Thể thao

SLNA và bài toán ngoại binh: Biết lùi để tiến!

Tài chính không đủ mạnh, SLNA ắt gặp khó trong vấn đề tuyển chọn ngoại binh. Vì vậy đội bóng xứ Nghệ cần nhìn nhận đúng thực tế để “liệu cơm gắp mắm”.

Diego Fagan, Samson, Abass hay nhiều ngoại binh khác để lại dấu ấn tại V.League đều từng đặt chân đến thử việc hoặc thi đấu tại SLNA. Tuy nhiên, vì lý do tài chính và không đủ thời gian để kiểm chứng họ, đội bóng xứ Nghệ đều chấp nhận để họ phải ra đi.

Tại V.League 2017, SLNA tiếp tục gặp khó trong vấn đề này khi Henry không đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn. Cho đến khi lượt về V.League năm nay đã bắt đầu khởi tranh, SLNA vẫn hối hả, gấp rút tuyển chọn ngoại binh để tăng cường sự cơ bắp, sức tấn công.

700 stamp 1 (2)
Ngoại binh Olaha đang dần khẳng định vai trò của mình tại SLNA dù chỉ là một cầu thủ trẻ. Ảnh: Quang Trang

Để ngoại binh thi đấu tốt tại V.League, không chỉ cần đáp ứng đủ yếu tố nhanh, mạnh, khoẻ và dứt điểm tốt mà còn phải biết hoà nhập. Vì vậy, họ cần phải có ít nhất 1 mùa giải để quen với lối chơi của tập thể và môi trường bóng đá Việt Nam. Đi kèm những yếu tố khác như ẩm thực, thời tiết, văn hoá khác biệt.

Kết thúc lượt đi, SLNA có 2 tháng để chọn ra một tiền đạo ngoại xuất sắc, giải quyết bài toàn trên hàng công. Đã có những cầu thủ thử việc tại SLNA bị từ chối và ngay lập tức được CLB khác trải thảm đỏ ký hợp đồng. Tại sao giữa hàng chục cầu thủ ngoại đến tìm kiếm cơ hội, SLNA vẫn chưa chọn được ai?

Các ngoại binh có khả năng tì đè, bứt tốc và tranh chấp tốt, bên cạnh đó là thể hình lý tưởng thì họ lại gặp vấn đề trong khâu dứt điểm. Ngược lại, nếu là một ngoại binh có khả năng dứt điểm, họ lại không đáp ứng được những yêu cầu còn lại. Thế nên SLNA vẫn đang loay hoay với bài toán cũ của mình.

Nếu một cầu thủ trẻ, toàn diện, mới đặt chân sang Việt Nam đã sở hữu khả năng săn bàn đáng sợ thì đội bóng xứ Nghệ không đủ tiềm lực tài chính để ký hợp đồng với họ. Hoặc là họ không đến Việt Nam mà chọn Thái Lan.

Sau 3 trận đấu thuyết phục tại Cup QG và trận hoà đáng tiếc trước Than Quảng Ninh trên sân nhà, đa phần CĐV xứ Nghệ đều ủng hộ quan điểm chỉ đá với 1 ngoại binh là Olaha. Về phần BHL SLNA, HLV Nguyễn Đức Thắng cho rằng Hồ Phúc Tịnh vẫn yếu thế hơn các ngoại binh và SLNA cần tăng cường sức mạnh.

Dĩ nhiên, nếu chấp nhận đá “chấp tây” mà vẫn đảm bảo được phong độ đến cuối mùa giải, người hâm mộ xứ Nghệ vẫn không oán trách gì. Vì nửa mùa thi đấu tại V.League, các tiền đạo nội SLNA ít nhiều sẽ có được tích luỹ.

700 stamp 1 (3)
Tiền đạo Hồ Phúc Tịnh hoàn toàn có thể gánh vác trọng trách ghi bàn nếu được tin tưởng tuyệt đối. Ảnh: Quang Trang

Bài toán đặt ra lúc này là làm sao nội binh SLNA vẫn có cơ hội thi đấu, và SLNA vẫn có được ngoại binh tốt, đảm bảo được thành tích, không tốn kém thêm tiền bạc, thời gian cho ngoại binh. Chỉ còn một cách duy nhất là SLNA chấp nhận giữ nguyên lực lượng, chặng đường V.League còn lại là thời gian để thử nghiệm những ngoại binh ưng ý nhất.

Chỉ cần không xuống hạng, thi đấu không quá bết bát, V.League 2018 đội bóng xứ Nghệ sẽ sở hữu một loạt tiền đạo trẻ thiện chiến. Bên cạnh đó, nửa mùa giải là khoảng thời gian lý tưởng để SLNA tính chặng đường dài hơi cho những mùa giải sang năm.

Ngày 29/6 sẽ là hạn chót chốt danh sách cầu thủ cho lượt về V.League 2017 đã cận kề. Dù sớm hay muộn thì các CĐV xứ Nghệ vẫn mong SLNA tìm ra lời giải hợp lý nhất, hiệu quả nhất. Quan trọng hơn là không đi vào những vết xe đổ trong quá khứ một lần nữa!

Tác giả: Q.T
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP