Thể thao

Hữu Thắng, Quế Ngọc Hải và... xứ Nghệ

Tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2016 với hình hài, nòng cốt của đội bóng xứ Nghệ mở rộng. Lựa chọn quyết đoán hay góc nhìn theo hướng tiêu cực, đó là canh bạc tất tay của HLV Hữu Thắng.

1. Có đến 13/25 cầu thủ được HLV Hữu Thắng mang đến Myanmar là người gốc Nghệ Tĩnh. Trừ Công Phượng, Sầm Ngọc Đức, Thanh Trung, Đình Luật và Tiến Dũng, tất cả những cầu thủ gốc Nghệ Tĩnh còn lại đều đã từng hoặc đang chơi cho SLNA. Nghĩa là cốt cách, khí chất sông Lam ngút trời ở tuyển Việt Nam lần này, bất chấp cho việc mấy mùa qua, SLNA không còn “vượng khí” trong nhiều giải đấu quốc nội.


Phi Sơn là một cái tên gây tranh cãi khi được HLV Hữu Thắng giữ lại. Ảnh: G.Khánh

Chẳng biết ngẫu nhiên hay không, nhưng 5 cái tên vừa bị gạt khỏi chuyến tàu đến Myanmar đều không phải người gốc Nghệ. Tuấn Mạnh, Đình Tùng, Minh Tùng, Huy Toàn và Huy Hùng đều chưa từng dính dáng đến “lò” Sông Lam. Thế cho nên, hiển nhiên đội bóng của HLV Hữu Thắng lại có dịp đào xới lại nghi vấn, ông thầy xứ Nghệ bênh và ưu ái cho đồng hương. Nó xuyên suốt hành trình từ lúc công bố danh sách tập trung cho đến khi tuyển Việt Nam xuất phát sang Myanmar đánh trận.

Kể ra trong 5 cái tên bị HLV Hữu Thắng gạt đi, có những người còn chưa mặc vừa chiếc áo tuyển. Nhưng có những gương mặt như Huy Hùng, Huy Toàn thì việc chia tay phút chót gây ra nhiều khắc khoải. Ví như Huy Hùng chẳng hạn, tiền vệ này là số 1 cách nay 2 năm, nhưng lần này phải chia tay vì chưa thật sự khoẻ mạnh. Lý do như vậy cũng gờn gợn, bởi Tuấn Anh có tên khi vẫn chưa hoàn toàn sung sức. Hoặc như Phi Sơn- một cầu thủ “lò” SLNA, vẫn được điền tên khi tuyển Việt Nam dư thừa tiền vệ cánh, trong khi nhân sự trung tâm hàng tiền vệ lại tương đối mong manh.

2. Hữu Thắng công bố danh sách đi Myanmar dày đặc người xứ Nghệ vào đúng thời điểm trò cưng Quế Ngọc Hải lại vấp chuyện. Một cú vào bóng mang bóng dáng cú tắc khiến Anh Khoa vỡ gối năm nào đã tái hiện. Nó nghiệt ở chỗ, cú tắc của Quế Ngọc Hải lần này xảy ra trong trận giao hữu, đối thủ chủ động nhẹ chân, giữ thái độ hoà nhã cho tuyển Việt Nam làm nóng trước AFF Cup 2016 chứ không phải trận chiến thật sự.


Trò ruột chơi quá quyết liệt, Hữu Thắng thêm đau đầu. Ảnh: Gia Khánh

Vậy thì Quế Ngọc Hải ra đòn như vậy có đáng hay thói quen chơi xấu đã đi vào bản chất? Có quá nhiều tranh luận, kẻ bênh người chê. Người chê Quế Ngọc Hải cho rằng, đá vậy là bậy và ngón đòn ấy đã đi vào bản chất. Kẻ bênh bảo rằng, một cú ra chân như vậy không đáng bị lên án và quan trọng, trung vệ người gốc Nghệ đã cống hiến cho đội tuyển chứ không phải bảo vệ cho “nồi cơm” của mình ở CLB.

Tranh cãi là vô cùng, khó ngã ngũ. Tuy nhiên, chuyện tưởng chừng không dính dáng đến Hữu Thắng lại vô tình khiến ông thầy người Nghệ thêm sức ép, vì bài toán trách nhiệm trước niềm tin đã đặt ra cho những “trò ruột”.

3. Bốn năm trước, lần đầu tuyển Việt Nam chinh phục AFF Cup với một ông thầy nội. Kỳ AFF Cup ấy biến thành thảm hoạ khi HLV Phan Thanh Hùng không giúp tuyển Việt Nam vượt qua nổi vòng bảng. Có cả ngàn lý do giải thích cho thất bại, nhưng rất nhiều học trò của ông Hùng sau đó chua chát thay cho HLV người Đà Nẵng: “Thầy đưa trò ruột lên tuyển mà không dám để người nhà phò tá cho mình”.


Công Phượng không là quân Sông Lam, nhưng cũng là 1 trong 13 cầu thủ gốc Nghệ. Ảnh: G.Khánh

HLV Hữu Thắng lần này chọn quân đá AFF Cup bằng rất nhiều “đệ ruột”. Hữu Thắng chấp nhận và quyết định chơi canh bạc tất tay, dùng rất nhiều người ông hiểu và nắm được phần hồn lẫn xác chứ không phải sự lỡ cỡ, dở dang như người tiền nhiệm. Dĩ nhiên chưa có gì đảm bảo canh bạc của Hữu Thắng thành công tuyệt đối. Nhưng đã lên lưng hổ, Hữu Thắng đành cưỡi hổ chứ đâu thể nhảy xuống để lèo con hổ dữ bằng dây cương từ xa.

Mong Hữu Thắng không trục trặc vì đã quyết cho tuyển Việt Nam sống bằng vượng khí lò Sông Lam.

Tác giả bài viết: Nguyễn Mận

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP