Pháp luật

Bộ Giao thông vận tải lên tiếng về con tàu đổ thải xuống biển

Liên quan đến vụ việc lực lượng biên phòng Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An phát hiện tàu đổ thải xuống vùng biển địa phương, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi báo Dân trí thông tin về vụ việc nêu trên.

Tàu xả thải xuống biển chưa được kiểm tra an toàn hàng hải
Tàu đổ chất thải ra biển đúng quy trình?
Vụ tàu xả thải xuống biển: 600 tấn chất thải có nguy hại không?
Bắt quả tang tàu xả chất thải ra biển ở Nghệ An


Như Dân trí đã thông tin, tàu mang biển số LA 03266 của Công ty TNHH Hiệp Thành, bị lực lượng Biên phòng Nghệ An bắt giữ ở vùng biển giáp ranh giữa Thanh Hóa và Nghệ An chưa được kiểm tra an toàn hàng hải.

Dự án nạo vét khu vực nước trước bến và tuyến luồng vào Cảng tổng hợp quốc tế gang thép Nghi Sơn, do Công ty cổ phần gang thép Nghi Sơn thực hiện đang trong quá trình làm phương án an toàn kỹ thuật hàng hải để cấp phép thi công.


Ngày 27/9, ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã có công văn thông tin về sự việc nêu trên. Theo báo cáo của Cục Hàng hải Việt Nam, ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc, Cục Hàng hải Việt Nam đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa và Nghệ An yêu cầu kiểm tra, xác minh, đồng thời tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các dự án nạo vét, duy tu, xây dựng công trình hàng hải trong vùng nước quản lý; tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ công tác vận chuyển đổ bùn đất và công tác bảo vệ môi trường từ các dự án nạo vét luồng hàng hải.

Kết quả xác minh của Cục Hàng hải Việt Nam, phương tiện chở bùn có số đăng ký hành chính là LA-03266, cấp tàu VR-SB của Công ty TNHH Hiệp Thành, tại xã Tân Chánh, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Tàu được Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cấp giấy phép rời cảng ngày 25/8 và hoàn thành thủ tục đến Cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa ngày 29/8.

Theo báo cáo của chủ phương tiện, tàu LA-03266 được điều động từ Hải Phòng về Nghi Sơn để tham gia nạo vét khu vực vùng nước cảng Gang thép Nghi Sơn, do hệ thống giám sát nạo vét lắp đặt trên tàu bị hỏng, đang khắc phục chưa xong nên chưa đăng ký với Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa để tham gia nạo vét.

Ngày 8/9, Công ty cổ phần Gang thép Nghi Sơn triển khai thi công công trình nạo vét khu vực cảng Gang thép khi chưa được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền (chưa được phê duyệt phương án bảo đảm an toàn hàng hải) và huy động các phương tiện tham gia thử nghiệm thi công nạo vét chưa được Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa cấp phép, trong đó có tàu LA-03266.

Khi triển khai thi công công trình nạo vét khu vực cảng Gang thép được khoảng 20 phút, cán bộ trực ban của Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa đã phát hiện hành vi vi phạm trên, tiến hành đình chỉ hoạt động và lập biên bản vi phạm (lúc này trên tàu đã có khoảng 300 m3 bùn đất).

Để giải phóng cho tàu, chiều tối ngày 8/9 chủ phương tiện đã điều động tàu đến vị trí đổ thải do Công ty cổ phần Gang thép Nghi Sơn hướng dẫn (vị trí đổ thải đã được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận, vị trí này có thả phao và cũng gần với khu vực vùng biển của tỉnh Nghệ An). Sau khi đổ thải xong, tàu đã chạy lạc sang vùng biển thuộc địa phận tỉnh Nghệ An, gặp lực lượng biên phòng Quỳnh Phương, đóng tại thị xã Hoàng Mai, Nghệ An kiểm tra và yêu cầu thuyền trưởng tàu LA-03266 xuất trình giấy tờ.

Tuy nhiên, thuyền trưởng không xuất trình được giấy phép hoạt động của phương tiện cũng như các giấy tờ tùy thân và bằng cấp, chứng chỉ của thuyền viên trên phương tiện nên đã bị lực lượng chức năng tạm giữ để xác minh, làm rõ hành vi đổ thải.

Ngày 12/9, Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Gang thép Nghi Sơn với hành vi thi công công trình khi chưa được chấp thuận của Cảng vụ, với mức phạt 30 triệu đồng.

Tác giả bài viết: Trần Lê

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP