Kinh tế

Trồng cải ngọt trên đất sét, thu nhập gấp 8 lần trồng lúa

Nhận thấy nhu cầu thị trường ngày càng hướng đến sản phẩm sau sạch, do đó vụ thu đông này, nông dân ở xã Nghi Thuận (Nghi Lộc) đã mạnh dạn đưa 80 ha cải ngọt vào sản xuất trên đất sét. Qua thu hoạch, ước tính đạt 5 triệu đồng/sào/tháng.

Chị Nguyễn Thị Hạnh xóm 6 - một trong những hộ có diện tích trồng rau lớn nhất xã, cho biết: Năm nay gia đình làm 2,5 sào cải ngọt. Nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng hướng đến sản phẩm rau sạch, do vậy trong quá trình chăm bón gia đình thực hiện theo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm. Rau của gia đình thu hoạch được các thương lái đến thu mua tận ruộng, không phải lo đầu ra.Với giá thu mua tại ruộng 7.000 đồng/1kg, trung bình 1 sào rau cải ngọt cho lãi từ 4-5 triệu đồng. Vụ rau này gia đình chị thu về xấp xỉ 12 triệu đồng trong vòng 1 tháng.


Theo các hộ trồng rau ở Nghi Thuận cho biết: Năm nay, tuy nắng nóng kéo dài, nhưng đầu vụ bà con nông dân được tập huấn kỹ thuật trồng rau theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm do đó chất lượng rau cải ngọt năm nay xanh và ngon hơn năm trước nên khách hàng ưa chuộng. Nông dân rất phấn khởi bởi tính ra trong thời gian trồng một vụ lúa thì giờ đây bà con có thể trồng tới 3 vụ rau, năng suất cao gấp 8 lần trồng lúa.

Hiện toàn xã Nghi Thuận sản xuất 80 ha, chủ yếu trồng giống rau cải ngọt năng suất cao phù hợp với những cánh đồng đất sét không chủ động được nguồn nước. Đặc biệt trong quá trình sản xuất bà con nông dân còn thực hiện phủ rơm rạ trên luống để giữ độ ẩm và tránh sói mòn giúp cây phát triển nhanh. Ngoài ra, sử dụng phương pháp này còn giảm được chi phí đầu tư, chống được nóng, được lạnh, và còn là nguồn bổ sung phân hữu cơ cho cây phát triển. Nhờ vậy, năng suất rau cải ngọt đạt 7ta/sào ( tương đương 5 triệu đồng/sào).

Vụ đông này toàn xã Nghi Thuận sản xuất 80 ha rau cải ngọt. Ước tính năng suất đạt 7ta/sào ( tương đương 5 triệu đồng/sào).


Hiệu quả kinh tế từ rau cải ngọt mở ra cho người dân Nghi Thuận hướng đi mới, khắc phục đư­ợc khó khăn do địa hình canh tác phức tạp. UBND xã khuyến khích mở rộng diện tích cây rau, đồng thời đẩy mạnh công tác chuyển giao KHKT để hộ nông dân áp dụng, nâng cao chất lượng, sản l­ượng cây trồng.

Lãnh đạo xã thăm cánh đồng rau tại xóm 6 xã Nghi Thuận


Ông Đặng Bá Kiên PCT UBND xã Nghi Thuận (Nghi Lộc) cho biết: “Vụ đông này, toàn xã Nghi Thuận sản xuất 80ha rau cải ngọt ( tăng 20 ha so với vụ đông năm ngoái). Diện tích tăng chủ yếu được lấy từ đất trồng lúa bị hạn. Trên cùng diện tích này, sau khi thu hoạch rau, nông dân lại tiếp tục trồng vụ mới. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động bà con mở rộng ở các diện tích sản xuất lúa kém hiệu quả”."

Cải ngọt là loài rau thuộc vào họ cải, đây cũng là 1 trong các loại rau cải rất dễ ăn đối với cả trẻ em và giàu chất dinh dưỡng. Theo Đông y, cải ngọt có tính ôn, có công dụng thông lợi trường vị, làm đỡ các chứng tức ngực, tiêu thực hạ khí… có thể sử dụng để chữa các chứng ho, táo bón, ăn nhiều rau cải ngọt cũng có tác dụng ngăn ngừa ung thư gan và kết hợp điều trị bệnh ung thư và xơ cứng gan.

Cải ngọt có thể dùng để chế biến thành các món ăn như cải ngọt xào thịt, canh cải ngọt nấu tôm, rau cải ngọt luộc chấm xì dầu, cải ngọt xào thịt bò, cải ngọt xào chân gà…, làm lẩu cá, lẩu thịt rất ngon miệng và bổ dưỡng.

Tác giả bài viết: Thu Hiền – Hồng Vinh (Đài Nghi Lộc)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP