Pháp luật

Đấu tranh mạnh tội phạm gây rối trật tự công cộng

Thời gian gần đây tình trạng tội phạm cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng trên địa bàn Nghệ An xảy ra nhiều, ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình an ninh trật tự.

Trước thực trạng trên, Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Đối tượng Đinh Sỹ Bá Khánh (SN 1985) và Nguyễn Trí Vũ (SN 1983), là 2 trong số 7 đối tượng tham gia vụ gây rối trật tự công cộng vào đêm 21/01 tại một quán karaoke trên đường Mai Hắc Đế, TP Vinh.

Chỉ vì một va chạm nhỏ mà hai nhóm thanh niên đã gây gổ đánh nhau, thậm chí các đối tượng còn sử dụng cả súng bắn đạn cao su để giải quyết mâu thuẫn, làm 1 người bị thương. Công an TP Vinh đã khởi tố về tội "Gây rối trật tự công cộng" và bắt tạm giam các đối tượng trên để tiếp tục mở rộng điều tra.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh cho biết: "Trong nhân dân có những mâu thuẫn mà khi xảy ra do không kiềm chế được nhất là có sử dụng chất kích thích, đây cũng là vấn đề đã được lưu ý quan tâm trong việc xác định nguyên nhân từ đó tìm ra các giải pháp phòng ngừa hữu hiệu."

Tính từ tháng 12/2015 đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 64 vụ cố ý gây thương tích, làm chết 2 người, bị thương 76 người; 9 vụ gây rối TTCC, làm bị thương 1 người. Công an các đơn vị, địa phương đã bắt xử lý 64 đối tượng cố ý gây thương tích, 17 đối tượng gây rối TTCC. Nguyên nhân các vụ đánh nhau là do mâu thuẫn tức thời trong quan hệ, sinh hoạt, mâu thuẫn trong kinh doanh, do sử dụng rượu bia.

Anh Trịnh Đình Quang, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò cho biết: "Ra đường nhiều lúc cứ nhìn đểu nhau ghét cái là đập nhau thôi. Mà đánh nhau không phải chỉ một người, thường lôi cả nhóm kéo bè kéo hội đánh nhau nên nhiều lúc rất phức tạp."

Thời gian các đối tượng gây án thường vào ban đêm, một số trường hợp lại hẹn nhau qua điện thoại, mạng xã hội trước khi đến địa điểm gây án; nạn nhân một số vụ án do lo sợ bị trả thù nên từ chối giám định thương tật, không phối hợp với cơ quan công an dẫn đến khó khăn trong việc khởi tố, điều tra. Để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo quyết liệt Công an các đơn vị, địa phương tăng cường các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.


Nhiều hung khí nguy hiểm thu giữ được từ những vụ ẩu đả

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết: "Mục tiêu bao trùm tổng quát là chúng ta kìm giữ sự gia tăng của các loại tội phạm, kéo giảm các loại tội phạm xuống, đặc biệt là tội phạm rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng như giết người do nguyên nhân xã hội, cướp, gây thương tích."

Nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Công an tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của Công an các đơn vị, địa phương, tình hình tội phạm cố ý gây thương tích, gây rối TTCC trên địa bàn tỉnh đang từng bước được đẩy lùi, TTATXH được giữ vững, mang lại niềm tin cho quần chúng nhân. Tuy nhiên, để công tác phòng ngừa, đấu tranh đạt hiệu quả cao nhất cần sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, gia đình và nhà trường trong việc tuyên truyền, giáo dục người dân tuân thủ nghiêm pháp luật.

Tác giả bài viết: BT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP