Kinh tế

Trồng rau xen hành cho thu nhập cao

Những năm gần đây, Nghi Thuận được biết đến là địa phương hành tăm, rau xanh "có tiếng" của huyện Nghi Lộc. Mô hình trồng hành tăm xen rau xanh đã và đang góp phần đổi thay đời sống của người dân nơi đây.

Hành tăm là loại cây có giá trị kinh tế cao, được chọn là cây trồng chính nhưng một vụ kéo dài đến tận 9 - 10 tháng. Bởi thế, để “lấy ngắn nuôi dài”, trên diện tích đất trồng hành đang trong thời gian chờ thu hoạch, bà con nông dân xã Nghi Thuận (Nghi Lộc) đã xen canh các loại cây rau màu. Mùa thu thì trồng rau sau đó trồng ngô luân phiên nhau.

Chị Phạm Thị Hằng xóm 5 Nghi Thuận thu hoạch rau đi nhập cho thương lái


Gia đình chị Phạm Thị Hằng – xóm 5 xã Nghi Thuận sản xuất 2 sào hành tăm. Trong khoảng thời gian chờ thu hoạch hành tăm, chị Hằng đã trồng thêm rau cải rễ và cải ngọt. Sau khoảng thời gian gần nửa tháng, các diện tích rau đều đã cho thu hoạch. Thu hoạch lứa rau đầu tiên, gia đình Chị có nguồn thu trên 1,5 triệu đồng. Chị Hằng phấn khởi nói: Mỗi đợt trồng rau có thể thu hoạch 3 lứa. Thu nhập khoảng 3,5 triệu đồng/sào. Gấp 3 lần trồng lúa. Mỗi đợt trồng và thu hoạch rau khoảng 2 tháng. Thu hoạch rau xong thì hành cũng bắt đầu phát triển. Lúc đó chúng tôi sẽ chăm sóc và tỉa bán hành tăm cây. Như vậy là lúc nào cũng cho thu hoạch cả.

Mô hình trồng hành tăm xen canh các loại cây rau màu không chỉ góp phần giải quyết việc làm thời vụ cho hộ nông dân mà còn tạo nguồn thu nhập khá từ việc bán các loại rau theo mùa. Chị Trần Thị Tình – xóm 5 xã Nghi Thuận cho biết: Từ khi chuyển sang mô hình trồng xen canh này, trên diện tích một sào đất màu, quanh năm “không cho đất nghỉ” thu nhập gấp 3 lần trồng lúa. Ngày trước làm lúa thì mỗi năm có hai vụ, hết mùa lại chơi, nông nhàn không có việc làm nên khó khăn đeo bám. Nhưng giờ có mô hình trồng hành xen canh thế này, công việc liền tay. Mùa nào thức nấy, có hàng để bán, có đồng ra đồng vào để chi tiêu trong gia đình.

Đây là lứa thứ rau thứ hai của gia đình chị Trần Thị Tinh xóm 5 xã Nghi Thuận


Đến nay, toàn xã Nghi Thuận có 80ha diện tích trồng hành tăm xen rau màu. Tăng 20ha so với năm ngoái. Điều đặc biệt là năm nay xã chuyển đổi được 20ha đất hai lúa bị thiếu nước sang trồng hành tăm xen rau màu, chủ yếu các loại rau cải rễ, cải ngọt... Thị trường chủ yếu ở Nghi Lộc, Thị xã Cửa Lò, Thành phố Vinh... Bình quân, mỗi héc ta cho thu nhập 70 triệu đồng. Nếu tính cả vụ gồm rau, ngô, hành tăm cũng cho thu nhập trên 22 triệu đồng.

Anh Nguyễn Đình Phương – Cán bộ khuyến nông xã Nghi Thuận – Nghi Lộc cho biết: “Để hỗ trợ cho nông dân phát triển mô hình trồng hành tăm xen canh các loại rau màu khác, hàng năm UBND xã Nghi Thuận xã đã mở lớp tập huấn kỹ thuật về trồng rau sạch và rau an toàn cho bà con nông dân. Cùng với đó, thông qua các cuộc họp, cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực tuyên truyền, khuyến khích các hội viên thay đổi tập quán sản xuất; chuyển đổi cơ cấu cây trồng”.

Năm nay, mô hình trồng các loại rau xen hành tăm ở xã Nghi Thuận được mùa. Mô hình này vừa đem lại hiệu quả kinh tế lại vừa giảm công làm cỏ, với đất cho hành tăm.

Tác giả bài viết: Hồng Vinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP