Kinh tế

Truy cứu hình sự cơ sở dùng nhựa thông nhổ lông vịt

Các cơ sở giết mổ gia cầm tuyệt đối không được dùng nhựa thông để làm sạch lông vịt. Trường hợp phát hiện cơ sở vi phạm quy định sẽ bị xử phạt hành chính và truy cứu hình sự.

Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN-PTNT) vừa mới có văn bản gửi Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị cần tăng cường kiểm soát cơ sở giết mổ gia cầm và chế biến mỡ động vật.

Theo Cục này, thời gian vừa qua, một số cơ quan thông tấn báo chí đưa tin phản ánh về việc có cơ sở giết mổ vịt sử dụng nhựa thông để làm sạch lông vịt và chế biến mỡ bẩn trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Nhiều cơ sở giết mổ dùng nhựa thông để làm sạch lông vịt


Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát và để ngăn chặn vấn đề nêu trên, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản đề nghị các Sở NN-PTNT chỉ đạo cơ quan chuyên môn của Sở tuyên truyền phổ biến rộng rãi đến các tổ chức cá nhân giết mổ gia cầm về quy định hiện hành của Việt Nam, không cho phép sử dụng nhựa thông trong quá trình sản xuất kinh doanh thực phẩm. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc không được sử dụng trong giết mổ gia cầm nói chung và giết mổ vịt nói riêng.

Ngoài ra, cũng cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đột xuất việc tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở chế biến mỡ động vật; sử dụng nhựa thông tại các cơ sở giết mổ gia cầm, đặc biệt là giết mổ vịt trên địa bàn.

Trường hợp phát hiện cơ sở vi phạm quy định thực hiện xử lý theo quy định tại Nghị định 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và truy cứu hình sự theo Điều 190, 191 và 317 Bộ Luật hình sự số 100/2015/QH13.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản cũng đề nghị, với các trường hợp phát hiện cần công khai đầy đủ trên các phương tiện truyền thông đại chúng để người tiêu dùng biết, lựa chọn sản phẩm an toàn, tránh sử dụng những sản phẩm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tác giả bài viết: B. Hân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP