, nhưng vẫn chưa thấy cái nào hợp lý cả”, bà Thị nói.

Trước thông tin có thể em trai mình bị ảo giác do sử dụng ma túy, người anh trai Lê Văn Hòa (31 tuổi) khẳng định hoàn toàn không có điều đó. “Nếu mà sử dụng ma túy thì gia đình biết liền nhưng ở nhà không có việc làm, lấy đâu ra tiền hút chích. Ở trong Nam đi làm thì cũng ở nhà của người thân nên không đi chơi với đám bạn xấu. Ở quê Ngọc cũng chỉ ở nhà không đi đâu”, anh Hòa cho biết. Người anh này cũng cho hay, em trai mình không rượu chè, trong cuộc sống thường ngày cũng không có mâu thuẫn với ai. Giả thiết thất tình dẫn đến hành vi khó hiểu trên cũng bị loại trừ.

Ngôi nhà nơi xảy ra sự việc

Một số người thân lại nhận định có khả năng trong thời gian qua Ngọc sử dụng thuốc chữa bệnh nên có thể thuốc gây nên ảo giác. Vợ chồng ông Công đặt nghi vấn, có thể con trai bị loạn thần kinh do sử dụng thuốc trong thời gian dài? Tuy nhiên đó chỉ là suy đoán và sự việc cho đến hôm nay vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng.
Sau khi sự việc xảy ra, nhiều lời đồn đại được người ta “tam sao thất bản” khiến cuộc sống của gia đình ông Công bị đảo lộn đáng kể. “Cháu bị trọng thương nguy hiểm đến tính mạng, gia đình chúng tôi đã khốn đốn, lo sợ đủ điều vậy mà còn phải nghe thêm nhiều đồn thổi vô lý. Thật sự chúng tôi vô cùng mệt mỏi”, ông Công buồn rầu cho hay.

Bà Nguyễn Thị Thị (53 tuổi, mẹ anh Ngọc) bổ sung thêm: “Hy vọng mọi người đừng đồn đoán nữa. Con trai tôi còn trẻ, chưa có vợ con, cả tương lai đang ở phía trước nên những thông tin đồn đại đã ảnh hưởng ít nhiều đến cháu. Nếu cháu bị bệnh gì, gia đình sẽ chữa trị”, bà Thị tâm sự.

Tác giả bài viết: Long Trần

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP