Kinh tế

Trưởng thôn dân vận hay, làm kinh tế giỏi

Hơn 10 năm là trưởng thôn 9 - xã Long Sơn - huyện Anh Sơn, ông Nguyễn Đức Phi không chỉ năng động, nhiệt tình trong các phong trào hoạt động của địa phương, mà còn được nhiều người dân trong thôn, trong xã biết đến như một tấm gương đi đầu trong việc phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê mình.

Lớn lên từ cây lúa, củ khoai nên ông Nguyễn Đức Phi luôn nuôi khát vọng làm giàu từ chính mảnh đất quê hương. Năm 2001, khi huyện có chủ trương đưa cây chè công nghiệp vào trồng trên diện tích đồi núi trọc ở Long Sơn, ông đã động viên gia đình tiên phong khai hoang vùng rú Đất Đỏ trồng chè.
images1348655 anh 1 2
Đồi chè rộng 2ha trồng được 15 năm ở vùng rú Đất Đỏ của gia đình ông Phi

Vùng rú Đất Đỏ rộng 6ha trong đó 2ha chè được gia đình ông Phi trồng 15 năm, 1ha trồng được 3 năm và 3ha keo, tràm sắp cho thu hoạch. Ông Phi tâm sự: Trước khi trồng chè, vùng đất này cỏ dại mọc um tùm không có lối đi, cũng không ai dòm ngó đến, ông đã mạnh dạn khai hoang. Qua tham khảo học tập kỹ thuật canh tác, ông đã thực hiện ủ gốc chè bằng cây phân xanh để vừa giữ ẩm, hạn chế cỏ dại. Sau mỗi đợt mưa hay sau kỗi đợt thu hái gia đình ông đều bón phân bổ sung dinh dưỡng cho chè. Được chăm sóc đúng quy trình, chè sinh trưởng phát triển tốt. Mỗi tháng thu hoạch một lần, mỗi đợt gia đình thu hái được trên 4 tấn chè búp tươi, giá thu mua tại chỗ là 33.000 đồng/yến sau khi trừ chi phí cũng thu lãi về hơn 10 triệu đồng/tháng.

2images1348656 anh 2 1
Nhờ chăm sóc tốt, 2 ha chè của gia đình ông Phi mỗi tháng cho thu hoạch một lần, mỗi đợt gia đình thu hái được trên 4 tấn chè búp tươi

Cứ như vậy ông đã tạo việc làm thời vụ cho 5 lao động trong và ngoài thôn với mức thu nhập 200 nghìn đồng/ngày. Không chỉ đầu tư trồng cây chè công nghiệp, với tinh thần cần cù chịu khó, năm 2012 với số vốn sẵn có ông tiếp tục đầu tư trồng 1ha chè, 2ha keo, tràm, 3 sào ao, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Đến nay, thu nhập của gia đình ông đạt trên 300 triệu đồng/năm.

Không chỉ chịu khó phát triển kinh tế gia đình, ông Phi còn là một trưởng thôn uy tín, mẫu mực. Ông Phi chia sẻ: Đã làm trưởng thôn thì phải thường xuyên gần dân, nói được phải làm được, phải luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào như vậy mới tạo uy tín trong nhân dân.

3images1348657 anh 3 1
Ông Phi tạo việc làm thời vụ cho 5 lao động trong và ngoài thôn với mức thu nhập 200.000 đồng/ngày

Mặc dù đã ngoài 50 tuổi, nhưng trưởng thôn Nguyễn Đức Phi không quản ngại khó khăn, không kể nắng hay mưa ông vẫn thường xuyên trực tiếp đến các hộ dân tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là tham gia Chương trình XDNTM. Với sự gần giũ, hiểu biết về các lĩnh vực tại địa phương, ông Phi đã được sự ủng hộ hết lòng của người dân. Trước đây, đường giao thông ở thôn 9 chật hẹp, khó đi lại, ông Phi đã đề xuất cứng hóa, mở rộng. Sau nhiều lần họp bàn, vận động, tuyên truyền, hầu hết bà con đều nhận thấy lợi ích của việc bê tông hóa nên 100% các hộ trong thôn đều đồng thuận. Trong quá trình thực hiện ông Phi cùng ban lãnh đạo thôn đã thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch trong thu, chi, luôn lắng nghe ý kiến của bà con, có hộ còn thắc mắc chưa hiểu, ông đến tận nhà để tuyên truyền, giải thích. Riêng năm 2015, bà con thôn 9 đã hiến đất, ngày công và đóng góp mỗi hộ 1,8 triệu đồng làm được 1 km đường bê tông, và giải tỏa, mở rộng 1km đường giúp cho việc đi lại của bà con trong thôn thuận lợi.
4images1348658 anh 7 1
Ông Phi vận động bà con trong thôn hiến đất, ngày công đổ bê tông tuyến đường dài 1km

Là một trưởng thôn năng động, ông Phi không chỉ là người tiên phong đưa cây chè công nghiệp về thôn 9 xã Long Sơn, mà ông còn truyền đạt mọi kinh nghiệm đồng thời hướng dẫn, giúp đỡ bà con trong thôn tiếp cận, nhân rộng diện tích chè, đến nay toàn thôn có gàn 30ha chè công nghiệp, nhờ cây chè mà đời sống của bà con trong thôn được nâng cao, giúp nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, thôn chỉ còn 12% hộ nghèo, trên 50% hộ khá, giàu, trên 80% số hộ đạt gia đình văn hóa.
5images1348659 anh 4 1
Để tăng thêm thu nhập cho gia đình, ông Phi còn đào 3 sào ao thả cá

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó chủ tịch UBND xã Long Sơn đánh giá: Ông Phi là một trưởng thôn có trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình, làm công tác xã hội rất hiệu quả. Rất nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước khi tiếp thu ở xã, ở huyện về là ông triển khai ngay đến tận người dân. Nhiều năm qua, trưởng thôn Nguyễn Đức Phi luôn hoàn thành xuất sắc chức trách anh đảm nhiệm, đặc biệt anh còn là người làm kinh tế giỏi ở xã.

Tác giả bài viết: Thái Hiền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP