Du lịch

Những báu vật trên 'tiểu hành tinh hoang dã' Kinabatangan

Kinabatangan là con sông dài nhất bang Sabah, dài thứ 2 Malaysia, được thế giới công nhận là nơi đang sở hữu rất nhiều báu vật của thiên nhiên.

Borneo là một trong những hòn đảo lớn nhất thế giới, nơi chia sẻ biên giới của 3 quốc gia Indonesia, Malaysia và Brunei. Những con sông Kapuas, Rajang, Mahakam, Barito... nằm trong lòng biển khiến 3 quốc gia này nối thành một dòng chảy. Sông Kinabatangan cũng nằm trong lòng biển, nhưng lại đặc biệt hơn: nấp sâu trong lòng rừng.

Từ Kota Kinabalu (thủ phủ bang Sabah, Malaysia), bạn có thể bay chặng Kota Kinabalu - Sandakan khoảng 40 phút, hoặc đi ôtô, xe bus khoảng 6 tiếng. Nếu đi bằng đường hàng không, bạn sẽ có được thời gian nhìn toàn cảnh màu xanh trên cao, nhưng có lẽ lý thú nhất vẫn là đi bằng đường bộ.

Đi thuyền khám phá sông Kinabatangan.

Những chiếc mũi trứ danh

Nếu đem ra so sánh với nhiều con sông khác trên thế giới, Kinabatangan sẽ khiến cho các quốc gia ganh tị. Dòng sông này là vương quốc của nhiều loài thú đặc hữu, hay còn gọi là một tiểu hành tinh hòa bình cho các chủng loài.

Dòng sông uốn quanh co vào rừng ngập mặn, có những đoạn cây cổ thụ vươn ra thành một đường hầm dài. Thuyền chầm chậm trôi trên sông, luồn lách qua nhiều khúc quanh, và bạn sẽ nhận ra cuộc sống này chẳng có gì phải vội vã. Tiểu hành tinh này sẽ phô diễn cho bạn sức sống mãnh liệt bên dưới một đời sống chậm. Đó là bài học từ loài linh trưởng.

Có 10 loài linh trưởng đặc hữu Borneo chọn đây làm quê hương. Tinh tinh Orang Utan, khỉ Proboscis, Macaques, Maroon Langur, Bornean Gibbon… chọn những cành cây cao sưởi nắng, bắt chấy rận cho nhau và không hề quan tâm đến sự có mặt của con người.

Chúng có khắp hai bên bờ sông. Có những cành cây trông xa trĩu xuống như những chùm quả, nhưng khi thuyền tiến lại gần, bạn sẽ thấy đó là một gia đình khỉ. Cảnh kỳ thú nhất khiến bạn phải thốt lên như đang xem những trận cầu lông chuyền bóng là khi chúng chuyền cành. Từng con hoặc từng đàn thực hiện những cú nhảy xa rào rào trên cây lá.

Khỉ Proboscis với cái mũi to trứ danh, màu lông bắt mắt sẽ khiến bạn liên tưởng đến loài voọc chà vá chân nâu ở rừng Sơn Trà, Đà Nẵng. Chúng đều là giống loài có chỉ số thông minh cao, và là biểu tượng hòa bình, bền vững của vùng đất.

Những chú lùn Pygmy

Kinabatangan còn là nơi loài voi lùn đáng yêu Borneo "Pygmy" được bảo tồn trong danh sách các loài ưu tiên vì đang bị đe dọa. Pygmy được coi là loài voi nhỏ và lùn nhất thế giới, vàcực kỳ quý hiếm. Pygmy chỉ cao tối đa 2,4 m, với đôi tai nhỏ, đi đứng, chạy nhảy rất tinh nghịch. Nếu bạn kiên nhẫn đi dọc bờ sông, kiên nhẫn chờ theo chỉ dẫn của người địa phương, bạn sẽ tìm thấy chúng đang di chuyển trong bãi lau sậy. Loài này hơi khó tìm một chút vì chúng thấp bé và số lượng không còn nhiều.

Voi Pygmy nhỏ bé.

Nơi chia sẻ lãnh thổ của nhiều chủng loài

Kinabatangan mang đầy đủ dáng vẻ của một sinh thái ngập mặn. Trên bờ, voi ăn cỏ, khỉ chuyền cành. Trên bãi bồi, bạn sẽ thấy cá sấu, thằn lằn nước Monitor nằm sưởi nắng. Bói cá là loài vô cùng dễ tìm thấy bên cạnh đại bàng, chim hồng hoàng, cò vạc… Những nhà nhiếp ảnh thiên nhiên hoang dã yêu quý Kinabatangan, lưu trú lại đây rất lâu, đôi khi chỉ để có được một bức hình chim bói cá lao xuống sông bắt mồi, hoặc đơn giản chỉ là chụp được cảnh một con nhện có kích cỡ khổng lồ giăng tơ vào muỗi buổi sáng. Đây cũng còn là nơi lý tưởng cho ai ham mê bộ môn nghiên cứu bò sát, côn trùng.

Tác giả bài viết: Mzung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP