Kinh tế

Vựa rau Quỳnh Lưu vào vụ sản xuất hành hoa

Hành hoa là loại cây dễ trồng, vốn đầu tư thấp, thời gian cho thu hoạch nhanh nên hiệu quả kinh tế rất cao. Mỗi năm, bà con ở vùng Bãi Ngang - Quỳnh Lưu có thể quay vòng trồng từ 3 – 5 lứa hành, mỗi lứa từ 40 – 55 ngày. Nếu được chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật, 1 sào hành hoa sẽ cho năng suất khoảng 1,3 tấn/vụ, thu nhập đạt 270 triệu đồng/ha/năm, gấp từ 1,5 – 2 lần so với các loại rau màu khác.

Hành hoa là loại cây gia vị, có thể ăn tươi hoặc làm nguyên liệu cho các ngành chế biến thực phẩm nên nhu cầu tiêu thụ hành hoa hàng năm rất lớn.

Xác định được nhu cầu của thị trường, qua khảo sát điều kiện ở địa phương, từ năm 2010, các xã vùng Bãi Ngang của huyện Quỳnh Lưu như Quỳnh Lương, Quỳnh Minh, Quỳnh Bảng đã đưa hành hoa trở thành cây trồng chủ lực, cho thu nhập cao ở địa phương và sản xuất quanh năm.

1images1349259 m i gieo
Diện tích hành hoa vừa được trồng

Chị Hồ Thị Quế - xóm 1, xã Quỳnh Lương có hơn 2 sào chuyên canh trồng hành hoa. Hiện nay, sau thời điểm vụ rau tết, gia đình chị đã thuê máy cày xới lại đất, lên luống mới, mua hành hoa giống về trồng. Theo chị Quế, hành hoa dễ trồng, dễ chăm sóc lại dễ bán nên thu nhập ổn định hơn các loại rau màu khác. Chỉ cấy xong là tưới nước, thời điểm thu hoạch từ 1 tháng đến tháng rưỡi, chậm cũng chỉ 2 tháng thôi. Thời điểm cao, hành hoa bán ra thị trường với giá 20.000 đồng/kg, lúc thấp cũng được 5.000 đồng/kg, trừ chi phí mỗi sào hành hoa cũng cho thu nhập 20 triệu đồng/năm.
2images1349260 nh h nh c y gi ng
Nông dân vùng Bãi Ngang nhổ cây giống để xuất bán

Để đảm bảo cung ứng giống hành hoa cho bà con Bãi Ngang kịp sản xuất vụ mới, hiện nay, các cơ sở thu mua, cung ứng hạt giống, hành giống cũng đang bận rộn với những đơn hàng đã đặt trước. Như cơ sở ông Hồ Đức Vinh – xóm 1, xã Quỳnh Lương đã làm nghề cung ứng hành giống hàng chục năm nay, mỗi năm ông bán ra thị trường khoảng 2 tạ hạt hành giống, với giá bán 80 ngàn đồng/lạng. Để có được thành phẩm là hạt giống, ông Vinh đã liên hệ thu mua hoa hành già tại các xã Quỳnh Lương, Quỳnh Bảng, Quỳnh Liên, Quỳnh Tân và Quỳnh Văn. Sau đó về phơi 3 nắng, giã nát tách hạt bằng tay. Ngoài mặt hàng hạt giống, ông Vinh còn ươm gieo hành giống để bán cho bà con. Mỗi luống hành giống từ khi gieo hạt đến khi xuất bán cây giống khoảng thời gian từ 1,5 đến 2 tháng.

Theo ông Vinh, hiện nay cơ sở của ông đã xuất bán được hơn 1 tạ hạt và 20 luống cây giống cho bà con gieo trồng vụ hành hoa mới. Ngoài ra, hiện vẫn còn 15 luống cây giống đã được người trồng hành bao nguyên luống với giá 1 triệu/luống đang chuẩn bị xuất để kịp gieo trồng.

3images1349261 ph i h nh gi ng
Phơi hành giống để cung ứng cho bà con nông dân vào vụ mùa

Hành hoa là loại cây dễ trồng, vốn đầu tư thấp, thời gian cho thu hoạch nhanh nên hiệu quả kinh tế rất cao. Mỗi năm, bà con ở vùng Bãi Ngang có thể quay vòng trồng từ 3 – 5 lứa hành, mỗi lứa từ 40 – 55 ngày. Nếu được chăm sóc tốt, đúng quy trình kỹ thuật, 1 sào hành hoa sẽ cho năng suất khoảng 1,3 tấn/vụ.

Vùng Bãi Ngang của huyện Quỳnh Lưu hiện có khoảng 700ha chuyên trồng rau màu. Trong đó, có đến 50% diện tích trồng hành. Mỗi năm, Bãi Ngang cung cấp cho các chợ, siêu thị trên cả nước trên 17.000 tấn hành, giá trị đạt trên 70 tỷ đồng. Riêng tại xã Quỳnh Lương hiện có 215ha chuyên sản xuất rau màu thì có gần 70% chuyên trồng hành hoa. Mỗi năm, toàn xã cung cấp cho thị trường hơn 5.000 tấn hành, đạt giá trị trên 30 tỷ đồng. Hiện nay, bà con địa phương đang tất bật xuống giống vụ hành mới với hy vọng sẽ được giá.

4images1349262 chu n b xu t b n
Hành hoa được xác định là cây trồng chủ lực vụ Xuân hè của vùng rau Bãi Ngang

Bên cạnh việc xác định hành hoa là cây trồng chủ lực thì hiện nay các xã vùng Bãi Ngang, huyện Quỳnh Lưu đang có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ, khuyến khích nhân dân đầu tư để thương hiệu hành hoa Quỳnh Lưu vươn ra nhiều thị trường rộng lớn hơn, có mặt nhiều hơn tại các siêu thị lớn.

Tác giả bài viết: Lê Nhung - Đài TTTH Quỳnh Lưu

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP