Nhân ái

Người phụ nữ 25 năm 'nuôi nhốt' chồng điên trong chuồng

Mất sức lao động được vài năm thì chồng cũng nghỉ việc do tai nạn giao thông. Tưởng rằng như thế cũng ổn, nào ngờ hai năm sau, chồng dở chứng tâm thần, bị điên nằm một chỗ khiến bà phải cam chịu “nuôi nhốt” chồng suốt 25 năm đến nay mà không có một đồng trợ cấp.

Đó là gia cảnh của bà Phạm Thị Đệ (69 tuổi, trú khối 10, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) và chồng là ông Đặng Xuân Cường.
25 năm qua bà Đệ đành "nuôi nhốt" chồng ở nhà
Bà Phạm Thị Đệ nước mắt tuôn trào khi dẫn chúng tôi vào cái “chuồng” nhốt chồng vẻn vẹn 6m2, chỉ đủ kê một chiếc sập và cái tủ quần áo. Dưới nền nhà, nước tiểu chảy lênh láng, trên sập một người đàn ông đang co quắp giữa cái nhiệt độ 14 độ C (vì chăn bị đái ướt chưa kịp thay).
Bà Đệ nghẹn ngào kể: "Năm 1969, tôi bị mất sức lao động về hưu tại mỏ đá Hoàng Mai, thì năm 1977, chồng tôi đang là một người đàn ông khỏe mạnh, lái xe cho mỏ đá, bỗng bị tai nạn và xin về thôi việc mà không có bất cứ chế độ gì.
Những tưởng hơn 1 triệu đồng mất sức của tôi cũng đủ tàm tạm cho hai vợ chồng sống để nuôi hai đứa con gái. Nào ngờ năm 1982, chồng tôi bắt đầu trở bệnh và lên cơn điên. Nhiều hôm chạy ra đường hét toáng rồi xé nát quần áo mặc trên người. Lắm lúc ông còn lao đầu vào tường tự tử.
Lúc đầu còn tiền, tôi mang đi các bệnh viện tỉnh, bệnh viện trung ương chữa thì kết quả đều cho biết do bị tai nạn giao thông nên ông ấy mắc di chứng thành tâm thần.
Cứu chữa khắp nơi không có kết quả, hết tiền nên tôi đưa ông ấy về đóng chuồng để nuôi và làm thủ tục chế độ cho anh ấy. Vậy mà hàng chục năm qua, ông ấy vẫn chưa có chế độ gì và chính quyền trả lời vì tôi… có lương”.
Hàng chục năm qua, ông Cường vẫn chưa có chế độ gì
Gạt nước mắt, bà Đệ nói tiếp: "Hai đứa con gái lần lượt đi lấy chồng, vợ chồng tôi ở trong túp lều nát bét chắp vá. Với tiền lương của tôi cũng không đủ mua thuốc uống, chăn đắp cho chồng. Cứ mỗi lần ông ấy lên cơn là tôi lại phải khóa cửa chốt “chuồng” lại tránh hậu quả xảy ra cho cả mình và láng giềng”.
Anh Trần Thanh Yên, một người láng giềng cùng bà Đệ cho biết: "Hoàn cảnh của bà Đệ có một không hai. Hiện hàng ngày bà phải canh chồng, quét dọn nước tiểu, vệ sinh cá nhân cho chồng, còn đâu thời gian mà kiếm tiền mua thuốc cho ông ấy".
Hoàn cảnh của gia đình bà Đệ thật sự bi đát. Rất mong các tấm lòng hảo tâm trong cả nước giúp đỡ bà để cuộc sống của bà đỡ khó khăn hơn và kéo dài sự sống cho chồng bà.
Mọi đóng góp xin gửi về: Phạm Thị Đệ, khối 10, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. ĐT con gái bà Đệ: 01666446072.

Tác giả bài viết: Hương Nhàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP