Thể thao

Nhìn lại mùa 2016 của SLNA: Một trận đấu và nỗi đau 1 mùa giải (Kỳ 1)

Chứng kiến trận đấu trên sân Lạch Tray ở vòng 26, nhiều cựu danh thủ xứ Nghệ đã phải thốt lên rằng: “Mất chất thật rồi”. Có nhiều nỗi đau nhìn từ một trận đấu.


Từ bóng đá chuyển sang chuyên nghiệp, SLNA là đội duy nhất tham dự đầy đủ các mùa giải. Ngoài chuyên môn, bề dày truyền thống thì trong ứng xử, thái độ thi đấu, người Nghệ vẫn nhận được sự tôn trọng nhất định. Kể cả trước đây, khi thành tích không được như ý muốn, SLNA vẫn là rào cản lớn mà bất cứ đội bóng nào cũng phải e dè.

Nhưng nhìn từ trận đấu trên sân Lạch Tray thì người ta đã không còn thấy sự khác biệt của đội bóng xứ Nghệ. Ở cái thế quyết định phần nào đó đến chức vô địch, thầy trò Quang Trường đã không tạo ra được khí thế, sự quyết tâm để tạo điểm nhấn, cứu vãn một mùa giải. Cứ cho việc thiếu vắng các trụ cột là do lỗi khách quan nhưng những con người ấy, với sức trẻ và nếu chơi khát khao, SLNA sẽ không đến nỗi bạc nhược như vậy. Cả đội hình, người ta cảm giác như chỉ Nguyên Mạnh là còn thích chơi bóng.

SLNA (trắng) chơi khá bạc nhược trước Hải Phòng. Ảnh: Ngọc Anh

Nhìn cái cách mà đội bóng xứ Nghệ thi đấu, nhiều cựu danh thủ chia sẻ rằng: Nó không thể hiện được cái tầm của một đội bóng có bề dày truyền thống; vừa đánh mất đi tinh thần Sông Lam, vốn như là đặc sản xứ Nghệ. Trận đấu ấy, Hải Phòng bị áp lực, nhiều cầu thủ tâm lý nên không là chính mình; còn nếu bình thường, nhiều người cho rằng, họ có thể ghi được nhiều bàn thắng hơn, chứ không phải là 3 như những gì đã diễn ra. Câu chuyện Hải Phòng có đến gần nửa đội hình là dân xứ Nghệ và những ân oán giữa đôi bên không thể không ám ảnh.

Trận đấu ở Lạch Tray giống hệt như bức tranh thu nhỏ của SLNA ở mùa giải 2016. Nghĩa là, nếu xét về cộng đồng yêu bóng đá và cổ vũ, xem là niềm tự hào, thì không ai được như đội bóng xứ Nghệ. Họ có động lực, sự cổ vũ rất lớn từ khán giả những không thể hiện được nhiều.

SLNA mùa giải 2016 đang mất dần bản sắc vốn có. Ảnh: Hải Đăng.

Chuyên môn yếu là điều dễ nhận thấy khi phần lớn đội hình SLNA là cầu thủ trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm. Vài cái tên kinh nghiệm như Văn Vinh, Minh Đức thì lại quá lớn tuổi. Trong vai trụ cột, những Đình Hoàng, Mạnh Hùng và thậm chí là cả Ngọc Hải đã gây thất vọng. Với một đội bóng trẻ, những điểm yếu như thế này là khó tránh khỏi và ít người trách.

Nhưng điều đáng nói là tinh thần Sông Lam đã gần như không còn. Trước đây, các đội bóng khi gặp SLNA đều rất e ngại bởi sự máu lửa, quyết liệt của các cầu thủ. Dù bị cái tiếng đá ác nhưng sự quyết tâm thì rất đáng trân trọng và các trận đấu đều rất có “lửa”. Nay, các cầu thủ chủ yếu làm hình ảnh, đá giữ chân. Đã không ít CĐV công khai chỉ trích cầu thủ xứ Nghệ quá điệu đà.

Yếu chuyên môn, kém bản sắn dẫn tới việc, SLNA có một mùa giải đáng quên nhất trong lịch sử CLB.

Tác giả bài viết: Lê Giáp

  Từ khóa: chứng kiến

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP