Du lịch

Mua gì làm quà khi đến Hà Giang

Mảnh đất Hà Giang không chỉ hấp dẫn bởi màu hồng của tam giác mạch, màu xanh của núi rừng hùng vĩ, mà còn lôi cuốn bởi hương vị đặc sắc của những món ăn ngon, những thứ quà lạ.

Rượu ngô

Rượu ngô là một sản phẩm của người dân tộc H'mong. Rượu được nấu từ hạt cây ngô trồng trên núi đá và men lá truyền thống, có vị ngọt, thơm của ngô. Đây là món quà đặc biệt được nhiều khách du lịch lựa chọn khi tới Hà Giang.

Thịt trâu gác bếp

Món ăn này là sản phẩm của người Thái đen. Trâu sau khi giết mổ, người ta sẽ lấy phần bắp tẩm ướp gia vị rồi treo lên gác bếp cho khô dần. Món này khi ăn sẽ cảm nhận được mùi khói khá nhẹ nhàng, thịt có vị ngọt nên được lòng du khách.

Thịt trâu gác bếp. Ảnh: Phunutoday.vn.
Thịt trâu gác bếp. Ảnh: Phunutoday.

Mật ong bạc hà

Đây là đặc sản mà bất kỳ ai đến với Hà Giang cũng tìm mua bằng được. Nhưng không phải ai cũng có thể sở hữu một chai bởi cách chế biến đặc biệt và số lượng không nhiều. Mật ong bạc hà có vị ngọt êm dịu, thơm ngon của mật ong hòa quyện trong mùi hương thanh mát đặc biệt của bạc hà, tạo cho bạn cảm giác thư thái nhất khi thưởng thức nó. Có lẽ bởi hương vị đặc biệt của sương sớm, núi rừng, cái nắng cái gió Hà Giang kết hợp cùng sự bổ dưỡng của mật ong đã khiến nó trở thành một đặc sản làm say lòng bất cứ ai đến với vùng đất này.

Cơm lam Bắc Mê

Đây là món ăn mà người dân Hà Giang hay đem ra mời khách. Cơm được nấu từ gạo ngon trên nương, cho vào trong ống tre, nứa, trúc rồi nướng trên than hồng. Bạn sẽ không thể nào quên hương vị đậm đà mang nhiều hương vị đặc trưng của vùng cao. Đây là một thứ đặc sản núi rừng mà bạn không nên bỏ lỡ.

Ảnh; Hagiangonline.net.
Ảnh: Hagiangonline.

Chè San Tuyết

Món này được nhiều người đánh giá là ngon hơn hẳn các loại chè khác. Những người yêu thưởng trà hoặc có người thân có thú vui tao nhã này, một khi đến với Hà Giang nhất định sẽ mua bằng được một gói chè San Tuyết.

Bánh tam giác mạch

Hà Giang bây giờ có lẽ giống như một cô gái trẻ đang khoác trên mình một chiếc áo hồng phớt tươi non của những cánh hoa tam giác mạch. Và chẳng có lý do gì nếu bạn đến đây để thưởng hoa mà lại không mang về một chút gì đó từ loài cây vừa có giá trị kinh tế, vừa mang giá trị thẩm mỹ này. Hạt tam giác mạch sau khi thu hoạch được phơi khô, có thể xay bột làm bánh. Bánh mềm, xốp, có vị ngọt bùi và là thức quà đặc biệt mà du khách nên thưởng thức khi tới cao nguyên đá Hà Giang.

Bánh tam giác mạch Hà Giang. Ảnh: Timeoutvietnam.vn.
Bánh tam giác mạch Hà Giang. Ảnh: Timeoutvietnam.

Cam Hà Giang

Từ lâu, cam đã trở thành thức quà khá phổ biến ở vùng núi phía Bắc.Thế nhưng cam ở Hà Giang có hương thơm, vị mát đặc biệt nên cũng trở thành một trong rất nhiều món quà mà bạn không nên bỏ lỡ khi ở đây.

Táo mèo

Bạn có thể rất dễ dàng bắt gặp những gánh táo mèo ở bất kỳ một phiên chợ nào của Hà Giang. Loài quả nhỏ, giòn, hơi chua, hơi chát này là một món quà thiên nhiên ưu đãi cho đồng bào H'mong. Bạn có thể mua quả tươi về ngâm cùng rượu. Rượu ngâm từ táo mèo chính là một vị thuốc hiệu quả để chữa bệnh cao huyết áp, đã được nhiều người biết đến.

Hồng không hạt

Quả này còn có tên khác là hồng Quản Bạ bởi có nhiều ở vùng Quản Bạ. Hồng khi chín có màu đỏ tươi, khi ăn có vị ngọt hơi chát. Đây là một thứ đặc sản được nhiều du khách tìm mua về khi đến Hà Giang.

Gạo già Dui Xín Mần

Gạo già Dui từ lâu đã là một đặc sản của vùng Xín Mần – Hà Giang. Cơm từ loại gạo này có mùi thơm đặc trưng, rất dẻo và ngọt, khác hẳn các loại gạo khác. Gạo Già Dui hiện trở thành một thương hiệu, đặc sản của vùng đất miền Tây Bắc hùng vĩ.

Tác giả bài viết: Lệ Lệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP