Kinh tế

Vợ chồng công nhân người DTTS làm kinh tế giỏi

Vợ chồng chị Kha Thị Hoài, dân tộc Thái, quê ở bản Đình Phong, xã Tam Đình huyện Tương Dương hiện là công nhân Đội sản xuất số 2 Nông trường cao su Anh Sơn. Anh chị là tấm gương về công nhân đồng bào dân tộc thiểu số vừa lao động giỏi, vừa tích cực phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho gia đình.

Chúng tôi có mặt tại xã Hội Sơn - huyện Anh Sơn khi cơn mưa dông vừa trút xuống mang đi cái nóng ngột ngạt oi ả của mùa hè. Gặp chị Kha Thị Hoài vẫn đang miệt mài cùng với anh em trong đội sản xuất số 2 Nông trường cao su Anh Sơn cắt cỏ, phát sẻ thực bì tại vườn cao su mới 3 năm tuổi. Gần 3 năm làm nghề, chị Hoài luôn là tấm gương trong lao động sản xuất, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và làm kinh tế.

Bàn tay thoăn thoát vừa xảy cỏ, chị Hoài vừa kể cho chúng tôi về công việc và gia đình. Hoàn cảnh nhà khó khăn, trình độ học vấn thấp là điểm chung của đồng bào Thái ở xã Tam Đình, huyện Tương Dương cũng như chính bản thân chị. Từ trước đến nay, cuộc sống của bà con dân bản hầu hết chỉ biết dựa vào rừng và mấy sào đất nên đói nghèo vẫn cứ đeo bám. Thế rồi, khi nhà máy thủy điện Khe Bố được xây dựng, toàn bộ diện tích đất sản xuất của gia đình chị nằm trong vùng quy hoạch bị cũng bị thu hồi hết.

images1299609 3
Dưới bàn tay cần mẫn của vợ chồng chị Hoài, đồi cây cao su đã lên xanh tốt

Không biết làm gì để mưu sinh, vợ chồng chị đành phải dắt díu nhau tìm về xã Hội Sơn, Anh Sơn kiếm kế sinh nhai. Đến đầu năm 2014, cả 2 vợ chồng chị may mắn cùng được nhận vào làm ở Nông trường cao su Anh Sơn. Anh chị đã mạnh dạn nhận khoán gần 40ha cao su của nông trường để trồng chăm sóc và bảo vệ. Đến nay, lô cao su 3 năm tuổi của gia đình anh chị đang sinh trưởng tốt, hứa hẹn sẽ cho những vụ thu hoạch khả quan. Hiện nay, lương tháng của cả 2 vợ chồng chị đạt từ 10-12 triệu đồng.
images1299606 1
Chị Kha Thị Hoài và anh em công nhân đội sản xuất số 2 Nông trường cao su Anh Sơn giữa lô cao su 3 năm tuổi

"Trước đây, gia đình tôi chỉ biết vào rừng hái măng, bẻ củi để kiếm ăn, nhà cứ nghèo mãi thôi. Sau khi được nhận vào làm ở nông trường cao su, cả hai vợ chồng đều có lương, nhận khoán trồng chăm sóc cây cao su, đến nay, gia đình tôi đã có đầy đủ tiện nghi, mua được tủ lạnh, ti vi với xe máy và nuôi con cái ăn học đến nơi đến chốn. Tôi còn động viên chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ vốn cho các chị em trong hội phụ nữ xã, bản phát triển kinh tế". Chị Hoài chia sẻ.

Không dừng lại ở nhận khoán trồng cao su, từ những kiến thức, kinh nghiệm học hỏi được, vợ chồng chị đã mạnh dạn đầu tư nguồn vốn để phát triển mô hình kinh tế VAC. Vừa chăn nuôi lợn, gà, anh chị còn mạnh dạn đào ao nuôi cá. Đồng thời, trồng xen thêm cây sả dưới tán cây cao su đang trong thời kỳ kiến thiết cơ bản để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích. Sản phẩm thu hoạch được chị đưa ra chợ bán trao đổi các mặt hàng khác với bà con trong thôn bản. Chưa kể tiền lương hàng tháng, chỉ riêng thu nhập từ mô hình VAC hàng năm cũng đủ trang trải các khoản chi tiêu trong gia đình chị và chu cấp cho các con ăn học. Nhờ đó, kinh tế gia đình ngày càng ổn định, anh chị càng yên tâm gắn bó với ngành hơn.

images1299607 2
Chị Hoài vừa lao động giỏi, vừa say mê làm kinh tế gia đình

Ông Võ Văn Lan- Đội trưởng Đội sản xuất số 2 Nông trường cao su Anh Sơn đánh giá: Gia đình chị Hoài là một gia đình tích cực, gương mẫu siêng năng trong công việc, các lô cao su do anh chị đảm nhận chăm sóc đều phát triển tốt và đảm bảo tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, còn chịu khó phát triển thêm kinh tế gia đình, tăng thu nhập. Nhờ vậy, từ hai bàn tay trắng, đến nay gia đình anh chị đã có tất cả. Có những công nhân dân tộc thiểu số DTTS như Kha Thị Hoài vừa là công nhân giỏi vừa tranh thủ làm kinh tế phụ nông trường chúng tôi rất phấn khởi.Chúng tôi đang nhân rộng mô hình này cho anh em trong đội cùng học tập và làm theo.
images1299608 4
Anh Ngân Văn Hiềm, chồng chị Hoài phụ giúp vợ cho đàn cá ăn

Năng động, nhiệt tình, say mê với công việc, mạnh dạn xây dựng thành công mô hình kinh tế phù hợp cho hiệu quả cao ngay tại vùng đất mới, vươn lên xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng là những thành công trong cách làm kinh tế của vợ chồng chị Kha Thị Hoài. Là những công nhân giỏi, say mê phát triển kinh tế, anh chị thực sự là tấm gương sáng để bà con các dân tộc thiểu số học tập và làm theo.

Tác giả bài viết: Hiến Chương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP