Thể thao

Người Nghệ chấm điểm cầu thủ Nghệ

Cổ nhân dạy “Được làm vua, thua làm giặc” nên việc đội tuyển Việt Nam thua thì HLV trưởng đương nhiên là người đầu tiên chịu trách nhiệm.Để hiểu sâu hơn về việc dùng “quân anh, quân tôi”, Catcosan Vinh, một cây bút nhiều năm theo dõi SLNA và đội tuyển Việt Nam, phân tích về được-mất của Hữu Thắng khi dùng “quân nhà” tại AFF Suzuki Cup 2016.


HLV Hữu Thắng rất buồn vì sai lầm của những học trò ruột. Ảnh: VSI

Trong danh sách rút gọn của đội tuyển trước khi lên đường dự AFF Suzuki Cup 2016, Trọng Hoàng và Phi Sơn là 2 cái tên cầu thủ gốc Nghệ được người hâm mộ “soi nhiều”, thực tế cho thấy Hữu Thắng đã đúng khi giữ Trọng Hoàng, một cầu thủ thi đấu đa năng, giàu thể lực. Trong khi đó, nếu loại Phi Sơn mà thay vào đó bằng 1 tiền vệ trung tâm thì Hữu Thắng sẽ đỡ lãng phí hơn. Ở vị trí hậu vệ biên Văn Hoàn, Đình Đồng là những cầu thủ có chuyên môn tốt. Nhưng khi thấy lượt đi Đình Đồng đã cóng mà vẫn cho ra sân trận lượt về thì Hữu Thắng đã phải trả giá.

Dù đội tuyển bị thủng lưới 2 bàn ở lượt về nhưng người hâm mộ vẫn cho rằng việc đặt niềm tin cho cặp trung vệ Ngọc Hải, Đình Luật lúc này là phương án tối ưu. Khi mà Xuân Trường là mẫu tiền vệ “tấn công không phòng thủ” thì việc bố trí Trọng Hoàng đá tiền vệ trung tâm là đáp số chuẩn xác. Trọng Hoàng làm tốt hơn Văn Thắng khắc chế Stefano Lilipaly, Evan Dimas, hỗ trợ Đình Đồng bắt chết Rizky Pora.

BHL thích dùng phương án dùng Thanh Trung phá sức cầu thủ Indonesia, nhưng trên sân thì lại ngược lại, chính Andik lại phá sức Thanh Trung nên cầu thủ Hà Tĩnh này hầu như ít hỗ trợ phòng ngự.

Người ta nói nhiều về cách sử dụng Công Vinh, nào là thiếu sức rướn, cảm giác bóng không tốt…, nhưng phải từng ngồi ghế HLV trưởng mới biết, từ anh hùng đến tội đồ chỉ cách nhau gang tấc. Công Vinh vẫn là mẫu tiền đạo thi đấu tích cực, nhiệt tình và chỉn chu cả trong sinh hoạt, tập luyện và thi đấu. Dù không ghi được bàn thắng, nhưng anh vẫn là đầu tàu xốc tinh thần đàn em trong suốt thời gian trên sân.

Nhiều người bảo Hữu Thắng “nhốt” Công Phượng quá lâu, nhưng nếu đặt vào vị trí Hữu Thắng, trong tay có nhiều tiền đạo tốt hơn, thì lấy lý do gì để dùng Công Phượng? Thực tế, khi cùng vào sân thì Thành Lương, Minh Tuấn còn nguy hiểm hơn Công Phượng rất nhiều.

Vị trí thủ môn của Nguyên Mạnh bị chỉ trích nhiều nhất, cầu thủ này đúng là tội đồ trong trận đấu với Indonesia. Nhưng lỗi lớn nhất thuộc về cá nhân, sau đó là việc các trọng tài Việt Nam đã quá nương tay khi cầm còi tại V-League chứ không phải ở Hữu Thắng.

Cổ nhân dạy “được làm vua, thua làm giặc” nên việc đội tuyển thua thì HLV trưởng đương nhiên là người đầu tiên chịu trách nhiệm. Nhưng phải nói, Indonesia thắng là hoàn toàn xứng đáng. Họ đi tiếp bằng lối chơi phòng ngự hết sức hợp lý, đầy bản lĩnh và sự lì lợm.

Chắc chắn không phải 100% sự lựa chọn và sắp xếp đội hình của Hữu Thắng đã chính xác, nhưng không phải vì vậy mà chúng ta đã vội vàng “kết tội” ông thầy xứ Nghệ này. Hãy cho anh ấy thêm cơ hội!

Tác giả bài viết: Catcosan Vinh

Nguồn tin:

  Từ khóa: đương nhiên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP