Pháp luật

Hòn đá “quyền uy” giữa lòng thành phố Vinh?

Có lẽ người tham gia giao thông tại TP Vinh (Nghệ An) đều thấy có sự khác lạ tại ngã tư đường Quang Trung – Nguyễn Thái Học bởi ba góc ngã tư đều được vát góc mở lối rẽ phải còn một góc thì không vát.

a1 0942
Ngã tư đường Quang Trung – Nguyễn Thái Học chỉ vát 3 góc, còn góc có hòn đá của Ngân hàng Bắc Á thì không vát góc mở lối rẽ

Theo quan sát của chúng tôi, trên vỉa hè của góc ngã tư đường Quang Trung – Nguyễn Thái Học, trước trụ sở Ngân hàng Bắc Á đang có một hòn đá lớn nặng hàng chục tấn, trên hòn đá có khắc chữ “Bắc Á Bank”. Không hiểu sao hòn đá này lấn chiếm vỉa hè nhiều năm nay nhưng các cấp các ngành của TP Vinh đã không hề hay biết nên đã không cưỡng chế di dời?



Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thu Hoài, ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Vinh (Nghệ An) cho biết: “Đã là một ngã tư có 4 góc thì phải vát góc như nhau, thì mỹ quan đô thị thành phố mới đẹp và tai nạn, ùn tắc giao thông sẽ giảm. Chứ ở đây 3 góc đều vát còn 1 góc ở Ngân hàng Bắc Á lồi ra như vậy rất dễ xảy ra TNGT. Đã có rất nhiều người dân bức xúc ở góc đó sao lại được phép phình ra, còn góc khác thì vát góc vào tận gần nhà dân. Trong khi không có một lời giải thích gì cả. Không phải cứ dính vào ông nọ bà kia mà được phép để lại, trong khi dân muốn làm đến đâu thì làm. Hiện rất nhiều người dân đi qua đây vẫn nhìn vào góc ngã tư đó, để người ta nói lên đúng sai của chính quyền địa phương. Họ để như vậy là không ai bằng lòng cả”.

2unnamed 0942
Hòn đá này đặt trên vỉa hè nhiều năm nay nhưng cơ quan chức năng TP Vinh không hề hay biết?

Ông Nguyễn Thế Anh, Phó trưởng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Vinh giải thích: “Có những nút cắt, những nút không cắt là tại vì thành phố làm tất cả tại 9 nút ngã tư, với phương châm tối thiểu để kinh phí thấp nhất. Vì vậy cơ bản là làm không bồi thường giải phóng mặt bằng, như chỗ Ngân hàng Bắc Á đó lại vướng một số cây xanh, các công trình kiến trúc của Bắc Á, do đó nếu tại thời điểm làm cắt góc khu vực đó có những công trình kiến trúc cây xanh ở khu vực đấy thì cũng phải bồi thường cho họ, cho dù trước đây họ tự trồng trên đất vỉa hè của đường. Họ trồng trên đó chắc chắn họ có giấy phép thì đô thị mới cho làm. Nếu mà bồi thường cho họ thì khoảng trên 1 tỷ đồng. Còn hòn đá đó họ đặt trên vỉa hè thì tôi nghĩ họ có giấy phép. Tổng chi phí xây lắp làm 9 nút rẽ là 8 tỷ đồng”.
4unnamed 1 0942
Ngã tư đường Quang Trung – Nguyễn Thái Học trước khi vát góc mở lối rẽ

Về vấn đề này, ông Nguyễn Việt Đức, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vinh cho biết, hòn đá của Ngân hàng Bắc Á đặt đó không cấp phép, chúng tôi sẽ tham mưu thành phố cất hòn đá đó. Hiện nay chúng tôi đang tập trung chuẩn bị trang trí điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường phục vụ Tết Nguyên Đán. Những cái nào chưa nặng nề lắm thì chúng tôi sẽ chờ ra Tết xử lý.

Thiết nghĩ, các cấp các ngành của TP Vinh (Nghệ An) cần vào cuộc, sớm di dời hòn đá lấn chiếm vỉa hè nhiều năm nay để tạo cảnh quan đô thị thành phố, đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Tác giả bài viết: Trần Lộc
Nguồn tin: tapchigiaothong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP