Pháp luật

Công nhân bị chặn xe vì không ở trọ mong xử nhẹ người dân 'cấm đường'

Những người dân từng chặn xe công nhân vì không chịu ở trọ cam kết không tái phạm, trong khi đó công nhân mong nhà chức trách giảm nhẹ hình phạt trong sự việc này.

Nghệ An: Xử lý nghiêm các đối tượng chặn xe công nhân
Nghệ An: Triệu tập thêm các đối tượng chặn xe buộc công nhân “ở trọ tù”
Không chịu ở trọ, hàng trăm công nhân bị chặn đường

Chiều 5/7, UBND huyện Nghi Lộc (Nghệ An) đã chủ trì cuộc đối thoại giữa các bên liên quan nhằm góp phần giải quyết sự việc hàng trăm công nhân bị chặn xe vì không chịu ở trọ.

Người dân tại buổi đối thoại. Video: Hải Bình.

Mở đầu cuộc đối thoại, xóm trưởng của ba xóm 8, 9 và 11 (xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc. Nghệ An) đứng lên thừa nhận, ngày 14/6 vừa qua, họ ký văn bản yêu cầu các nhà xe chở công nhân "trong 7 ngày phải chấm dứt hình thức kinh doanh vận tải" là việc làm sai trái.

Sau khi văn bản trên được phát đi, từ ngày 19 đến 22/6, một bộ phận người dân địa phương đã ra chặn đường, cản trở xe chở công nhân, gây rối trật tự công cộng gần khu công nghiệp Nam Cấm (Nghệ An). Đỉnh điểm là sáng 22/6, tình hình an ninh diễn biến phức tạp buộc nhà chức trách phải tạm giữ một số người.

Có mặt tại buổi đối thoại, nhóm người bị công an tạm giữ tỏ ra hối lỗi, nhận hành động tham gia chặn xe của mình là vi phạm pháp luật.
phong tro 6913 1466671960 2955 1467769505
Một số nhà trọ tại xã Nghi Xá đang ế khách được cho là nguyên nhân tới vụ việc. Ảnh: Hải Bình.
Cảm thông với hành động của những người vi phạm, đại diện nhóm công nhân, nhà xe cũng bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng giảm nhẹ hình thức xử lý. Bên cạnh đó, đại diện nhóm công nhân đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp để không tái diễn sự việc.

Chủ trì buổi đối thoại, ông Nguyễn Đức Thọ (Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc) cho rằng, thời gian tới, các bên liên quan cần ngồi lại với nhau một lần nữa để tìm được tiếng nói chung, không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, an ninh trật tự, làm ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư. Cơ quan chức năng sẽ rà soát lại một số đề xuất chính đáng của người dân về việc thiếu đất sản xuất, thiếu công ăn việc làm.

Buổi đối thoại kết thúc, đại diện người dân ba xóm 8, 9 và 11, công nhân, nhà xe, những cá nhân vi phạm cùng ký vào biên bản chung, trong đó người dân địa phương cam kết không để tái diễn sự việc.

Trước đó sáng 22/6, tại tỉnh lộ 536 vào khu công nghiệp Nam Cấm, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), hơn chục chiếc xe khách đưa đón hàng trăm công nhân tới làm việc tại công ty TNHH điện tử BSE buộc phải dừng bánh cách nơi làm việc hàng trăm mét vì một số người dân chặn đầu xe. Nguyên nhân vụ việc được cho là 140 hộ trên địa bàn xã Nghi Xá đã đầu tư xây dựng hơn 1.000 phòng trọ, với dự báo sẽ có thu nhập từ việc công nhân thuê lưu trú. Tuy nhiên, khi xuất hiện dịch vụ xe đưa đón công nhân thì hàng loạt phòng trọ bị bỏ trống.

Công ty BSE nằm trong khu công nghiệp Nam Cấm hoạt động từ nhiều năm nay với số lượng công nhân chừng 4.500 người. Từ trước tới nay những công nhân ở xa thường thuê trọ ở xã Nghi Xá gần khu công nghiệp. Tuy nhiên vài tháng qua, một số nhà xe đã hợp đồng với các công nhân làm dịch vụ đưa đón công nhân về nhà. Số lượng các công nhân được xe đưa đón mỗi ngày khoảng 450 người.

Tác giả bài viết: Hải Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP