Pháp luật

Bài 8: VKSND tỉnh Nghệ An có đùn đẩy trách nhiệm?

VKSND tỉnh Nghệ An vừa có văn bản trả lời Pháp luật Plus xung quanh cái chết bất thường của chị Đào Thị Hoa.

Bài 1: Người con trai từ Mỹ gửi đơn kiến nghị làm rõ cái chết bất thường của người mẹ tại Nghệ An
Bài 2: Cần làm rõ chủ nhân của những cuộc điện thoại lạ đến số máy nạn nhân

Bài 3: Những bức ảnh… “biết nói”
Bài 4: Có dấu hiệu của việc dựng hiện trường giả?

Bài 5: Nhiều uẩn khúc cần được cơ quan công an Nghệ An điều tra làm rõ
Bài 6: Viện KSNDTC yêu cầu VKSND tỉnh Nghệ An vào cuộc sau loạt bài đăng trên Pháp luật Plus
Bài 7: Xuất hiện những manh mối từ Bệnh viện Đa khoa Yên Thành, Nghệ An

Phi lý và thiếu trách nhiệm?


Sau khi Pháp luật Plus đăng tải loạt bài liên quan đến cái chết bất thường của chị Đào Thị Hoa, (nguyên kế toán trưởng bệnh viện đa khoa Yên Thành, Nghệ An) xảy ra vào ngày 12/09/2012, tại khu vực đồi Động Nen, xã Bắc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Tại thông báo số 468, ngày 02/12/2016, VKSND tối cao chỉ đạo nêu rõ : Yêu cầu VKSND tỉnh Nghệ An kiểm tra lại vụ việc đăng trên Pháp luật plus.

Ngày 13/12/2016, VKSND tỉnh Nghệ An đã có văn bản số 2174/VKS-P2 trả lời Pháp luật Plus.

Tuy nhiên, thay vì kiểm tra việc đúng sai, nội dung đăng tải trên Pháp luật Plus, VKSND tỉnh Nghệ An lại gửi văn bản trả lời có tính chất… liệt kê.

Trong khi nội dung loạt bài mà Pháp luật Plus đăng tải nêu rõ: Những tình tiết mà cơ quan chức năng cần làm rõ.

Hiện trường nơi phát hiện chị Đào Thị Hoa treo cổ (ảnh do gia đình nạn nhân cung cấp).

Thứ nhất: Cần xác định chữ viết "cháu ăn cơm đi dì không về" có phải là chữ viết của chị Hoa không?

Thứ Hai: Chị Hoa khi còn sống luôn có một cuốn sổ chuyên ghi thu, chi quan trọng của bệnh viện đa khoa Yên Thành.

Nhưng sau khi chị mất không thấy cuốn sổ đâu. Hay như việc phòng của chị bị thay khoá, trước khi Công an huyện Yên Thành niêm yết.

Thứ ba: Sợi dây chuyền của chị Đào Thị Hoa bị đứt tại nhà riêng, nhưng Công an Yên Thành lại không làm rõ, cũng không ghi vào biên bản.

Thứ tư: Chiếc điện thoại của chị Hoa, khi chị chết nó vẫn ở trong túi áo của chị, nhưng chi tiết này cơ quan chức năng không đưa vào hồ sơ?

Cây thông nơi chị Hoa treo cổ đã bị đốn hạ.

Thứ năm: Nhiều đồng nghiệp của chị Hoa đều cho rằng, hiện trường nơi phát hiện chị Hoa treo cổ đó là hiện trường giả...và họ mong muốn được cung cấp thông tin, nếu cơ quan chức năng yêu cầu..... Và còn nhiều tình tiết khác cần làm rõ, nhưng Cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An lại ...làm ngơ?,

Trong khi thân nhân gia đình chịn Hoa liên tục gửi đơn tới các cơ quan chức năng, đề nghị làm rõ cái chết bất thường của chị Hoa, nhưng tất cả đơn đều được chuyện về Công an huyện Yên Thành để giải quyết?

Hay như những bức ảnh do nhân chứng cung cấp, cũng phần nào phản ánh sự thật khách quan. Thế nhưng, cơ quan chức năng không trả lời Pháp luật Plus tình tiết này?

Diễn biến mới đây nhất, là cây thông mà trước đây phát hiện chị Hoa treo cổ, nay bỗng dưng bị chặt. Do cây bị chết hay "có động" nên có ai đã chặt cây đi nhằm xóa dấu vết?

Tại sao lại như vậy? Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng tội phạm giết hại chị Đào Thị Hoa vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật?

Văn bản trả lời của VKSND tỉnh Nghệ An.

Vô cảm hay còn lý do nào khác?

Đáng chú ý tại mục 12 trang 5 của công văn số 2174 của VKSND tỉnh Nghệ An nêu: “Phòng KTHS (PC54) Công an tỉnh Nghệ An biện luận nguyên nhân chết của chị Đào Thị Hoa;

Nếu như chị Hoa treo cổ mà chân không nổi khỏi mặt đất (treo cổ trong tư thế quỳ) thì vẫn dẫn đến cái chết. Qua khám ngoài, không mổ tử thi thì không đủ căn cứ để kết luận nguyên nhân chết của chị Đào Thị Hoa. (trích nguyên văn mục 12)……..

Về nội dung này, Điều tra viên Nguyễn Văn S, (là người điều tra nhiều năm trong nghề) khẳng định, đây là câu trả lời thiếu trách nhiệm. Bởi lẽ, từ đầu người mẹ của nạn nhân là bà Thào một mực đòi mổ tử thi. Hay như lập luận, treo cổ trong tư thế quỳ vẫn dẫn đến cái chết.

Mặt khác, người chết bất thường, chưa rõ nguyên nhân, bất luận vì lý do gì đều phải mổ tử thi. Để xác định nguyên nhân cái chết, đó là trách nhiệm của CQĐT.

Bà Thào (mẹ chị Hoa) khóc thảm thiết khi nghe hung tin con gái mình tử vong, mặc dù bà đề nghị khám nghiệm tử thi nhưng các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Nghệ An đã không thực hiện.

Rất nhiều những chứng cứ khá thuyết phục, đã được đăng tải trên loạt bài dài kỳ của Pháp luật Plus.Thế nhưng, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An vẫn chưa làm rõ?

Và mới đây, tại văn bản trả lời Pháp luật Plus và VKSND tối cao, VKSND tỉnh Nghệ An vẫn trả lời…. “như cũ”.

Cụ thể: “Phòng khiếu tố ( phòng 12) VKSND tỉnh Nghệ An có nhận được đơn khiếu nại của gia đình bà Đào Thị Hoa, đề nghị làm rõ cái chết của bà hoa.

Phòng 12 VKSND tỉnh Nghệ An đã chuyển đơn về CQCSĐT Công an huyện Yên Thành giải quyết, trả lời theo thẩm quyền”. (trích nội dung văn bản 2174). Gia đình nạn nhân Đào Thị Hoa cho rằng, cơ quan chức năng vô cảm hay còn lý do nào khác?

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tác giả bài viết: Nhóm PV Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP