Pháp luật

Lan tỏa sắc màu Kiểm Sát

Đã công tác tại Viện kiểm sát các cấp chắc không ít lần bạn gặp tình huống người ta hỏi bạn làm nghề gì? Cực chẳng đã mới "khai báo trung thực" là "Viện kiểm sát", trả lời xong lại giải thích là Kiểm sát chứ không phải là "Kiểm soát"! rồi thì bộ quần áo bạn mặc có phải làm nghề đường sắt hay là bảo vệ cơ quan nào… Có một sự thật là Viện kiểm sát nhân dân ra đời tồn tại và phát triển gần 60 năm nhưng chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát, Kiểm sát viên như thế nào? vẫn là những nội dung khó hiểu, chưa thật sự gần gũi với người dân.

image001
Ban tuyên truyền, Viện KSND tỉnh quán triệt sự chỉ đạo của Lãnh đạo viện và triển khai công tác tham gia cuộc thi.

Là cơ quan quan trọng trong bộ máy Nhà nước, nhưng trong mắt người dân các khái niệm Viện kiểm sát, Kiểm sát viên, Chức năng, nhiệm vụ là gì, điều này chưa thật dễ hiểu đối với người dân. Vì vậy để người dân hiểu Viện kiểm sát, nhìn thấy Kiểm sát viên là "biết ngay" như hình ảnh Công an, Quân đội...thì vẫn phải là một quá trình, phải xem như Doanh nghiệp xây dựng "thương hiệu" vậy. Mời bạn thử nhìn vấn đề này qua lăng kính một Cuộc thi.

Trong năm 2016, Viện kiểm sát Nghệ An đã tham gia và đạt kết quả cao tại nhiều Cuộc thi như Cuộc thi tìm hiểu "Pháp luật về An toàn giao thông" (đạt 01 giải Nhất, 02 giải Ba, 05 giải Khuyến khích); Cuộc thi tìm hiểu Nghị Quyết Đại hội Đảng bộ các cấp (đạt 01 giải Nhì, 01 giải Ba)…Điển hình là Cuộc thi tìm hiểu "Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự và Luật Tố tụng Hành chính" trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An do Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức. Đó là Cuộc thi khá quy mô, huy động được nhiều đối tượng tham gia, nhất là các Sở, ban ngành, các cơ quan khối Nội chính. Cuộc thi được phát động từ ngày 05/10/2016 đến ngày 05/11/2016 và lễ tổng kết, trao giải được tổ chức đúng vào ngày Pháp luật Việt Nam (09/11 hàng năm). Xác định đây là một đợt học tập ba Đạo luật tư pháp mới có hiệu lực thi hành rất có ý nghĩa quan trọng. Đồng thời cũng là dịp để Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Ngay từ khi UBND tỉnh triển khai công tác tổ chức Cuộc thi, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đã tham gia với vai trò là thành viên Ban tổ chức.

2image003
Cán bộ, Kiểm sát viên Viện KSND thị xã Hoàng Mai, đơn vị có nhiều thành tích trong Cuộc thi đang thực hiện các bài thi.

Viện KSND tỉnh Nghệ An đã tổ chức phát động nhằm quán triệt và yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, người lao động của Viện kiểm sát hai cấp chủ động tham gia tích cực, nghiêm túc và đạt kết quả cao. Mặt khác, chỉ đạo Ban công tác tuyên truyền của đơn vị tổ chức triển khai chủ trương của Lãnh đạo là hàng tuần theo dõi kết quả để kịp thời thông báo biểu dương, khen thưởng những đơn vị, cá nhân đạt kết quả cao, đồng thời phê bình, rút kinh nghiệm đối với những đơn vị, cá nhân tham gia chưa thật sự nghiêm túc và đầy đủ.Việc chỉ đạo triển khai cuộc thi một cách kịp thời, xuyên suốt đã tạo sự lan tỏa, một không khí sôi nổi, khí thế,thu hút sự tham gia tích cực và thi đua đạt kết quả cao của cán bộ, công chức và người lao động ở các đơn vị Viện kiểm sát hai cấp.Theo Thông báo kết quả hàng tuần của Ban tổ chức cuộc thi, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An luôn là đơn vị tích cực tham gia Cuộc thi, có số lượng và số lượt tham gia nhiều và cũng là đơn vị có nhiều cá nhân đạt giải trong các tuần thi. Một điều đặc biệt mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An được ghi nhận đó là số lượng, số lượt tham gia và số cá nhân đạt giải của đơn vị đã tăng lên theo từng tuần thi. Trong thông báo hàng tuần của Ban tổ chức Cuộc thi, Viện kiểm sát Nghệ An luôn được xướng tên, xếp hạng.

Ấn tượng sâu sắc nhất là tại Buổi lễ tổng kết Cuộc thi do Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tổ chức với sự có mặt đông đảo của các đồng chí Lãnh đạo tỉnh, các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, thanh niên, học sinh sinh viên và người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An tới tham gia buổi lễ tổng kết và trao giải khá đông đủ. Hơn 20 đồng chí mặc trang phục Viện kiểm sát tự tin bước vào buổi lễ trước sự chú ý của quan khách có mặt trong khán phòng và đâu đó vẫn có tiếng thì thầm " Viện kiểm sát nhân dân, đơn vị đạt thành tích cao của Cuộc thi đó".

3image005
"Màu áo xanh" VKS tỉnh Nghệ An tại buổi lễ tổng kết trao giải Cuộc thi

Cùng với trang phục của Công an, Quân đội, Thanh tra…"màu áo xanh Kiểm sát" đã vẽ lên một bức tranh đa màu sắc trong khán phòng của buổi lễ tổng kết. Với tổng số 12 giải (chiếm 1/5 toàn bộ giải thưởng được trao trong buổi lễ tổng kết) bao gồm 1 giải Nhất, 02 Giải Nhì, 01 giải ba và 06 giải khuyến khích; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An luôn được xướng tên trong lễ tổng kết, từ báo cáo tổng kết đến việc trao giải. Hình ảnh "áo xanh" kiểm sát liên tục lên nhận giải đã xuất hiện đậm nét trước mắt những người tham gia buổi lễ khi Ban tổ chức lần lượt trao giải, từ giải cao nhất đến Bằng khen của UBND tỉnh cho thành viên Ban tổ chức. Giải nhất có Viện kiểm sát, giải nhì có Viện kiểm sát, giải ba có Viện kiểm sát, giải khuyến khích có Viện kiểm sát, tặng Bằng khen có Viện kiểm sát…lần lượt thay nhau, cán bộ, Kiểm sát viên của Viện kiểm sát lên, xuống nhận giải, nhận hoa.Một màu xanh "Công lý"đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An "Tô đậm" trên khán đài trong suốt thời gian diễn ra buổi lễ. Một điều đặc biệt đó là buổi lễ tổng kết cuộc thi được tổ chức đúng vào Ngày pháp luật Việt Nam (9/11), vì vậy đã làm nổi bật hơn nữa "Sắc màu xanh" của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An không những là với vị thế của một đơn vị đạt thành tích cao của Cuộc thi mà còn là sự thể hiện vai trò của một cơ quan có chức năng bảo vệ Pháp luật tại địa phương. Kết thúc buổi lễ, mỗi thành viên trong đoàn ai cũng tự hào vì đã góp một "chấm xanh" để ghi sâu vào trong lòng những người tham gia buổi lễ, để mọi người dân biết đến "màu xanh công lý" và thân thiện của Viện kiểm sát nhân dân.
image007
Một số hình ảnh của VKS tỉnh Nghệ An tại buổi lễ tổng kêt trao giải.

Chia tay ra về sau Lễ trao giải, ấn tượng để lại trong mỗi người chính là sự thành công, hiệu quả, sự lan tỏa ấm áp mà từ Cuộc thi mang tới và chắc chắn hình ảnh Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân mặc trang phục liên tục thay phiên nhau lên nhận tất cả các giải sẽ lưu mãi trong họ - những người có mặt tại buổi lễ như lời đồng chí Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An nói "Viện kiểm sát được mùa"! Theo quy định của pháp luật thì cán bộ, Công chức Viện kiểm sát nhân dân phải luôn chấp hành nghiêm túc quy định về trang phục; cùng với việc phát huy tốt truyền thống thành tích trong chuyên môn, việc xây dựng hình ảnh đẹp qua tác phong làm việc, phong cách ứng xử và mặc nghiêm túc trang phục là thể hiện tình yêu ngành, yêu nghề, sự tự tôn để màu xanh Kiểm sát trở nên thân quen, gần gụi với người dân hơn! Đó chính là cách chúng ta khẳng định mình, là cách chúng ta xây dựng hình ảnh Viện kiểm sát nhân dân trong mắt mọi người./.

Tác giả bài viết: Hoàng Liên - Kim Trình (Viện kiểm sát tỉnh Nghệ An)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP