Kinh tế

Vì sao nguồn thu xuất nhập khẩu ở Nghệ An giảm mạnh?

Trong sáu tháng đầu năm 2016, nguồn thu ngân sách Nhà nước từ các mặt hàng có số thu chủ yếu tại Cục Hải quan Nghệ An tương đối ổn định, tuy nhiên tiến độ thu của một số mặt hàng chỉ đạt một phần rất nhỏ, thậm chí không đạt so với chỉ tiêu giao.


6facdf02cdf69f7c6243e802933ae094
Cảng Cửa Lò không đủ điều kiện quay tàu cho việc nhập khẩu bò thịt, bò giống từ Úc là một trong những nguyên nhân dẫn đến giảm thu ngân sách tại Hải quan Nghệ An.

Theo Cục Hải quan Nghệ An, năm 2016 được Bộ Tài chính giao chỉ tiêu thu từ hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) là 970 triệu đồng Tổng cục Hải quan giao phấn đấu đạt 1.000 tỷ đồng; Trong lúc đó UBND tỉnh Nghệ An giao hơn 1.200 tỷ đồng, tăng 26% so với mức thu thực hiện được so với năm trước chỉ 1.007, 6 tỷ đồng. Trong sáu tháng đầu năm 2016 tổng kim ngạch XNK của đơn vị đạt gần 425 triệu USD (tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2015), trong đó kim ngạch xuất khẩu là gần 168,5 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu gần 257 triệu USD. Số thu ngân sách Nhà nước đến ngày 30-6-2016 tại Cục Hải quan Nghệ An là 394,9 tỷ đồng, đạt 40,7% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao, đạt 31,1% chỉ tiêu UBND tỉnh giao và bằng 78,7% so với cùng kỳ năm 2015.

Theo Trưởng phòng nghiệp vụ Cục Hải quan Nghệ An Nguyễn Văn Khánh: Hầu hết các mặt hàng XNK có số thu chủ yếu như nhôm cuộn, gỗ, hạt nhựa, linh kiện điện tử, nhựa đường, dầu thực vật, bò giống, bò thịt, xăng dầu… đều giảm mạnh. Nhìn chung trong sáu tháng đầu năm 2016, nguồn thu ngân sách Nhà nước từ các mặt hàng có số thu chủ yếu tại Cục Hải quan tương đối ổn định, tuy nhiên tiến độ thu của một số mặt hàng chỉ đạt một phần rất nhỏ, thậm chí không đạt so với chỉ tiêu giao cụ thể đó là: Mặt hàng xăng dầu, theo dự toán ban đầu, số thuế thu được từ mặt hàng xăng dầu nhập khẩu năm 2016 là hơn 250 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay lượng xăng dầu nhập khẩu chỉ đạt 14.173 tấn, giảm 45,2% so với cùng kỳ năm 2015 tương đương số thuế thu được hơn 59 tỷ đồng, đạt 23,2% so với dự toán và giảm hơn 65% so với cùng kỳ 2015.

ht
Hoạt động nghiệp vụ của cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cửa Lò.

Như đã biết, số thu ngân sách hằng năm tại Cục Hải quan nghệ An phụ thuộc rất nhiều vào số thuế thu được từ mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên giá xăng dầu thế giới giảm từ cuối năm 2014, giảm sâu vào năm 2015 cho đến sáu tháng đầu năm 2016. Bên cạnh đó trong sáu tháng đầu năm 2016 Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam không phân bổ chỉ tiêu để Công ty xăng dầu Nghệ An nhập khẩu qua cảng trên địa bàn tỉnh. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu ngân sách Nhà nước tại đơn vị.

Tiếp đến là mặt hàng gỗ nhập khẩu, hằng năm, gỗ nhập khẩu từ Lào về đóng góp vào nguồn thu ngân sách tại đơn vị khoảng 100 tỷ đồng. Từ cuối năm 2015, đến nay hoạt động XNK hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn rất hạn chế. Đặc biệt, trong thời gian qua tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Thanh Thủy không phát sinh nhập khẩu lô gỗ nào. Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn và các cửa khẩu phụ, lối mở, nguồn thu ngân sách Nhà nước từ mặt hàng gỗ mới chỉ được hơn 23 tỷ đồng, đạt hơn 19% so với dự toán ban đầu (120,5 tỷ đồng) và giảm hơn 63%. Nguyên nhân chủ yếu giảm của mặt hàng này do Lào thay đổi chính sách, quản lý chặt chẽ việc xuất khẩu gỗ, chỉ cho xuất khẩu gỗ đã qua chế biến. Cùng với đó, một số mặt hàng khác như linh kiện điện tử, nhựa đường nhập khẩu đá vôi trắng xuất khẩu… cũng giảm mạnh. Ngoài ra, một số mặt hàng được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt % do có xuất xứ hàng hóa (C/O) từ những nước đã ký Hiệp định thương mại hàng hóa như mặt hàng nhôm cuộn, bò thịt nhập từ Úc…

Theo dự toán năm 2016 số thuế thu được từ mặt hàng nhôm cuộn là 39 tỷ đồng, từ mặt hàng bò thịt, bò giống là hơn 58 tỷ đồng. Tính đến nay số thuế nộp ngân sách của mặt hàng nhôm cuộn mới chỉ được hơn 2,9 tỷ đồng. Bên cạnh đó, mặt hàng bò thịt, bò giống lại nhập khẩu qua Cảng nước sâu Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh do Cảng Cửa Lò không đáp ứng đủ điều kiện để quay tàu đã dẫn đến giảm thu ngân sách…

Trước tình hình khó khăn đó, Cục trưởng Cục Hải quan Nghệ An Chu Quang Luân cho biết, để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước, Cục Hải quan Nghệ An đã lập kế hoạch chi tiết theo tháng, quý tổ chức tiếp xúc, hỗ trợ, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; nghiên cứu giải pháp tháo gỡ khó khăn phù hợp với từng doanh nghiệp; hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế.

Để tăng thu ngân sách trong những tháng tiếp theo, Cục Hải quan Nghệ An sẽ tiếp tục tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp tham gia hoạt động XNK; Duy trì Tổ giải quyết nhanh, chủ động gặp gỡ và giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh thuộc thẩm quyền liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách thuế, công tác quản lý thuế, chế độ kế toán, chế độ hoàn thuế, miễn thuế, tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế; Tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế tại đơn vị; phân loại các nhóm nợ có khả năng thu, nợ không có khả năng thu, mỗi nhóm nợ có đánh giá chi tiết từng khoản nợ theo từng doanh nghiệp nợ, tình trạng thực tế của doanh nghiệp, nguyên nhân chưa thu hồi được nợ, đưa ra biện pháp xử lý nợ phù hợp theo Quy trình quản lý nợ. Tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan, công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ; nâng cao năng lực kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại và quản lý rủi ro…

Tác giả bài viết: MINH THƯ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP