Pháp luật

Diễn tập chữa cháy, cứu nạn xảy ra tại quán Karaoke

Đám cháy bùng phát ở góc nhà của cơ sở karaoke, nhanh chóng lan rộng. Lực lượng PCCC lập tức có mặt, tiếp cận hiện trường và hành động. Khoảng 15 phút, ngọn lửa đã được khống chế hoàn toàn, không để xảy ra thiệt hại về con người.

Đó là tình huống giả định trong buổi diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn tại cơ sở karaoke Monica sáng 19/11, đường Nguyễn Văn Cừ, Thành phố Vinh nhằm góp phần nâng cao ý thức phòng ngừa cháy nổ cho người đứng đầu, đội ngũ nhân viên các cơ sở karaoke. Buổi diễn tập do Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 (Nghệ An) tổ chức.


Lực lượng PCCC tập trung khống chế ngọn lửa

Thời gian qua trên cả nước liên tiếp các vụ cháy tại các cơ sở kinh doanh karaoke gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Sau vụ cháy nghiêm trọng xảy ra tại cơ sở karaoke trên phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến 13 người tử vong, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cũng đã ra Công điện số 34 tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong đó tập trung kiểm tra toàn diện các cơ sở vui chơi, giải trí nơi tập trung đông người, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định an toàn về PCCC.

Quá trình kiểm tra cho thấy nhiều cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn tỉnh chưa đáp ứng được các yêu cầu về PCCC, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ có khả năng gây thiệt hại lớn về tài sản và con người. Các vi phạm chủ yếu là không có lối thoát nạn, trang bị phương tiện PCCC chưa đầy đủ theo tiêu chuẩn quy định, hệ thống đèn báo cháy… nên không phát hiện được đám cháy sớm, không kịp thời cứu chữa sẽ gây cháy lan, cháy lớn. Bên cạnh đó, các cơ sở karaoke chưa có đội PCCC, nếu có thì lực lượng này cũng chưa hoặc ít được huấn luyện, bồi dưỡng về nghiệp vụ.

Bởi vậy, bên cạnh luyện tập nhuần nhuyễn các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, các buổi diễn tập còn là dịp để trang bị và nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ nhân viên làm việc tại các cơ sở kinh doanh karaoke.

Theo tình huống giả định, do sự cố về điện dẫn đến xuất hiện đám cháy tại góc tòa nhà của quán cơ sở karaoke Monica đường Nguyễn Văn Cừ, Thành phố Vinh.


Đám cháy bùng phát bên góc tòa nhà và bắt đầu lan rộng ra

Vào thời điểm đó có nhiều khách hát tại các phòng. Ngọn lửa nhanh chóng bùng phát và lan rộng, ngoài tầm xử lý của Đội PCCC của quán và lực lượng tại chỗ. Nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ số 1 (Cảnh sát PCCC Nghệ An) đã điều lực lượng và phương tiện gồm 3 xe chuyên dụng và 30 cán bộ, chiến sỹ đến ứng cứu.

Lực lượng chữa cháy phun nước làm mát bề mặt ngoài, dập lửa, chống cháy lan và chống sụp đổ cấu kiện xây dựng. Trong khi đó lực lượng cứu hộ nhanh chóng tiếp cận các phòng hát, hướng dẫn khách thoát ra ngoài an toàn; tìm kiếm và đưa những người bị nạn ra khỏi khu vực nguy hiểm…

Sau 15 phút triển khai các biện pháp đồng bộ, đám cháy hoàn toàn được dập tắt. Vụ cháy không gây thiệt hại lớn về tài sản và con người.

Một số hình ảnh trong buổi diễn tập


Các nhân viên sử dụng thiết bị PCCC có sẵn cố gắng dập lửa


Lực lượng PCCC có mặt kịp thời...


...Và tập trung khống chế ngọn lửa


...Cứu người bị nạn


Tiếp tục tìm kiếm...


Những người bị nạn lần lượt được cứu ra ngoài


Đám cháy đã được khống chế, công tác PCCC đã gần hoàn thành


Các chiến sỹ lắng nghe và rút kinh nghiệm từ lãnh đạo phòng Cảnh sát PC&CC số 1


Chăm chú lắng nghe những bài học kinh nghiệm


Các chiến sỹ hoàn thành buổi diễn tập

Tác giả bài viết: Minh Quý

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP