Pháp luật

Kênh xuống cấp, 'ngoạm' đường dân sinh

Kênh N14 nằm giáp ranh giữa hai xã Phú Thành và Hồng Thành (Yên Thành, Nghệ An). Đây là kênh dẫn nước chính phục vụ tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp 2 huyện Yên Thành và Diễn Châu.

Kênh xuống cấp nghiêm trọng khiến đường dân sinh bị ngoạm dần


Cụ thể kênh dài 3,5km lấy nước từ kênh chính ở Đô Lương (huyện Đô Lương) kéo dài xuống xuống xã Diễn Thái (Diễn Châu), do Xí nghiệp Thủy lợi Bắc Yên Thành quản lý. Do xây dựng từ những năm 1998- 1999 bằng vật liệu đá và vôi vữa nên kênh đã hư hỏng nặng, gây rò rỉ nước.

Không những vậy, đoạn kênh dọc xã Hồng Thành dài 1,3km, một bên vừa là chân kênh đồng thời là đường dân sinh đã bị sạt lở lớn. Nhiều đoạn bờ kè bị sập dài 2 -3m, có chỗ đã “ngoạm” mất 1/3 đường dân sinh. Những lúc mưa lũ, nước tràn lên ngập đường, người dân vừa đi vừa phải “dò” đường.

Hàng năm những điểm bị hư hỏng, đất đá đổ xuống dòng kênh, đơn vị quản lý là Công ty Thủy lợi Bắc Nghệ An đã khắc phục, nạo vét dòng kênh, gia cố lại bờ. Nhưng cũng chỉ là giải pháp tạm thời, trong khi nhiều điểm khác hư hỏng nhiều hơn, có đoạn đổ sập xuống bất cứ lúc nào.

Một người dân trú ở xóm Đông Xuân, nơi có đoạn kênh đi qua cho hay: “Dân chúng tôi đã kiến nghị lên xã nhiều lắm rồi, kể cả làm lại chúng tôi cũng tự nguyện đóng góp. Các thôn xóm khác, đường bê tông nông thôn mới rộng rãi thì ở đây đất đá lổm nhổm, có chỗ nước kênh ngoạm mất gần một nửa đường, ngày nắng còn đỡ, chứ mưa đi lại khổ sở vô cùng”.

Ông Phan Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thành cho biết, kênh N14 thuộc sự quản lý của Xí nghiệp Thủy lợi Yên Thành, dù địa phương rất muốn sửa nhưng không thuộc quyền quản lý của địa phương. Còn ông Nguyễn Văn Lợi, GĐ Xí nghiệp Thủy lợi Yên Thành, đơn vị trị quản lý trực tiếp cho biết kênh nằm trong dự án JICA, Nhật Bản nên sẽ được làm lại, còn thời gian cụ thể phải chờ.

Kênh xuống cấp nghiêm trọng khiến đường dân sinh bị ngoạm dần

Tác giả bài viết: Văn Đức (Quỳnh Lưu, Nghệ An)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP