Kinh tế

Trồng Quýt PQ: Năng suất cao, thu nhập ổn định

Những năm gần đây, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Anh Sơn đã chủ động chuyển đổi những cây trồng kém hiệu quả, không phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương sang trồng giống quýt PQ, bước đầu cho thấy không những mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần đa dạng hóa sản phẩm cung ứng trên thị trường.

Hiện nay, vườn quýt của gia đình anh Thái Hữu Phước thôn Hòa Tiến - xã Đỉnh Sơn đang rộ mùa, cây nào cũng sai trĩu quả. Anh Phước chia sẻ: Cuối năm 2013, đi tham quan nhiều mô hình và khi đến huyện Nghĩa Đàn, tận mắt thấy giống quýt PQ phát triển tốt mang lại hiệu quả kinh tế cao nên khi về anh quyết định vay vốn ngân hàng và mượn thêm anh em, bạn bè 100 triệu đồng đầu tư cải tạo vườn và mua 450 gốc quýt PQ trồng thử nghiệm trên diện tích gần 8 sào. Đất không phụ công người, đến nay vườn quýt bắt đầu cho thu hoạch.

1images1347155 anh 2 ok
Anh Thái Hữu Phước trồng 450 gốc quýt PQ trên diện tich 8 sào, dự kiến sản lượng hết vụ thu hoạch khoảng 7 tấn, sau khi trừ chi phí gia đình anh thu lãi từ 70- 80 triệu đồng.

Tuy mới chỉ cho thu hoạch vụ đầu nhưng mỗi cây đạt năng suất 70- 80kg quả. Tính từ tháng 12/2016 đến nay, vườn quýt nhà anh cho thu hoạch 2,5 tấn, dự kiến sản lượng hết vụ thu hoạch khoảng 7 tấn, với giá bán tại vườn 13- 15.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí gia đình anh thu lãi từ 70- 80 triệu đồng. Dự kiến trong những năm tới năng suất quýt sẽ tăng lên gấp đôi, gấp ba năm đầu tiên này.

2images1347156 anh 3 ok
Quýt được thương lái thu mua với giá bán tại vườn 13- 15.000 đồng/kg

Giống quýt PQ rất phù hợp với thổ nhưỡng ở đây, trồng quýt không khó, chỉ cần người chăm sóc áp dụng theo đúng quy trình tổng hợp từ khâu làm đất, chọn giống, ngừa bệnh, bảo đảm đủ lượng nước, phân bón cần thiết. Khi cây nuôi quả phải tưới đủ nước hàng ngày. Muốn cây tiếp tục cho năng suất cao ở các vụ sau, thu hoạch xong phải vệ sinh vườn, bón phân và cắt tỉa cành già, cành sâu bệnh để tập trung dinh dưỡng cho cây, giúp cây phục hồi – Anh Phước cho biết.
3images1347157 Anh 4 ok
Quýt PQ ở Anh Sơn mọng nước, to đều, có vị ngọt thanh

Qua tìm hiểu thị trường, năm 2013, gia đình anh Nguyễn Xuân Thành ở thôn Hòa Tiến - xã Đỉnh Sơn quyết định chuyển hướng sang trồng cây quýt PQ thay thế diện tích chè công nghiệp lâu năm, già cỗi trên diện tích 3 sào với 150 gốc. Hiện nay, vườn quýt của gia đình anh Thành đang cho thu hoạch vụ thứ hai, thời gian thu hoạch có thể kéo dài trong 4-5 tháng, chỉ tính từ tháng 12 tới nay gia đình anh đã thu lãi trên 50 triệu đồng từ quýt, không chỉ cho thu nhập ổn định, gia đình anh còn tạo việc làm thời vụ cho 2 lao động với thu nhập 130- 150.000 đồng/ngày.

4images1347158 anh 5 ok
Từ hiệu quả từ giống quýt PQ mang lại, huyện Anh Sơn sẽ khuyến khích, tạo điều kiện để mở rộng diện tích để nâng cao thu nhập cho bà con

Ông Bùi Văn Định - Phó chủ tịch hội nông dân xã Đỉnh Sơn cho biết: Hiện nay, hiện toàn xã Đỉnh Sơn đã phát triển được khoảng 15ha quýt PQ, chủ yếu trồng tại các thôn 19/5, 323, Hòa Tiến, phần lớn diện tích đã cho thu hoạch. Xác định địa phương có thổ nhưỡng thích hợp với các loại cây có múi, có nguồn nước ổn định, độ dốc thích hợp, tiêu thoát nước tốt, vì vậy xã đã xây dựng đề án phát triển mô hình trồng cây có múi trong đó chủ lực là cam Bãi Phủ và quýt PQ, theo đề án phát triển kinh tế của địa phương chỉ tiêu trong năm 2017 địa phương sẽ tăng diện tích cam và quýt PQ lên 100 ha với 110 hộ tham gia trồng.
5images1347154 anh 1 ok
Toàn huyện Anh Sơn hiện có 30ha diện tích trồng quýt PQ

Hiện nay, quýt PQ không chỉ được trồng ở xã Đỉnh Sơn mà còn được người dân huyện Anh Sơn trồng nhiều ở các địa phương như xã Hội Sơn, Phúc Sơn, Khai Sơn với diện tích khoảng 30ha. Đây là loại cây cho năng suất cao, sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, giá thành ổn định. Với mục tiêu hướng nông nghiệp chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa nên huyện Anh Sơn luôn khuyến khích, tạo điều kiện để mở rộng diện tích để nâng cao thu nhập cho bà con nông dân.

Tác giả bài viết: Thái Hiền

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP