Thể thao

Đào tạo trẻ SLNA: Niềm tự hào giờ chỉ là hoài niệm

Từ đội 1 cho đến các tuyến trẻ, SLNA đang có thành tích cực kỳ bết bát. Đó là nỗi đau, sự thất vọng lớn của địa phương luôn xem bóng đá như là món ăn tinh thần lớn và trong quá khứ, có thời điểm, họ đã từng thống trị bóng đá Việt Nam.

Kỳ 1: Nỗi đau của một cái nôi đào tạo trẻ

Trong thành phần U.16 Việt Nam vừa gây tiếng vang ở giải U.16 Đông Nam Á vừa qua, chỉ có duy nhất một cầu thủ thuộc biên chế “lò” Sông Lam là Nguyễn Đức Long, nhưng đóng vai phụ.

Trước đó, trong thành phần U.19 Việt Nam tham dự các giải đầu trong năm 2016, thậm chí còn không có cái tên nào của SLNA.

16 năm trước, U.16 Việt Nam tạo nên “cơn địa chấn” khi hạ U.16 Trung Quốc ở VCK U.16 châu Á diễn ra tại Đà Nẵng và sau đó giành giải 4 chung cuộc.

Thời điểm đó, quân số của U.16 Việt Nam chủ yếu là quân xứ Nghệ với người “thuyền trưởng” Nguyễn Văn Thịnh. Sau giải đấu ấy, bóng đá xứ Nghệ nói riêng, bóng đá Việt Nam nói chung trình làng một lứa cầu thủ đầy tài năng như Văn Quyến, Minh Đức, Như Thuật….

Cơ sở vật chất thiếu thốn, chế độ dinh dưỡng kém là nguyên nhân không nhỏ dẫn đến thành tích bết bát của "lò" Sông Lam

Không riêng gì giải U.16 châu Á năm 2000, nhiều giải đấu sau đó, quân xứ Nghệ luôn chiếm số lượng áp đảo tại các đội trẻ quốc gia. Cũng trong thời kỳ ấy, bóng đá trẻ xứ Nghệ gần như không có đối thủ ở giải quốc nội. Đến nay, họ vẫn giữ kỷ lục quốc gia về số lần vô địch tại các giải như U.21, U.17…

Từ một “lò” đào tạo bóng đá lừng danh như vậy nhưng cùng với thời gian, đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ của các trung tâm đào tạo trẻ khác, bóng đá xứ Nghệ bắt đầu có dấu hiệu đi xuống.

"Lò" đào tạo trẻ SLNA không còn sự độc tôn. Ảnh: Trung Trần

Trong những năm gần đây, cầu thủ xứ Nghệ thường chỉ là “kép phụ” ở các đội tuyển trẻ quốc gia. Điển hình như đội hình U.16 Việt Nam năm 2016 chẳng hạn, “lò” Sông Lam chỉ có duy nhất Nguyễn Đức Long được gọi nhưng chủ yếu ngồi ghế dự bị. Riêng thành phần U.19 Việt Nam, thậm chí còn không có ai của SLNA.

Trước đó, năm 2015, “lò” Sông Lam trắng tay ở các giải trẻ. Đây là điều gần như chưa có tiền lệ và nó khiến NHM xứ Nghệ thực sự trăn trở.

Từ việc không có thành tích dẫn đến chuyện cầu thủ “lò” Sông Lam bị ngó lơ trong các chiến dịch của đội tuyển, đó thực sự là nỗi đau nếu như ai đó đã từng chứng kiến thời kỳ huy hoàng, khi ở đâu có đội tuyển là ở đó, quân xứ Nghệ tràn ngập và áp đảo.

Thành tích của các tuyến trẻ SLNA trong 5 năm trở lại đây. Đồ họa: Bá Đức.

Mời độc giả đón đọc kỳ 2: "Cái nôi đào tạo trẻ phải…đi mượn cầu thủ" vào 10h00 ngày 27/7

Tác giả bài viết: Lâm Vũ - Đồ Họa: Bá Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP