Thể thao

SLNA sẽ còn đánh rơi điểm nhiều lần vì nguyên nhân này

HLV Nguyễn Đức Thắng có thể chỉ đạo về mặt chiến thuật, nhưng trong những tình huống cụ thể, ông không thể đứng trong sân để chỉ cho các học trò của mình phòng ngự như thế nào là an toàn.

Đánh giá khách quan, đội bóng xứ Nghệ có một trận đấu khá mãn nhãn trước Than Quảng Ninh thi đấu tương đối bệ rạc và không có mảng miếng. Tất cả những pha phối hợp của đội khách đều bị hàng phòng ngự SLNA dễ dàng hoá giải hoặc không thể vượt qua được chốt chặn cuối cùng là Nguyên Mạnh. Tuy nhiên, trận hoà tức tưởi trên sân Vinh ở vòng đấu vừa rồi tiếp tục bộc lộ những vấn đề mà người ta đã quá quen khi nhắc đến.
1 stamp 1
Nếu không có Phi Sơn, chưa chắc SLNA đã có điểm trước Than Quảng Ninh trên sân nhà. Ảnh: Quỳnh Trang

Suốt 80 phút trên sân nhà, nhiều thời điểm các học trò HLV Nguyễn Đức Thắng ép đối thủ đến ngạt thở. Người làm khổ hàng phòng ngự Quảng Ninh không ai khác ngoài Phi Sơn. Một cầu thủ toàn diện, tinh quái và chơi bóng đầy ngẫu hứng.

Hàng công SLNA tạo ra nhiều sức ép ở 2 cánh, đặc biệt là những khu vực của Phi Sơn hoạt động. Chỉ đáng tiếc là những pha phối hợp trung lộ do Khắc Ngọc khởi xướng đều không nhận được sự ăn ý của Olaha và Phúc Tịnh. Đó là trên phương diện tấn công. Còn trên phương diện phòng ngự và chiến thuật, SLNA cần phải mổ xẻ.

Trong bóng đá có khái niệm “lấy công bù thủ”. Cách phòng ngự tốt nhất không gì khác ngoài tấn công. Mặt khác, những pha phản công của Than Quảng Ninh không ấn chứa nhiều nguy hiểm. Bởi Xuân Mạnh đã khoá chặt được Xuân Tú, tương tự là bên hành lang cánh trái của Thế Nhật. Khi có được bàn thắng ở phút 68, có lẽ đội chủ nhà đã sai lầm khi không tiếp tục duy trì sức ép, nhường thế trận lại cho đội khách.

Một bàn thắng là quá mỏng manh với bất kỳ đội bóng nào không riêng gì SLNA. Sau khi có được bàn mở tỷ số, các học trò của HLV Nguyễn Đức Thắng vẫn đảm bảo thể lực để nuôi hi vọng ghi thêm bàn thắng. Không hiểu sao đội bóng xứ Nghệ lại co về quá sớm...

2 stamp 1
Thủ môn Nguyên Mạnh cần sớm khắc phục khả năng ra vào của mình trong những tình huống quyết định. Ảnh: Quỳnh Trang

Hàng thủ SLNA sẽ có một ngày thi đấu xuất sắc nếu họ không thiếu dứt khoát trong pha bóng để thua một cách ngớ ngẩn. Với vai trò là thủ quân, là người chỉ huy hàng phòng ngự, lẽ ra Nguyên Mạnh phải làm chủ được tình huống đơn giản đó. Hoặc là Nguyên Mạnh ra khẩu lệnh và băng ra kiểm soát tình hình, hoặc cố thủ đợi hậu vệ hoá giải. Nhưng trên thực tế thủ môn SLNA lại lỡ chớn, chần chừ giữa việc lao ra và ở lại khung thành. Nó không khác nhiều so với bàn thua trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2016 gặp Indonesia trên sân Mỹ Đình...

Với một trung vệ dày dặn kinh nghiệm như Minh Đức, Nguyên Mạnh không thể tin anh lại bỏ bóng ngay trước chân tiền đạo đối phương và chờ thủ môn băng ra. Còn Minh Đức rõ ràng đã có tín hiệu cho Nguyên Mạnh phải băng ra kiểm soát.

Bàn thua thuộc về lỗi của trung vệ nhưng nguyên nhân gián tiếp xuất phát từ tính toán không hợp lý của thủ quân SLNA. Ngồi trên khán đài, chắc chắn HLV Nguyễn Hữu Thắng không thể hài lòng với pha bóng này.

Nếu những sai sót ngớ ngẩn như vậy đến từ những người trẻ hoàn toàn có thông cảm. Tuy nhiên, Nguyên Mạnh và Minh Đức thì đã quá dày dạn kinh nghiệm trận mạc. Ngay thời điểm này, thiết nghĩ BHL SLNA nên trao băng thủ quân cho cặp trung vệ. Đó là vấn đề trước mắt, còn không sẽ còn rất nhiều việc phải làm.

Dù sao một trận hoà trên thế thắng là chấp nhận được trong bối cảnh SLNA vẫn chưa kịp bổ sung ngoại binh. Bây giờ, hoặc không bao giờ những cầu thủ như Nguyên Mạnh có thể làm tốt vai trò đầu tàu của mình cho các đồng đội./.

Tác giả: Quỳnh Trang
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP