Kinh tế

Triệu phú vườn ươm trên đất Phủ Quỳ

Tận dụng tiềm năng về quỹ đất và nhu cầu của người dân trong việc sử dụng cây trồng, gia đình chị Lê Thị Tính ở xóm Quán Mít - xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã hình thành vườn ươm cây ươm có múi, bước đầu đã cho thu nhập hàng năm từ 600 – 700 triệu đồng mỗi năm.

Với quy mô 3,5ha, vườn ươm chị Tính rất khang trang. Chị đã ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào ươm cây giống để cho đạt hiệu quả nhất. Giờ đây, cơ sở ươm cây giống của gia đình chị là địa chỉ tin cậy chuyên cung cấp các loại giống cho bà con nông dân sản xuất nông nghiệp như: bưởi rừng, bưởi diễn, bưởi Quang Tiến, bưởi da xanh; các giống cam, quýt PQ1; táo, bơ và hạt chấp lấy giống ở Bắc Ninh để ghép các loại cây cam, quýt, chanh.
vuon uom
Vườn ươm cây giống của chị Lê Thị Tính có đủ các loại, từ giống cây có múi từ cam, quýt, bưởi, ổi, bơ... đến các giống cây trồng khác.
vuon uom 1
Giống cây to và khỏe đem lại năng suất cao

Chị Tính chia sẻ: Trước đây, gia đình chị chủ yếu chuyên cung cấp giống cây cao su, nhưng thời gian gần đây, cây cao su mất giá, chị đã mạnh giản đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở một số nơi, thấy nghề ươm cây giống rất phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng gia đình mình vì vốn đầu tư ít, lại không cần đến nhiều diện tích đất mà vẫn có thể kinh doanh được số lượng lớn, trong khi đó, vườn nhà tôi có diện tích khá rộng, nên tôi đã mạnh dạn áp dụng mô hình này. Ban đầu vườn ươm chỉ là nhỏ lẻ với khoảng 1,8 vạn cây, đến nay, gia đình chị đã mở rộng thêm diện tích và số lượng vườn ươm lên đến 15 đến vạn cây trồng các loại.
vuon uom 2
Giống bưởi được chị Tính tỷ mỹ, ghép từng gốc cây...
vuon uom 3
Trong đó có một số giống bưởi bưởi rừng: bưởi Diễn, bưởi Quang Tiến, bưởi da xanh

Không chỉ phục vụ nhu cầu cây giống cho người dân trong tỉnh, gia đình chị Tính còn ký hợp đồng huyện Như Xuân (Thanh Hóa) với trên hàng nghìn cây giống các loại mỗi năm. Nhờ đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý cũng như hướng dẫn cách chăm sóc cho người dân mỗi khi mua cây giống nên năm nào gia đình chị cũng bán được rất nhiều cây giống. Trung bình một năm, gia đình chị thu nhập từ 450 - 500 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho gia đình, Chị còn thường xuyên tạo công ăn việc làm cho 4 - 5 lao động thường xuyên với mức lương 3 – 3,5 triệu đồng/tháng, lúc vào vụ còn có tới hàng chục lao động.
vuon uom 4
Chị Tính cùng công nhân chăm sóc vườn cây ươm

Chị Tính cũng thực hiện lai ghép được nhiều chủng loại, thành phần giống nên giá mỗi loại cây cao hơn so với năm trước. Sự phong phú, đa dạng về chủng loại cây trồng đã tạo điều kiện để nhà nông có sự lựa chọn phù hợp, đảm bảo thổ nhựng cho các loại cây trồng phát triển tốt.

Tác giả bài viết: Minh Thái

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP