Pháp luật

Lừa "chạy" việc, chiếm đoạt tiền tỷ

Tháng 6-2016, qua công tác nắm tình hình, CAH Diễn Châu (Nghệ An) nhận được thông tin có một đối tượng nói giọng Bắc đứng ra nhận tiền, hồ sơ hứa “chạy” cho một số người vào làm việc tại một số cơ quan ở tỉnh Nghệ An hoặc tại các phòng, ban của UBND H. Diễn Châu.

Đối tượng còn cho biết có thể “chạy” vào làm việc và biên chế trong ngành CA. Trước tình hình này, lãnh đạo CAH giao Đội CSĐT xác lập Chuyên án 816L vào ngày 14-7 để điều tra. Trung tá Nguyễn Duy Thanh - Trưởng CAH làm Trưởng ban; Thượng tá Trần Văn Khang - Phó trưởng CAH làm Phó Trưởng ban.

Qua 2 tuần điều tra, thu thập thông tin tại nhiều địa phương và cả Hà Nội, bằng các biện pháp nghiệp vụ, BCA thu thập được một số thông tin quan trọng: Đối tượng nhận hồ sơ, tiền “chạy” việc cho những người có nhu cầu giới thiệu tên là Nguyễn Đức Hùng, nói giọng Bắc nhưng không rõ quê quán cụ thể. Hùng tự giới thiệu với các bị hại "có quen biết, thân cận với một số lãnh đạo bộ", còn ở Nghệ An thì "thân quen nhiều với lãnh đạo UBND tỉnh" nên việc “chạy” vào làm việc ở Hà Nội, một số bộ ngành hoặc một số cơ quan ở Nghệ An là “dễ như trở bàn tay”. Từ những thông tin đặc biệt trên, các TS, ĐTV khẩn trương có mặt tại các địa phương để tiến hành thu thập chứng cứ, điều tra, làm rõ danh tính đối tượng.

Qua kiểm chứng những thông tin trên là hoàn toàn có cơ sở, nạn nhân của các vụ lừa đảo không chỉ ở Diễn Châu mà còn ở một số địa phương khác như huyện Yên Thành, TP Vinh... Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các ĐTV, TS làm rõ 4 trường hợp bị lừa. Điển hình là trường hợp chị Đ.T.V. (trú TP Vinh), ông L.A.T. (trú H. Yên Thành). Qua thông tin các bị hại cung cấp, nhận định đối tượng lừa đảo là người Nghệ An, nhưng sống và giao du ở nhiều địa phương, trong đó có TP Hà Nội. Từ đó, BCA chỉ đạo một tổ công tác phối hợp với CA các xã, thị trấn soát xét tất cả các đối tượng có tiền án, tiền sự cũng như các đối tượng sống tự do, không nghề nghiệp, thường xuyên vắng mặt tại địa phương. Sau một tuần điều tra, các TS phát hiện một đối tượng tự xưng là Nguyễn Đức Hùng thường xuất hiện tại TP Vinh và các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu tìm cách tiếp cận, làm quen với một số gia đình có con em mới tốt nghiệp ĐH nhưng chưa có việc làm. Từ đây, mọi di biến động của Hùng đều nằm trong tầm kiểm soát của TS.

h10f
Thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Xuân Lương.

Qua điều tra, Nguyễn Đức Hùng có tên thật là Nguyễn Xuân Lương (1985, trú xóm 6, xã Diễn Thái, H. Diễn Châu). Ngày 14-8, các TS phát hiện Lương đang có mặt tại một gia đình ở khu vực TT Diễn Châu để thực hiện hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn nhận hồ sơ, tiền để “chạy” cho con em gia đình này có việc làm. 16 giờ cùng ngày, BCA quyết định phá án, bắt khẩn cấp Nguyễn Xuân Lương, tang vật thu giữ gồm 2 ĐTDĐ, gần 85 triệu đồng.

Qua đấu tranh bước đầu, Lương khai nhận, y đã thực hiện 8 vụ lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền gần 1 tỷ đồng của các bị hại tại TP Vinh, Diễn Châu và Yên Thành. Lương còn khai thêm, ngoài việc nhận “chạy” cho một số sinh viên vào làm việc tại một phòng ở UBND H. Diễn Châu và các sở, ngành ở tỉnh Nghệ An, Lương còn nhận tiền của một giáo viên dạy ở Nghệ An rồi hứa “chạy” được đề bạt lên làm phó hiệu trưởng. Để phục vụ công tác điều tra mở rộng, cơ quan CSĐT CAH Diễn Châu đề nghị, ai là bị hại của Nguyễn Xuân Lương khẩn trương đến Cơ quan CSĐT CAH tố cáo, làm rõ thủ đoạn lừa đảo của đối tượng.

Tác giả bài viết: P.V

  Từ khóa: thông tin ,cơ quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP