Pháp luật

Đánh sập sòng bài 3 cây

Ngày 5-10, CATX Hoàng Mai (Nghệ An) cho biết, đơn vị này đang hoàn tất hồ sơ vụ án hình sự để đề nghị cơ quan tiến hành tố tụng đưa các bị can trong vụ đánh bạc tại xã Quỳnh Liên, TX Hoàng Mai ra xét xử theo quy định của pháp luật. Đây là một trong những vụ đánh bạc manh động, có số tiền mặt lớn mà CQĐT CATX Hoàng Mai điều tra khám phá nhằm đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Ngôi nhà của vợ chồng Vũ Xuân Quyền (trú xã Quỳnh Liên, TX Hoàng Mai) nằm sâu trong xóm nhỏ, dân cư đông đúc. Người dân ở đây chủ yếu buôn bán nhỏ nhưng tình hình ANTT khá ổn định, công tác đảm bảo TTATXH luôn được giữ vững. Tuy nhiên, gần đây vấn nạn cờ bạc nổi lên, thậm chí có một vài hộ đã khuynh gia bại sản vì có chồng, hoặc con “dính” vào cờ bạc khiến người dân địa phương rất bức xúc. Thông tin trên đã được CAX và CATX Hoàng Mai phối hợp xác minh làm rõ. “Người dân xã Quỳnh Liên hầu như ai cũng biết đến Vũ Xuân Quyền, bởi anh ta không những là người nhập rau sạch có uy tín trên địa bàn thị xã mà còn là tay cờ bạc manh động. Những lúc nhàn rỗi là Quyền dùng ngôi nhà của mình làm nơi sát phạt với số tiền lớn, chủ yếu là đánh 3 cây. Các đối tượng tham gia đánh bạc với Quyền cũng là người dân cùng xã. Trước tình hình trên, Cơ quan CSĐT CATX Hoàng Mai quyết định thành lập chuyên án, giao cho Đội CSĐT đấu tranh phá án” - lãnh đạo CATX Hoàng Mai nhấn mạnh.
591
Tang vật đánh bạc bị thu giữ.

Sau khi xác lập Chuyên án 816B, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CATX Hoàng Mai, các TS, ĐTV Đội CSĐT phối hợp với CAX Quỳnh Liên triển khai kế hoạch phá án. Gần chục đối tượng có máu mặt về cờ bạc tại địa phương được đưa vào danh sách theo dõi, trong đó đặc biệt chú ý đến Vũ Xuân Quyền. Quyền lái xe tải nhập rau xanh trên địa bàn thị xã và các huyện phụ cận nhưng khi về nhà thường gọi điện thoại cho các con bạc trong xã đến nhà để sát phạt bất kể ngày hay đêm.

Vào một ngày trung tuần tháng 8, các TS phát hiện một số đối tượng cờ bạc nằm trong diện quản lý, theo dõi của BCA thường lui tới nhà Quyền để đánh bạc ăn tiền. Tuy nhiên, để đối phó lực lượng chức năng, mỗi lần đến, các đối tượng chỉ ngồi sát phạt khoảng hơn một giờ đồng hồ rồi giải tán, hoặc kéo nhau đến địa điểm khác tiếp tục đánh bạc. Phải bắt quả tang các đối tượng cờ bạc trong thời gian sớm nhất, thiếu tá Nguyễn Trọng Hòa - Đội trưởng Đội CSĐT cùng 5 TS, ĐTV trong BCA ngày đêm mật phục tại xã Quỳnh Liên để nắm tình hình, theo dõi di biến động của Quyền và các đối tượng. Sau 2 ngày mật phục, theo dõi, các TS, ĐTV nắm được thông tin quan trọng: ngày 13-8, tại nhà Quyền sẽ diễn ra một cuộc sát phạt với số tiền khá lớn. Ngay sau đó, kế hoạch bắt quả tang các đối tượng được BCA triển khai chi tiết, khoa học. 13 giờ cùng ngày, các con bạc đã lần lượt có mặt tại nhà Quyền nhưng rất cảnh giác. Khi đến, các đối tượng ngồi ngoài thềm uống nước, vờ bàn chuyện làm ăn, chỉ khi thấy an toàn thì chúng mới lần lượt vào phòng trong, chốt cửa đánh bạc bằng hình thức 3 cây. Để yên tâm khi ngồi sát phạt, Quyền cử một đối tượng trong đám đàn em có nhiệm vụ ngồi ngoài sân quan sát, nếu phát hiện người lạ hoặc CAX qua lại là gọi điện thoại báo động ngay...

Cái khó của các TS là các đối tượng đánh bạc tổ chức vào ban ngày, hơn nữa xung quanh nhà của Quyền chủ yếu là anh em trong gia tộc, nhà lại kín cổng cao tường nên việc đột nhập nhà bắt quả tang hết sức khó khăn. Sau cuộc hội ý nhanh, BCA quyết định phá án. 15 giờ 30 cùng ngày, bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, các TS đã vô hiệu hóa đối tượng làm nhiệm vụ cảnh giới và nhanh chóng tiếp cận phía trong ngôi nhà. Sau khi bố trí một mũi TS có nhiệm vụ phối hợp cùng CAX ém quân vòng ngoài, đề phòng các đối tượng chạy thoát. Thiếu tá Nguyễn Trọng Hòa và trung tá Chu Văn Đức - Phó Đội trưởng cùng các TS Trần Huy Hoàng, Nguyễn Đình Long nhanh chóng ập vào phòng của Quyền. Trước sự xuất hiện của lực lượng chức năng, các con bạc định phi tang vật chứng chạy trốn nhưng đã bị khống chế. Tang vật thu giữ tại chiếu gồm 10,670 triệu đồng cùng một số tang vật liên quan. Sau khi lập biên bản phạm pháp quả tang về hành vi đánh bạc, các đối tượng được đưa về Cơ quan CATX Hoàng Mai để đấu tranh, làm rõ.

592
Các đối tượng đánh bạc bị bắt giữ.

Ngoài Vũ Xuân Quyền, danh tính các đối tượng đánh bạc được làm rõ, gồm: Hồ Văn Hùng (1976), Nguyễn Đình Thể (1973), Lê Văn Thường (1985), Hồ Hùng (1981) và Hồ Ngọc Nguyên (1985, cùng trú xã Quỳnh Liên). Sau một thời gian đấu tranh, thu thập chứng cứ, các đối tượng trên thừa nhận đã đến nhà Quyền để đánh bài ăn tiền bằng hình thức đánh 3 cây. Trong đó, có đối tượng bán cả xe máy giá trị hàng chục triệu đồng để “nướng” vào chiếu bạc. Ngày 29-8, Cơ quan CSĐT CATX Hoàng Mai khởi tố vụ án, khởi tố các bị can nói trên về hành vi đánh bạc để phục vụ công tác mở rộng điều tra. Sau khi khai nhận hành vi phạm tội của mình, do các bị can có nhân thân tốt, Cơ quan CSĐT CATX Hoàng Mai cho các đối tượng được tại ngoại nhưng áp dụng biện pháp cấm đi khỏi địa phương.

Được biết, trước đó, CATX Hoàng Mai cũng đã phá 1 chuyên án đánh bạc, bắt khẩn cấp Đậu Phi Đức (trú TX Hoàng Mai) về hành vi tổ chức đánh bạc, thu giữ 117 triệu đồng.

Tác giả bài viết: Hữu Trọng

  Từ khóa: cơ quan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP