Xã hội

Ngày Biên phòng toàn dân 3/3: Bệnh xá Quân dân y kết hợp Tiểu khu 50 giữa đại ngàn xứ Nghệ

Bệnh xá Quân dân y Tiểu khu 50, BĐBP Nghệ An được Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cấp phép trở thành địa điểm cấp phát Methadol đầu tiên cho người nghiện ma tuý ở địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn.

Phòng khám Bệnh xá Quân dân y kết hợp Tiểu khu 50.
Phòng khám Bệnh xá Quân dân y kết hợp Tiểu khu 50.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, cán bộ, chiến sĩ quân y Bệnh xá Quân dân y kết hợp Tiểu khu 50 đã được cử tham gia các chương trình học tập, các lớp tập huấn về nghiệp vụ, chuyên môn một cách bài bản.

Trạm xá Quân dân y Tiểu khu Kỳ Sơn được thành lập vào tháng 4/2011, theo Quyết định số 4712/QD-BQP ngày 24/11/2010 của Bộ Quốc phòng.

Tiền thân là Bệnh xá Tiểu khu 50, trải qua hơn 52 năm hoạt động những thầy thuốc quân hàm xanh luôn ở là chỗ dựa vững vàng trong vấn đề chăm sóc sức khỏe cho quân và dân trên địa bàn biên giới. Đây cũng là địa điểm tin cậy, giúp đỡ những người nghiện ma túy quyết tâm đoạn tuyệt “làn khói trắng” trở về với cuộc sống, gia đình.

Nhiều năm liền, Bệnh xá quân dân y kết hợp Tiểu khu 50 phối hợp với chính quyền địa phương, các cấp ngành tiến hành nhiều đợt cai nghiện tại cộng đồng. Nhờ cơ sở y tế của BĐBP Nghệ An đã có nhiều người nghiện trên địa bàn biên giới huyện Kỳ Sơn đoạn tuyệt được với ma túy hòa nhập cộng đồng.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh, thành công trong thực tế cai nghiện, Bệnh xá Quân dân y kết hợp Tiểu khu 50 vừa được Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh Nghệ An cấp phép là điểm đầu tiên phát Methadol điều trị cho người nghiện ma túy trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn.

Xác định đây là một nhiệm vụ mới, nặng nề, Bệnh xá Quân dân y kết hợp Tiểu khu 50 đã triển khai nhiều biện pháp hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, sẵn sàng triển khai nhiệm vụ khi được cấp phép.

Đội ngũ quân y Bệnh xá Quân dân y kết hợp Tiểu khu 50 trong một chuyến cai nghiện tại cộng đồng.
Đội ngũ quân y Bệnh xá Quân dân y kết hợp Tiểu khu 50 trong một chuyến cai nghiện tại cộng đồng.

Ngay sau khi có thông tin về nhiệm vụ mới, toàn bộ cán bộ quân y thuộc Bệnh xá Quân dân y kết hợp Tiểu khu 50 đã được cử đi Hà Nội để tham gia các lớp tập huấn về điều trị ma túy bằng Methadol do Cục Phòng chống tệ nạn xã hội, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức.

“Tham gia lớp tập huấn, cán bộ quân y được đội ngũ chuyên môn trang bị những kiến thức cơ bản về việc điều trị ma túy bằng Methadol. Kết thúc lớp tập huấn, đội ngũ học viên buộc phải trải qua kì sát hạch nghiêm túc và được cấp chứng nhận do cơ quan chuyên môn cấp. Chính vì vậy chúng tôi tin tưởng đội ngũ quân y Bệnh xá Quân dân y kết hợp Tiểu khu 50 sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ khi đi vào triển khai tại thực tế”, Đại úy Trần Nam Thắng, Trợ lý Quân y, Phòng hậu cần, BĐBP Nghệ An cho biết.

Bên cạnh tham gia các lớp tập huấn, cán bộ quân y Bệnh xá Tiểu khu 50 cũng được cử đi thực tế thời gian dài tại Trung tâm cai nghiện ma túy bằng Methadol uy tín trong toàn tỉnh. Tại các trung tâm, cán bộ quân y được thực hành tất cả các công đoạn liên quan đến việc quản lí, cấp phát, điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadol.

Đại úy Cao Thanh Lĩnh, Bệnh xá Trưởng, Bệnh xá Quân dân y kết hợp Tiểu khu 50 khẳng định: “Với kinh nghiệm thực tế nhiều năm, cùng với việc được tham gia các lớp tập huấn bài bản về chuyên môn nên anh em chúng tôi rất tự tin với nhiệm vụ mới.”

Đến đầu tháng 12/2015, Bệnh xá Quân dân y kết hợp Tiểu khu 50 đã đi vào hoạt động, cấp phát Methadol điều trị cho người nghiện ma túy cho người dân trên địa bàn huyện Kỳ Sơn.


Tác giả bài viết: Nguyễn Duy - Viết Lam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP