Thể thao

"Ngũ hổ tướng" xứ Nghệ của HLV Hữu Thắng

Hơn 1 nửa là cầu thủ xứ Nghệ trong 25 cái tên sang Myanmar, HLV Hữu Thắng khiến nhiều người đặt dấu hỏi, nhưng trong số đó có những gương mặt rất quan trọng với ĐTVN.

Dưới đây là 5 cầu thủ xứ Nghệ được xem là trụ cột không thể thiếu dưới thời HLV Hữu Thắng và gần như sẽ chiếm suất đá chính tại AFF Cup 2016:

1. Thủ môn Nguyên Mạnh

Trong 3 thủ môn được HLV Hữu Thắng chọn đi Myanmar, nếu không có bất ngờ lớn nào xảy ra thì Nguyên Mạnh sẽ canh giữ khung gỗ cho ĐTVN trong các trận đấu ở AFF Cup 2016. Đó là một sự thừa nhận dành cho thủ môn người xứ Nghệ, khi Nguyên Mạnh đã và đang chứng tỏ được tài năng ở CLB lẫn ĐTVN.

Có lẽ, nhiều người hâm mộ vẫn chưa quên được màn trình diễn xuất thần của Nguyên Mạnh trong trận đấu lượt đi với Iraq ở vòng loại World Cup 2018. Nguyên Mạnh đã có hàng tá pha cứu thua xuất thần giúp ĐTVN trụ vững trước ép đội khách và chỉ bị khuất phục bởi cú đá phạt đền ở phút 90+6.

2. Cặp trung vệ Đình Luật – Ngọc Hải

Ngọc Hải, Hoàng Thịnh và Đình Luật là những vị trí phòng ngự rất quan trọng của ĐTVN. Ảnh: Văn Nhân

Không khó để dự đoán rằng Đình Luật và Ngọc Hải sẽ là cặp trung vệ tối ưu nhất của ĐTVN tại AFF Cup 2016. Đây cũng là 2 trung vệ nhất mà HLV Hữu Thắng đang có trong tay nên ông thầy người xứ Nghệ khó có thể đưa sự lựa chọn nào tốt hơn.

Trước 1 ngày chốt danh sách lên đường sang Myanmar, HLV Hữu Thắng đã cho biết Đình Luật được giống như người cận vệ già của ĐTVN. Cầu thủ lớn tuổi nhất của ĐTVN luôn mang đến sự tin cậy lớn, từ chuyên môn đến “lửa” chiến đấu.

Trong khi đó, Ngọc Hải là gương mặt được HLV Hữu Thắng đặt niềm tin cao nhất nơi hàng thủ. Ngay cả khi trung vệ người xứ Nghệ dính chấn thương và nguy cơ lỡ AFF Cup 2016 thì HLV Hữu Thắng vẫn mang Hàn Quốc cùng ĐTVN.

3. “Mỏ neo” Hoàng Thịnh

Với sơ đồ 4-1-4-1, Hoàng Thịnh được ví như “mỏ neo” trong chiến thuật của HLV Hữu Thắng. Tiền vệ này sắm vai trò dọn dẹp và ngăn cản các đợt tấn công của đối thủ và “bệ phóng” để giải thoát cho cặp đôi tiền vệ Xuân Trường – Tuấn Anh.

Đánh giá về vai trò của Hoàng Thịnh, HLV Masami Ihara (CLB Avispa Fukuoka) từng nhận xét Hoàng Thịnh là 1 trong những cầu thủ mà ông ấn tượng nhất trong trận giao hữu với ĐTVN tại sân Cần Thơ. Hơn hết, Hoàng Thịnh là cầu thủ tốt nhất mà HLV Hữu Thắng đang có ở vị trí “mỏ neo”.


Hoàng Thịnh là "mỏ neo" trong sơ đồ 4-1-4-1 của HLV Hữu Thắng. Ảnh: Văn Nhân

4. Đội trưởng Công Vinh

Trong số 25 cầu thủ mà HLV Hữu Thắng mang sang Myanmar, Công Vinh là trung phong duy nhất của ĐTVN. Thế nên, tiền đạo này sắm vai trò quan trọng trong lối chơi của HLV Hữu Thắng.

Với 12 năm thi đấu cho ĐTVN và ghi đến 49 bàn, Công Vinh không chỉ là nhân tố quan trọng trên hàng công mà còn sắm vai trò “người truyền lửa” về tinh thần cho đồng đội chiến đấu. Đây chính là một trong những giá trị rất quan trọng của Công Vinh tại AFF Cup 2016, giải đấu cuối cùng của tiền đạo này cho ĐTVN.

Các HLV hàng đầu nói gì?

HLV Nguyễn Văn Sỹ nói: “Đừng nói về chuyện gọi quá nhiều cầu thủ Nghệ An. Ví dụ vị trí thủ môn Nguyên Mạnh và cặp trung vệ (Đình Luật – Ngọc Hải) thì còn ai tốt hơn không?

Quan trọng nhất là chúng ta cần nhìn theo chiều hướng tích cực nhất. Phong độ cầu thủ như thế nào. Nếu kém đưa vào thì mới là vấn đề nhé…”.

Về vị trí của Hoàng Thịnh, HLV Nguyễn Văn Sỹ nhận định: “Theo những gì đã diễn ra, Hoàng Thịnh đá với Xuân Trường rất tốt. Hoàng Thịnh tranh cướp bóng và đá rất nhiệt. Thịnh sẽ giúp Xuân Trường nhiều về khả năng phòng ngự và tiền vệ này có thể phát huy vai trò điều tiết trận đấu".


Hoàng Thịnh và Ngọc Hải là 2 cầu thủ được HLV Nguyễn Văn Sỹ đánh giá rất quan trọng. Ảnh: Văn Nhân

"Công Vinh lớn tuổi nhưng rất cần thiết cho ĐTVN. Công Vinh thì có thể dùng được hoặc không dùng cũng không sao. Đá theo từng đối thủ thì HLV sắp xếp thôi. Ngoài Vinh ra, Văn Quyết và Công Phượng có thể đảm nhận được”, HLV Nguyễn Văn Sỹ nói về vai trò của Công Vinh.

Theo đó, HLV Nguyễn Văn Sỹ nhận định cả 4 vị trí kể trên và kể cả Công Vinh cũng rất quan trọng với ĐTVN ở AFF Cup 2016. Điển hình nhất là Hoàng Thịnh là không thể thiếu được.

Trong khi đó, HLV Nguyễn Đức Thắng của CLB Sài Gòn chia sẻ rằng: “Từ các trận đấu của ĐTVN, Hoàng Thịnh đá phía sau Tuấn Anh và Xuân Trường. Hoàng Thịnh có điểm mạnh là đá phòng ngự, tranh chấp quyết liệt, khả năng đánh chặn tốt. Vai trò Hoàng Thịnh là đảm bảo sự an toàn cho hàng thủ khi đội bóng chơi tấn công và giúp cho Tuấn Anh – Xuân Trường hoạt động tự do hơn trong sơ đồ 4-1-4-1.

Mỗi HLV có mỗi quan điểm triết lý dùng cầu thủ. Hoàng Thịnh đã chứng tỏ được khả năng rồi. Tôi nghĩ thời điểm này thì Hoàng Thịnh vẫn chưa có phong độ cao do chấn thương đầu gối. Tuy nhiên, với sự hiểu biết của HLV Hữu Thắng về Hoàng Thịnh thì phù hợp với triết lý của HLV Hữu Thắng…”.

“Tôi không phải là HLV ĐTQG nên không thể đánh giá được họ có phong độ tốt nhất hay không. Bởi vì, HLV Hữu Thắng vẫn còn Tiến Dũng tiềm năng và Đinh Tiến Thành có tầm vóc tốt. Quan trọng là cặp trung vệ phải có sự kếp hợp.

Tôi có xem vài trận đấu của ĐTVN thì vị trí trung vệ vẫn là điểm yếu…”, HLV Nguyễn Đức Thắng nói về cặp trung vệ Ngọc Hải – Đình Luật và vị trí trung vệ của ĐTVN.


Công Vinh là thủ lĩnh của ĐTVN ở AFF Cup 2016. Ảnh: Văn Nhân

Đánh giá về Công Vinh ở hiện tại, HLV Nguyễn Đức Thắng nói: “Vai trò của Công Vinh, tôi nghĩ là về tinh thần. Công Vinh đang rất khát khao để thi đấu giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp. Cầu thủ bước vào giải đấu cuối cùng thì lúc nào cũng mang nỗ lực cao nhất và khát vọng cống hiến nhất.

Tôi luôn đánh giáo cao Công Vinh về những điều ấy. Vinh sẽ là chất xúc tác cho các cầu thủ trẻ, nhất là những cầu thủ bước vào đỉnh cao sự nghiệp. Tôi nghĩ Vinh có vai trò tinh thần rất lớn…”.

Tác giả bài viết: Văn Nhân

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP