Kinh tế

Tránh thiên tai, Nghệ An tăng tốc thu hoạch lúa Đông Xuân

Thời điểm này ở nhiều địa phương lúa đã bước vào giai đoạn thu hoạch, tuy nhiên do yếu tố thời tiết mưa nắng thất thường khiến cho nhiều vùng lúa bị đổ gãy. Để đảm bảo vụ xuân an toàn, ăn chắc, các địa phương cần khẩn trương thu hoạch lúa Xuân, chuẩn bị đất để sản xuất lúa Hè Thu.

Chỉ sau một trận mưa lớn, trên cánh đồng đã có những ruộng lúa bị gió quật đổ gãy. Cả ruộng lúa đều ngả rạp xuống, các bông lúa đã chuyển màu vàng rũ xuống mặt ruộng khiến cho nhiều người dân ngậm ngùi. Giống, phân bón, công sức lao động và hi vọng từ mấy tháng qua của những người nông dân cũng đang rụng rơi dần theo những bông lúa đổ. Nếu chần chừ vài hôm nữa thì số lúa này sẽ bị mọc mầm ngay tại ruộng, lúa đem về chỉ có thể làm thức ăn chăn nuôi.
images1290950 luaxuangay
Lúa Xuân gãy đổ do mưa lớn

Để giảm thất thoát lúa ở mức tối đa, cả 6 người trong gia đình chị Hoàng Thị Vui, xóm 17 xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc đều ra đồng tranh thủ gặt hết số lúa đổ do mưa gió lớn gây ra. Ai cũng tất bật phân công đảm nhận các công việc từ gặt, bó lúa, xếp lúa lên xe, tất cả đều phải tiến hành bằng tay, bởi dù có đưa máy vào thì số lúa bị đổ này không thể thu hoạch được.

Chị Vui chia sẻ: “Vì thời tiết mưa gió bổ lúa nên phải gặt trước, mùa này gió lớn, chỉ sau 1 đêm ra ruộng đã ngả rạp xuống cả. Thu hoạch sớm thì vớt vát được chút nào hay chút đó chứ cũng ảnh hưởng tới sản lượng vì nó chưa chín được đến 100%”

Trên đồng ruộng của các xã thuộc huyện Yên Thành, người dân cũng đang tận dụng thời tiết nắng ráo để thu hoạch nhanh lúa Đông Xuân. Theo chỉ đạo của phòng Nông Nghiệp huyện Yên Thành thì số lúa Xuân cần thu hoạch xong trước ngày 5/6 để làm đất, kết thúc gieo cấy vụ hè thu trước ngày 20/6 tới. Để hoàn thành việc thu hoạch lúa Đông xuân trước ngày 5/6, rất nhiều hộ dân đã chủ động thuê máy gặt đập liên hợp vào thu hoạch nhằm tiết kiệm thời gian và nhân lực.

images1290951 a c gi i h a g p v o nn y n th nh
Người dân chủ động thuê máy móc để thu hoạch lúa

Là vùng đất chuyên canh lúa nên người dân Yên Thành rất chú trọng tới việc đảm bảo thời vụ thu hoạch lúa xuân để né tránh thiên tai cũng như đảm bảo đúng lịch gieo cấy cho vụ Hè Thu sắp tới. Chị Nguyễn Thị Bình – Xóm 16 – Xã Sơn Thành- Huyện Yên Thành cho biết: “Vài bữa nữa nắng sẽ gặt cho kịp vụ Hè thu, chúng tôi cũng sợ thời tiết thất thường nên phải gặt sớm”

Vụ Xuân năm nay được đánh giá là một vụ sản xuất được mùa mặc dù đầu vụ diễn biến thời tiết phức tạp, khiến cho nhiều nơi bị chậm thời vụ do phải gieo cấy lại nhiều lần. Tuy nhiên, theo dự báo của ngành Nông Nghiệp thì năng suất lúa bình quân của tỉnh ước đạt 6,5 tấn/ha, cao hơn so với năm 2015. Tuy nhiên, để đảm bảo thu hoạch ăn chắc, các địa phương và ngành nông nghiệp đã chỉ đạo bà con nông dân khẩn trương ra đồng thu hoạch những diện tích lúa chín. Ông Nguyễn Công Châu – Phó chủ tịch UBND huyện Đô Lương khẳng định: “Đến thời điểm này thì tổng diện tích Đô Lương đạt 7.800 ha đã thu hoạch xấp xỉ 10%. UBND huyện chỉ đạo bà con tập trung thu hoạch nhanh gọn lúa Xuân để có khung thời vụ sản xuất vụ Hè”

images1290953 doluong
Lãnh đạo huyện Đô Lương chỉ đạo nông dân gặt sớm cho kịp thời vụ

Đại diện sở NN&PTNT tỉnh, ông Nguyễn Văn Lập – Phó Giám đốc sở cho biết thêm: “Trong điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, chúng tôi đề nghị bà con đẩy nhanh thu hoạch. Với vùng thấp trũng thì cần thu hoạch sớm, lúa chín đến 90% có thể thu hoạch, không cần phải chờ lúa chín hoàn toàn”

Hiện nay tại các địa phương, người dân đã bước vào thu hoạch lúa xuân và chuẩn bị đất, ngâm giống, bắc mạ để làm vụ Hè Thu. Tuy nhiên vẫn còn những địa phương lúa chưa đến độ chín để thu hoạch, còn phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến thời tiết, ảnh hưởng tới tiến độ sản xuất Hè Thu.

images1290954 yenthanh
Người dân Yên Thành thu hoạch lúa xuân

Vì vậy, người dân cần theo dõi diễn biến thời tiết cũng như kiểm tra đồng ruộng thường xuyên, đồng thời, tiến hành ra giống để thu hoạch lúa Xuân đến đâu, gieo trồng lúa Hè Thu đến đó.

Tác giả bài viết: Phương Thảo - Trường Ca

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP