Kinh tế

Triệu phú trẻ chia sẻ mẹo để không vung tiền mua sắm

Có cả trăm triệu đôla trong ngân hàng nhưng cô gái trẻ hầu như không mua sắm gì bởi thời gian bận lo việc khác.

Nhà sáng lập công ty thời trang trị giá 100 triệu USD Nasty Gal là Sophia Amoruso giải thích lý do cô không mua bất cứ thứ gì từ khi trở thành triệu phú với Businessinsider:

Trước khi Sophia Amoruso lập nên Nasty Gal cô từng bới rác và ăn cắp đồ ở các cửa hàng. Thực tế, thứ đầu tiên cô bán trên mạng không phải là quần áo mà là một cuốn sách lấy trộm. Ngày nay, cô chẳng có lý do gì để phải làm những việc ấy nữa, khi có tài sản ước tính khoảng 250 triệu USD.

Ảnh minh họa: Businessinsider.


Nữ triệu phú bắt đầu đạt thành quả đáng kể từ năm 2010. "Sau khi Nasty Gal rời khỏi eBay và trở thành một doanh nghiệp thực sự, tôi có gần một triệu USD tiền mặt trong ngân hàng", cô viết trong cuốn sách Girl Boss của mình.

Với tài sản lớn như vậy, người ta dễ tự cho phép mình vung tay tiêu xài nhưng Amoruso lại không hề mở ví.

"Một điều đừng bao giờ phạm phải là tăng mức tiêu xài ngay khi thu nhập cao lên", cô giải thích. "Tôi luôn cẩn trọng để tránh cái bẫy này".

Một phần lý do khiến cô không phóng tay mua sắm xuất phát từ thực tế rằng cô không có thời gian để tiêu xài. "Từ lâu, tôi đã quá tập trung vào việc phát triển công ty tới mức tâm trí chẳng còn nghĩ gì tới việc tiêu tiền nữa", cô viết. "Ngay cả khi muốn đi mua một đôi giày 500 USD, tôi cũng vì quá bận mà bẵng đi".

Cách này đã giúp cô tiết kiệm tiền. "Khi thời gian dành cho việc kiếm tiền lớn hơn đáng kể thời gian dành cho việc tiêu tiền, bạn sẽ ngạc nhiên thấy mình đã tiết kiệm được nhiều thế nào mà không phải quá cố gắng vào việc này", cô giải thích.

Amoruso cũng sử dụng một mẹo tâm lý để tránh sa đà vào mua sắm. "Nếu bạn bị dụ mua món gì đó, chỉ cần tưởng tượng rằng đồ ấy được làm từ những tờ tiền. Như tôi, tôi thích tiền trông mới, đẹp để trong ngân hàng hơn là tiền đắp vào những món đồ tôi sử dụng, vì thế, tôi sẽ không mua", cô nói.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là bạn không bao giờ nên tiêu tiền. "Nhưng hãy tiêu tiền bởi vì đó là một khoản đầu tư vào chính bạn chứ không phải bởi vì bạn buồn chán và chẳng có việc gì khác để làm", cô nói.

Tác giả bài viết: Vương Linh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP