Kinh tế

Vinamilk 40 năm - Vươn cao Việt Nam - Vươn tầm thế giới: Những nhà máy ngàn tỉ

Được thành lập vào năm 1976, ban đầu chỉ có 3 nhà máy được tiếp quản gồm: Thống Nhất, Trường Thọ, Dielac, đến nay Vinamilk đã có 13 nhà máy tại Việt Nam và 3 nhà máy tại Mỹ, New Zealand và Campuchia, xây dựng nên một thương hiệu vững mạnh tại Việt Nam và đặt những dấu ấn đầu tiên trên thị trường thế giới.

Năm 2015, doanh thu Vinamilk đạt 40.223 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước gần 4.000 tỷ đồng, năm 2016 Vinamilk ước đạt kế hoạch doanh thu 46.200 tỷ đồng, ước tính nộp ngân sách nhà nước hơn 4.000 tỷ đồng. Công ty đã chiếm lĩnh thị trường trong nước với khoảng 55% thị phần sữa nước. Sản phẩm của Vinamilk cũng có mặt ở gần 1.500 siêu thị lớn nhỏ và gần 600 cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc.

Đây là những kết quả của cả một quá trình đầy nỗ lực và sáng tạo để vượt khó. Từ những ngày đầu thành lập, Vinamilk gặp không ít khó khăn, thiết bị công nghệ cũ kỹ, không có nguồn ngoại tệ để nhập khẩu nguyên liệu nên doanh nghiệp hoàn toàn thụ động trong sản xuất.

Đỉnh điểm đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của Vinamilk là vào năm 2014, khi công ty đầu tư vào 2 siêu nhà máy có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỉ đồng tại Bình Dương. Siêu nhà máy sản xuất sữa nước rộng hơn 20ha tại Bình Dương, công suất 800 triệu lít sữa mỗi năm.

Cùng với nhà máy sữa nước, nhà máy sữa bột với công suất 54.000 tấn sữa bột mỗi năm, ngay khi vận hành trong tháng 4-2013 đã giúp công ty đạt doanh thu khoảng hơn 31.000 tỉ đồng, tăng 12% so với năm 2012 và hiện nay, Vinamilk đã chiếm khoảng 40% thị phần sữa bột.



Mặt khác, Vinamilk còn sản xuất sữa chua cùng nhiều sản phẩm dành cho từng phân khúc riêng biệt như sữa chua Probi, sữa chua Susu dành cho trẻ em, sữa chua Probeauty dành cho phái đẹp... Với công suất 6,5 triệu hũ mỗi ngày, Vinamilk đang chiếm khoảng 85% thị phần sữa chua trong nước.

Vai trò tiên phong dẫn đầu xu hướng Organic

Vinamilk hiện có hệ thống 10 trang trại trải dài khắp Việt Nam đạt tiêu chuẩn Global GAP với toàn bộ bò giống nhập khẩu từ Úc, Mỹ và New Zealand. Tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty (bao gồm các trang trại của Vinamilk và bà con nông dân có ký kết) lên tới hơn 120.000 con, với sản lượng khoảng 750 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày.

Sản phẩm của Vinamilk đã được xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những quốc gia yêu cầu rất cao về chất lượng sản phẩm dinh dưỡng như Nhật, Canada, Mỹ, Úc, Thái Lan...

Dự kiến tổng đàn bò sẽ được nâng lên khoảng 160.000 con vào năm 2017 và khoảng 200.000 con vào năm 2020, với sản lượng sữa tươi nguyên liệu dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn gấp đôi.

Gần đây, Vinamilk cũng đã hoàn tất việc chứng nhận và đưa vào hoạt động trang trại bò sữa organic đầu tiên tại Việt Nam theo chuẩn châu Âu tại tỉnh Lâm Đồng.

Vào giữa tháng 12-2016, Vinamilk cũng đã cho ra mắt sản phẩm sữa tươi organic cao cấp đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam. Đây cũng là bước đi khẳng định vai trò tiên phong của Vinamilk trong việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm sữa hữu cơ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam ở phân khúc sản phẩm cao cấp thực sự thiên nhiên.

Tầm nhìn xa của lãnh đạo Vinamilk

Ngoài những chiến lược trong nước, sự dũng cảm và quyết đoán của CEO Mai Kiều Liên còn được chứng minh trong chiến lược toàn cầu hóa. Không chỉ đầu tư trong nước, Vinamilk còn mạnh tay “mang chuông đi đánh xứ người”.

Về xuất khẩu, từ năm 1997 đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu của Vinamilk đã đạt khoảng 2 tỷ USD (tương đương khoảng 45.520 tỷ đồng). Doanh thu xuất khẩu của Vinamilk trong 10 tháng đầu năm 2016 đạt 4.662 nghìn tỷ đồng (tương đương 208 triệu đô la Mỹ).

Đến nay, Vinamilk đã được xuất khẩu đi 43 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những quốc gia yêu cầu rất cao về chất lượng trong sản phẩm dinh dưỡng như Nhật, Canada, Mỹ, Úc, Thái Lan... từ những nhà máy sản xuất sữa đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Sáng tạo để khẳng định vị thế thương hiệu

Các nhà quản lý Vinamilk còn được biết đến là những chuyên gia trong các hoạt động tiếp thị marketing với ngân sách thuộc Top 3 ngành hàng tiêu dùng (ngang bằng với Unilever). Các chiến dịch marketing, truyền thông với thông điệp nhân văn và tạo được sự thiện cảm được đón nhận bởi đông đảo công chúng như MV “Vinamilk 40 năm - Vươn cao Việt Nam” và nhiều hoạt động, chương trình khác đã góp phần tạo nên sự tin tưởng của người tiêu dùng về công ty.

Sự phát triển ấn tượng trong những năm vừa qua đã mang đến cho tập thể Vinamilk những danh hiệu và phần thưởng cao quý do Đảng, Nhà nước trao tặng: Danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2000; Huân chương Độc lập hạng Ba năm 2005; Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2010; Huân chương Độc lập hạng Ba lần 2 năm 2016 và nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước.

Tác giả bài viết: PV

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP