Thể thao

SLNA và mùa giải 2017: Thay tướng có đổi vận?

Không có được sự nghiệp chơi bóng đầy vinh quang như Quang Trường nhưng bù lại, ở khả năng dung hòa tinh thần “lính tráng” và đặc biệt là sự nhỉnh hơn về khả năng quan hệ; Đức Thắng được kỳ vọng sẽ biến sức trẻ của SLNA thành một “vũ khí” lợi hại trong mùa giải V.League 2017.


Mất dần bản sắc

Trong quá khứ, SLNA nổi tiếng với lối chơi “chém đinh chặt sắt”. Lối chơi ấy, dù có lúc bị chê bai vì có hơi hướng bạo lực nhưng đó là thời điểm, chất Sông Lam được thể hiện rõ nhất. Nhiều đội bóng khi gặp SLNA đều sợ nhất “vũ khí” ấy và thường thua khi trận đấu chưa bắt đầu.

Thế nhưng, có vẻ như mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn trong khoảng 2-3 mùa giải gần đây. Vẫn là đội bóng với 100% cầu thủ nội là dân Nghệ Tĩnh nhưng tinh thần, sự máu lửa đã không còn được như trước. Cầu thủ xứ Nghệ bây giờ ra sân để ý nhiều hơn đến cách ăn mặc, kiểu tóc…thay vì xác định “cháy” hết mình vì khản giả.


SLNA ngày càng mai một bản sauwcs của mình. Ảnh: Tuấn Tú.

Nhiều trận đấu, HLV Ngô Quang Trường đã phải thốt lên rằng: “Tinh thần Sông Lam các anh để đâu cả rồi”. Tất nhiên, khi người “thuyền trưởng” đã phải kêu ca về tinh thần của các cầu thủ thì khán giả cũng không khó để nhận ra điều đó. Mùa giải 2016, HN.T&T lần đầu tiên thẳng được SLNA ở V.League và chính các nhà ĐKVĐ cũng thừa nhận rằng, đối thủ không còn được tinh thần chơi bóng như trước và họ trở nên rất dễ đá.

Từ chuyện đào tạo trẻ gặp bất lợi về cơ chế tài chính dẫn tới việc không sản sinh ra được những cầu thủ xuất sắc như trước, bên cạnh những cầu thủ hiện tại cũng thích làm màu để “PR” bản thân nên SLNA tồn tại quá nhiều vấn đề.

Chưa kể, bộ máy quản lý theo kiểu cũ cũng đang cho thấy những hạn chế so với thời kỳ bóng đá chuyên nghiệp hóa như hiện nay. Tất cả những thứ ấy đã khiến SLNA trong những năm qua không tạo ra được nét riêng và thành tích cực kỳ khiêm tốn.

Hy vọng vào một cuộc “cách mạng”

HLV Ngô Quang Trường từ chức và dường như ngay lập tức, Đức Thắng được lựa chọn. Thực tế thì thời điểm hiện tại ở SLNA, không ai bằng được Đức Thắng. Dù sự nghiệp không quá lẫy lừng nhưng trong vai trò của một nhà quản lý, điều hành; Đức Thắng lại nhỉnh hơn nhiều so với các đồng đội năm nào.


HLV Đức Thắng là người biết cách làm tâm lý cho các cầu thủ. Ảnh: Tuấn Tú.

Ngoài việc được trang bị kiến thức thông qua nhiều lớp học nghiệp vụ về huấn luyện, Đức Thắng còn được ủng hộ bởi rất biết cách làm dung hòa tinh thần cả tập thể. Có tiếng nói với cầu thủ, Đức Thắng còn ghi điểm ở sự nhanh nhẹn, khi rất biết đối nội, đối ngoại; yếu tố quan trọng trong việc kêu gọi tài chính cho CLB.

Nghĩa là bên cạnh chuyên môn, Đức Thắng còn làm tốt vai trò quản lý, điều hành và đó là điều mà NHM hy vọng, sẽ có một SLNA “lột xác” toàn diện, sau những mùa giải đáng thất vọng vừa qua.

Mọi thứ đang bộn bề như việc chưa chốt được ngoại binh hay phải nói kéo những “lão tướng” như Minh Đức, Văn Vinh nhưng khéo vẽ vẫn tròn, nhiều người tin rằng, Đức Thắng đủ sức sắp xếp, để cả bộ máy được vận hành trơn tru khi mùa giải bắt đầu.

Hy vọng rằng, việc tập hợp được lòng quân và mối quan hệ tốt với nhà tài trợ sẽ giúp Đức Thắng tạo ra được động lực cho cả tập thể. Đó cũng là cách tốt nhất để hạn chế phần nào điểm yếu về kinh nghiệm, khi Đức Thắng lần đầu tiên ngồi ghế nóng ở sân chơi V.League.


Thông tin tổng quan về SLNA trước V.League 2017. Đồ họa: Bá Đức.

Tác giả bài viết: Lâm Vũ

Nguồn tin:

  Từ khóa: vinh quang

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP