Pháp luật

Cầu xã miền núi xuống cấp, người dân thấp thỏm lo sập

Cầu Máng nằm trên địa bàn xã Nam Sơn huyện Anh Sơn (Nghệ An), được xây dựng từ lâu, lại không được sửa chữa bảo trì thường thuyên nên đến nay đã hư hỏng xuống cấp.

Thế nhưng đây là cây cầu quan trọng nối ra QL7, nên hàng ngày người dân nơi đây vẫn liều mình qua lại, dù luôn thấp thỏm lo sập.
Cầu nhỏ chỉ vừa đủ một phương tiện có thể qua lại

Cầu Máng bắc qua sông Đào ở địa bàn xã miền núi Nam Sơn được làm từ năm 1982, với hai phần là phần máng phía dưới có nhiệu vụ chính là dẫn nước để phục vụ sản xuất nông nghiệp, phía trên được lát các tấm đan bên tông để phục vụ nhu cầu dân sinh đi lại. Tuy nhiên do được làm từ lâu, đến nay sau thời gian dài đưa vào sử dụng, cây cầu này có dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp. Mặt cầu nhiều chỗ bị bong tróc, các tấm đan bị vỡ toác, lan can cầu với những trụ bê tông nhỏ, gắn đan xen bằng những thanh sắt nhỏ đã hoen gỉ và bị bong các mỗi nối…

Theo tìm hiểu, cầu này không chỉ phục vụ cho người dân xã Nam Sơn, mà các xã lân cận của huyện Anh Sơn muốn đi ra QL 7 cũng phải đi qua cầu này. Người dân muốn đi về huyện Thanh Chương, Tân Kỳ bằng con đường ngắn hơn cũng phải đi qua cầu này.

“Hằng ngày người dân chúng tôi vẫn đi qua lại trên chiếc cầu này, dù biết cầu xuống cấp nguy hiểm, nhưng đây là con đường chính ra trung tâm xã và ra QL7 nên người dân vẫn phải liều mình đi qua. Cũng có một vài trường hợp người và trâu bò bị rơi từ cầu xuống sông, nhưng may mắn thoát nạn vì dưới sông có nước. Người dân chúng tôi mong muốn có chiếc cầu mới để thuận tiện, cũng như an toàn cho việc đi lại mỗi ngày” – Chị Nguyễn Thị Hải trú ở xóm 5 A xã Nam Sơn cho biết.

Dù mỗi ngày có hàng nghìn lượt người qua lại trên chiếc cầu này, tuy nhiên lòng cầu hẹp, nên chỉ có một chiều phương tiện qua lại được, còn người khác muốn đi qua thì phải đứng chờ tới lượt. Những lúc học sinh tan trường về nhà, chiếc cầu này như hoạt động hết công suất khi dòng người nối dài để qua cầu...

Ở hai đầu cầu, chính quyền địa phương phải làm biển cảnh báo về cầu yếu

Sau khi có nhiều ý kiến của người dân phản ánh về thực trạng của cây cầu này, chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng đã đến kiểm tra thực trạng, để có báo cáo lên cấp trên, đồng thời cắm biển báo ở hai đầu cầu.

Một người dân cho hay: “Do cầu hẹp nên việc đi lại cũng rất hạn chế, chỉ xe máy và xe đạp có thể qua lại được. Sợ nhất là lúc ở trong thôn xóm có người mất, nhiều người phải đi cùng lúc trên chiếc cầu vừa nhỏ vừa yếu này hết sức nguy hiểm. Nhưng không còn cách nào khác, nên người dân vẫn liều mình qua lại mỗi ngày”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Đức, chủ tịch xã Nam Sơn cho biết: “Thực tế cầu Máng trên địa bàn hiện nay đã yếu xuống cấp là có. Sau khi kiểm tra, chính quyền địa phương đã làm biển cảnh báo ở hai đầu cầu để cảnh báo người đi đường. Cục đường bộ cũng đã về khảo sát, và đưa vào danh mục cầu yếu. người dân mong mỏi câu cầu mới đi lại là hết sức chính đáng, tuy nhiên vấn đề này phụ thuộc vào các cấp cao hơn để giải quyết”.

Tác giả bài viết: Văn Đức
Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP