Pháp luật

Nghệ An: Kẻ trốn nã 27 năm thay tên đổi họ vẫn không thoát tội

Sau khi phạm tội, đối tượng Thu bỏ trốn đến huyện miền núi huyện Thanh Hóa để ẩn náu. Hắn thay tên, đổi họ và lập gia đình để trốn tránh sự truy bắt của công an nhưng cuối cùng vẫn không thoát tội.

Ngày 30/3, phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa bắt được đối tượng Hà Văn Thu (SN 1971) trú tại xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An, sau 27 năm bị phát lệnh truy nã về tội Cướp tài sản.
tron na
Đối tượng Hà Văn Thu tại CQĐT.

Theo hồ sơ điều tra, năm 1990, không có tiền tiêu xài, Thu cùng Hà Văn Tư, Lô Văn Hồng và Vi Văn Bảy cùng trú tại xã Môn Sơn, huyện Con Cuông rủ nhau đi cướp tài sản. Bọn chúng xuống sông Giăng, cướp toàn bộ số tài sản trên một bè gỗ và gây thương tích cho 2 người. Số tài sản cướp được chúng đem đi bán và chia nhau tiêu xài cá nhân. Không lâu sau đó, Hồng và Bảy bị công an bắt giữ. Còn Tư và Thu bỏ trốn khỏi địa phương. Năm 1996, Thu và Tư bị Công an Nghệ An phát lệnh truy nã.

Sau khi bỏ trốn, Hà Văn Thu lên huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa để cày thuê, cuốc mướn. Trong thời gian ở đây, Thu được một người đàn ông tên Phương, trú tại xã Sơn Lư, huyện Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa nhận làm con nuôi. Sau 1 năm, Thu được ông Phương bảo lãnh nhập khẩu tại xã Sơn Lư. Hắn thay tên, đổi họ thành Lương Văn Giang (SN 1972), nhằm trốn tranh sự truy bắt của cơ quan chức năng. Thời gian này, hắn lấy vợ là người địa phương và sinh được 2 đứa con.

Suốt 27 năm trốn nã, Hà Văn Thu vẫn sống ung dung bởi hắn cho rằng dưới vỏ bọc khác ở chốn núi rừng heo hút sẽ không có ai phát hiện. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cuối tháng 3/2017, tổ công tác tìm ra được nơi lẩn trốn của đối tượng Thu.

Ngày 28/3, xác định thời cơ đã đến, các trinh sát lên đường ra Thanh Hóa để phối hợp với Công an huyện Quan Sơn, Công an xã Sơn Lư truy bắt đối tượng. Đúng 11h cùng ngày, Hà Văn Thu bị cơ quan chức năng bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của vợ con và người dân địa phương .

Hiện, đối tượng Thu đã được di lý về Nghệ An để xử lý theo quy định của pháp luật. Riêng đối tượng Tư đã chết khi lẩn trốn ở huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Tác giả bài viết: Hà Hằng

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP