Kinh tế

Vay tiền tỷ mua căn hộ: Cô gái trẻ liều mình, thắng lớn

Với giá cho thuê 18 triệu đồng/tháng vừa đủ để chị Quỳnh trả tiền gốc và lãi cho ngân hàng. Trong vòng 5 năm, chị đã có thể tất toán khoản vay trên 1 tỷ đồng của mình và chính thức sở hữu căn hộ giữa trung tâm Hà Nội.

Chờ đủ tiền bao giờ mới mua nổi nhà?

Xu hướng mua căn hộ cho thuê đang được nhiều người mua nhà lựa chọn. Như chị Nguyễn Thu Quỳnh (quận Đống Đa, Hà Nội), với số tiền hơn 4 tỷ đồng có sẵn, chị mạnh dạn vay thêm hơn 1 tỷ đồng của ngân hàng để sở hữu căn hộ hai phòng ngủ.

Trong năm đầu tiên, chị không phải chịu khoản chi phí nào của tiền lãi vay ngân hàng. Các năm tiếp theo, lãi suất vay cũng khá linh hoạt. Mức thu nhập từ việc cho thuê hàng tháng là 18 triệu đồng, chị có thêm một nguồn tài chính ổn định để trả lãi ngân hàng.

Chị Quỳnh cho hay: “Nếu không biết tận dụng chính sách vay vốn này thì mình khó có thể mua được một căn hộ ở vị trí đất vàng Hà Nội, ngay giữa trung tâm lại của chủ đầu tư uy tín. Nhờ đó việc cho thuê rất dễ dàng. Nếu cứ chờ đợi đủ tiền để mua nhà thì biết bao giờ mới sở hữu được căn hộ như vậy?”.

20161025135611 can ho cho thue
Đầu tư căn hộ cho thuê đang hấp dẫn người mua nhà

Không chỉ vậy, điều mà chị Quỳnh rất tâm đắc là giá căn hộ sau khi bàn giao đã tăng. Chị khảo sát thấy một số nhân viên môi giới rao bán trên 50 triệu đồng/m2. Số lượng người bán rất ít nên thời điểm này, dù có đủ tiền cũng khó có thể mua được nhà.

Không riêng chị Quỳnh, nhiều nhà đầu tư cũng đang lựa chọn hình thức mua căn hộ để cho thuê. Khác với thời điểm “sốt”, người mua chủ yếu là để bán sang tay, nay người mua chỉ với mục đích để ở hoặc để đầu tư cho thuê lại. Họ xem đây như một kênh bảo toàn vốn an toàn vì giá nhà hầu như khó giảm thêm nữa.

Một nghiên cứu mới đây của CBRE Việt Nam ghi nhận tiềm năng cho thuê hiện là yếu tố đóng vai trò ngày càng quan trọng trong các quyết định đầu tư mua căn hộ của người dân. Xu hướng mua nhà để cho thuê đang ngày càng phổ biến.

Theo đánh giá của CBRE, trước đây tỷ suất lợi nhuận khi mua căn hộ để cho thuê tại TP.HCM nói chung tốt hơn ngoài Hà Nội. Còn hiện nay, tại Hà Nội, đã có một số dự án mới đi vào hoạt động với tỷ suất lợi nhuận từ cho thuê khá tốt, không có nhiều sự chênh lệch so với TP.HCM.

Giao dịch tăng mạnh

Một số chuyên gia cũng cho rằng, tỷ suất lợi nhuận căn hộ cho thuê ở Hà Nội cũng đang kéo lại gần với TP.HCM. Theo thống kê của các công ty nghiên cứu thị trường bất động sản, giá cho thuê trung bình của căn hộ hạng A tại khu vực trung tâm là 1.500-2.000 USD/tháng với căn 1 phòng ngủ và 2.500-3.000 USD/tháng với căn 2 phòng ngủ.

Bên cạnh đó, thời điểm hiện tại, khi lãi suất ngân hàng giảm, chứng khoán hồi phục nhưng biến động liên tục, đầu tư địa ốc cho thuê được đánh giá là ổn định và an toàn hơn. Mới đây, một chủ đầu tư vừa đưa ra chương trình cam kết tiền thuê, lợi nhuận lên đến 10%/năm trong 2 năm, rõ ràng là có lợi hơn rất nhiều.

20161025135611 thi truong
Thị trường đón nhận nguồn cung tăng mạnh

Ông Nguyễn Thành Vũ, giám đốc công ty CP đầu tư Hoàng Gia nhận định, nếu thị trường ổn định như hiện nay, tiền cho thuê căn hộ có thể bằng với lãi suất vay ngân hàng. Khi đó, nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi dựa vào sự tăng giá bất động sản hàng năm.

Ông Vũ phân tích, một căn hộ khoảng 4 tỷ đồng có 3 phòng ngủ tại quận Ba Đình đang có giá thuê khoảng 1.000 USD/tháng, tương đương với nhiều dự án ngay quận trung tâm của TP.HCM. Hiện giá thuê tại các dự án khu vực trung tâm vẫn khá cao do người nước ngoài quan tâm. Nhiều dự án có khách hỏi thuê nhưng không có căn hộ trống.

Tuy nhiên, ông Vũ cho rằng, nếu đầu tư cho thuê, khách hàng nên lựa chọn các dự án mới đảm bảo chất lượng, uy tín của chủ đầu tư, hạ tầng đi kèm và đặc biệt là phải có sự vận hành chuyên nghiệp. Hầu hết khách thuê là người nước ngoài nên yêu cầu tiện ích rất cao như dự án phải có trường học, cơ sở y tế, trung tâm thương mại, khu thể thao, sân chơi,...

Một tiêu chí quan trọng ảnh hướng đến việc lựa chọn nhà thuê chính là tầm nhìn căn hộ. Theo ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, những căn hộ với tầm nhìn đẹp thường có mức giá cao hơn những căn khác.

Xu hướng đầu tư căn hộ cho thuê đã khiến giao dịch tại phân khúc căn hộ cao cấp tăng. Nếu trước đây, nhiều chủ đầu tư lo hàng tồn kho, thì nay thị trường hướng đến đầu tư căn hộ cho thuê nên tốc độ lấp đầy của những nhà cao tầng xây xong rất nhanh, lượng căn để trống không nhiều.

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư, ông Vũ cho rằng, nếu có nguồn tài chính ổn định, chấp nhận mất nhiều thời gian để thu hồi lợi nhuận thì nên xuống tiền mua nhà để cho thuê vào thời điểm hiện tại, khi giá BĐS đang ở giá trị thực.

Tương lai, hiệp định TPP sẽ giúp Việt Nam có thêm lượng chuyên gia, doanh nhân từ nước ngoài như Mỹ, Canada, Australia, Nhật Bản,... tới làm việc. Từ đó, nhu cầu thuê căn hộ cao cấp dành cho người nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại Việt Nam ngày càng tăng. Những dự án tại khu vực trung tâm hay phía Tây sẽ được hưởng lợi.

Tác giả bài viết: D.Anh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP