Pháp luật

Quỳnh Lưu (Nghệ An): Ngang nhiên khai thác đất trái phép

Mới đây, người dân xã Quỳnh Lâm, huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An) phản ánh về việc một số cá nhân trên địa bàn xã tự ý đưa máy móc lên rừng thuộc đất quản lí của UBND xã ngày đêm rầm rập múc đất bán. Phóng viên Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đã về thực tế tại địa phương. Những gì người dân phản ánh là sự thật. Không hiểu vì lí do gì mà xã và huyện lại không vào cuộc xử lí.

Ngang nhiên đào đất bán

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực đồi bãi Xại, thuộc xóm 14, xã Quỳnh Lâm bị đào bới nham nhở. Nhiều khu vực bị đào sâu như những cái ao ngay dưới chân đồi. Tại khu vực đồi này còn có một số lăng mộ của của người dân tự phát chôn cất tại đây. Vì lời nhuận của việc lấy đất san lấp mặt bằng nên nhiều tháng nay một thanh niên trong làng tự ý mua máy múc đưa vào núi, múc đất bán cho những gia đình có xe tải chở đi bán để san lấp mặt bằng kiếm lời.

Ông H, một người dân xóm 14, xã Quỳnh Lâm, bức xúc: “Đất là đất rừng. Rứa mà ngang nhiên đào bán, bà con báo lên xã rất nhiều lần rồi mà xã có xử lí mô mồ. Hàng ngày cả trăm xe chạy rầm rập, nát hết cả đường, bụi mù mịt, các chú thấy đó”.

Máy móc ngày đêm khai thác đât trái phép tại Quỳnh Lâm Máy móc ngày đêm khai thác đât trái phép tại Quỳnh Lâm

Được biết, máy múc đất này là của ông Phạm Văn Nam, một người dân thuộc xóm 14, xã Quỳnh Lâm. Ông Nam ngang nhiên đưa máy múc vào rừng múc đất bán nhưng không bị một cơ quan chức năng nào xử lí. Người dân trong xã bức xúc phản ánh lên xã thì bị ông Nam đe dọa là sẽ “xử ” gia đình người đó. Bà M một người dân xóm 14, nói: “Ai đời, không có trời nữa phải, đất của nhà nước mà tự ý đào bới thành ao, hồ. Dân mà nói là đòi đánh đập, đòi giết”.

Được biết hằng ngày ông Nam đào hàng trăm xe đất đem bán cho các xe tải. Mỗi xe 300 ngàn đồng. Đường sá khu vực núi bãi Xại bị xe tải cày nát thế nhưng cơ qua chức năng vẫn “án binh bất động” .

Việc ông Nam tự ý đào đất rừng bán, ảnh hưởng đến lăng mộ nhân dân, phá hoại đất rừng, thay đổi dòng chảy của nước trên rừng xuống khu dân cư, cày nát đường dân sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của dân nhưng xã không biết, đã gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều người dân đã viết đơn gửi lên huyện, nhưng không hiểu sao cho đến nay huyện vẫn không xử lí được.

Xử lí theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”

Theo phản ánh của nhiều người dân, anh trai ông Nam là một doanh nghiệp xây dựng, có quan hệ rất mật thiết với nhiều cán bộ xã. Nhiều công trình xây dựng trên địa bàn xã đều do anh trai của ông Nam thi công. Do mối quan hệ như vậy nên việc ông Nam tự ý đưa máy móc vào núi đào đất bán rầm rập ngày đêm nhưng xã cũng không hề hay biết?

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này ông Nguyễn Bá Tình, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Lâm, cười: “Có chi mô mồ, cái việc nho nhỏ, chúng tôi cho anh em lên làm việc rồi. Các anh cứ yên tâm, bây giờ không dám đào nữa mô. Còn việc người dân nói có liên quan đến các công trình do anh trai Nam thi công thì không có mô. Việc anh trai của Nam và việc Nam đào đất là hoàn toàn không liên quan chi. Xã cũng đã cử người xuống lập biên bản và yêu cầu đưa xe ra khỏi khu vực đó rồi”.

Khu vực núi bị khai thác thành từng hố sâu như ao hồ.
Khu vực núi bị khai thác thành từng hố sâu như ao hồ.

Khi chúng tôi đặt vấn đề xem biên bản làm việc thì vị chủ tịch xã này cho biết anh địa chính xã, người giữ biên bản làm việc không có ở ủy ban xã “Cán bộ địa chính đang đi huyện, khi nào các anh quay lại chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ”.

Được biết việc đào đất bán của ông Nam trước đây đã bị công an huyện và cơ quan chức năng huyện xử lí nhiều lần nhưng cứ vài ngày sau ông Nam lại ngang nhiên đào đất rừng để bán.

Ông Đặng Ngọc Bình, Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, cho biết: “Việc ông Nam tự ý khi thác đất bán ở xóm 14 Quỳnh Lâm, huyện có biết, huyện cũng đã nhận được đơn thư của công dân. Trước đây đã có xử lí nhưng chưa dứt điểm. Mới đây chúng tôi cũng đã ra thông báo đến ông Nam yêu cầu dừng việc khai thác. Mới đây, chúng tôi cũng đã giao cho công an huyện và UBND xã để xử lí việc này. Thực tế Nam không có công ăn việc làm với lại có khả năng cũng do cán bộ xã nể nả quen biết, anh em nên chưa xử lí dứt điểm vụ việc”.

Tác giả bài viết: Phạm Tuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP