Kinh tế

Trộm 2 triệu USD từ ATM mà không cần thẻ

Giới chức Đài Loan (Trung Quốc) đang tìm hiểu cách một nhóm hacker điều khiển mạng lưới ATM của ngân hàng để chúng nhả ra hàng triệu USD.

Cảnh sát cho biết một số người đeo mặt nạ đã tấn công hàng chục ATM của ngân hàng First Bank (Đài Loan, Trung Quốc) cuối tuần trước. Chúng chỉ mất vài phút tại mỗi ATM, trước khi rời đi với tổng cộng 2 triệu USD.

Nhóm người này không sử dụng thẻ ngân hàng. Thay vào đó, chúng chiếm quyền kiểm soát các ATM bằng "một thiết bị có kết nối", có thể là smartphone. Giới chức đang lùng bắt nhóm tội phạm này, được cho là đến từ Nga và Đông Âu.

Các ATM được sản xuất bởi Wincor Nixdorf (Đức). Công ty này cũng xác nhận một số máy tại Đài Loan (Trung Quốc) đã bị hack trong "một vụ tấn công có kế hoạch". Wincor Nixdorf hôm qua cho biết đã cử chuyên gia an ninh đến hỗ trợ giới chức điều tra địa phương.

Theo các công tố viên, những ATM này bị nhiễm 3 loại malware (phần mềm độc hại) khác nhau. Các malware này đã chỉ đạo máy "nhả tiền", sau đó xóa mọi bằng chứng phạm tội. Giới điều tra cho biết đây là vụ việc đầu tiên như thế này ở Đài Loan.

Wincor Nixdorf thì khẳng định không có bằng chứng cho thấy các malware này xâm nhập hệ thống từ chính các máy rút tiền. First Bank và nhiều ngân hàng khác tại Đài Loan đã cho ngừng hoạt động nhiều ATM sau sự việc trên để kiểm tra malware trên toàn hệ thống.

Tác giả bài viết: Hà Thu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP