Kinh tế

Thúc đẩy hợp tác thành lập một Khu công nghiệp Gaeseong tại Nghệ An

Trong 2 ngày 7 và 8 tháng 11 đoàn các doanh nghiệp Hội đồng Khu công nghiệp Gaeseong Kê-Xâng - Hàn Quốc đã làm việc với UBND tỉnh và đi khảo sát thực địa tại 8 vị trí thuộc địa bàn các huyện, thị trên địa bàn tỉnh. Chiều nay, UBND tỉnh có buổi làm việc để tổng kết chuyến khảo sát, nghiên cứu đầu tư tại Nghệ An của đoàn công tác đến từ Hội đồng Khu công nghiệp Gaeseong (Hàn Quốc).

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh và lãnh đạo UBND các huyện, thị xã nằm trong chương trình khảo sát của đoàn.

Về phía đoàn công tác có ông Jeong Gi Seob - Tổng Giám đốc Công ty SNG, Trưởng đoàn và nhiều doanh nghiệp thuộc Hội đồng Khu công nghiệp Gaeseong (Hàn Quốc).

Ký kết Bản ghi nhớ thỏa thuận (MoA) giữa tỉnh Nghệ An với tập đoàn TKV Holdings của Hàn Quốc.


Trong chuyến khảo sát tại Nghệ An lần này, Đoàn các doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp Gaeseong- Hàn Quốc đã được tận mắt nhìn thấy các cụm, khu kinh tế đã được phê duyệt, quy hoạch, hệ thống hạ tầng giao thông của 8 vị trí mà tỉnh giới thiệu, giimf: đô thị và dịch vụ VSIP, cảng nước sâu Nghi Thiết, cảng Cửa Lò, khu công nghiệp tại xã Thanh Khê - huyện Thanh Chương, Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ (Thị xã Thái Hòa), Khu công nghiệp Đông Hồi (Thị xã Hoàng Mai), địa bàn xã Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu) và Khu kinh tế Đông Nam (Nghi Lộc).

Đoàn khảo sát tại Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An


Tại những nơi đoàn đến, lãnh đạo tỉnh đã cung cấp các tài liệu chi tiết để đại diện doanh nghiệp hàn quốc dễ dàng nắm bắt. Hầu hết đối tác đều đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo cũng như những gì Nghệ An sẵn có, qua đó đã giúp các doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn hơn.

Đoàn xem quy hoạch xây dựng khu công nghiệp của huyện Thanh Chương


Chuyến công tác của các doanh nghiệp thuộc Khu công nghiệp Gaeseong- Hàn Quốc tới Nghệ An chỉ một tháng sau chuyến thăm, làm việc của lãnh đạo tỉnh tại Hàn Quốc trong tháng 10 vừa qua với 7 bản ghi nhớ đã được ký kết, đã cho thấy sự chủ động của tỉnh trong việc tìm kiếm đối tác đầu tư đến Nghê An. Chính điều này đã gây được sự chú ý đặc từ các doanh nghiệp Hàn Quốc. Và chuyến làm việc, khảo sát thực tế lần này là cơ sở để 2 bên cùng có sự chuẩn bị cho những bước tiếp theo.


Các doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu thực tế tại Khu công nghiệp Nam Cấm thuộc Khu kinh tế Đông Nam.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, sau chuyến khảo sát lần này, thông qua sự giới thiệu của các doanh nghiệp, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp khác trong Khu công nghiệp Gaeseong nói riêng và doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung đến với Nghệ An và tạo ra làn sóng đầu tư mạnh mẽ. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: Tỉnh Nghệ An hy vọng sẽ cùng hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc để thành lập một Khu công nghiệp Gaeseong tại Nghệ An với tổng diện tích 250 - 300ha.

Các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm nhiều đến giá đất, khả năng kết nối giao thông và nguồn nhân lực địa phương ở mỗi khu đất được giới thiệu.


Sau khi khảo sát, đoàn các doanh nghiệp Hội đồng Khu công nghiệp Gaeseong Kê-Xâng - Hàn Quốc và lãnh đạo UBND tỉnh đã cùng trao đổi và làm rõ những nội dung quan trọng và các vấn đề đối tác băn khoăn. Tỉnh Nghệ An cam kết thực hiện nhất quán, đồng bộ và ổn định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư mà tỉnh đã ban hành. Tạo mọi điều kiện và hỗ trợ các nhà đầu tư hoạt động tại tỉnh Nghệ An với thời gian nhanh nhất.

Dịp này, các đại biểu đã chứng kiến lễ ký kết 3 Bản ghi nhớ thỏa thuận (MoA) giữa tỉnh Nghệ An với tập đoàn TKV (về lĩnh vực xử lý rác thải y tế và sản xuất vỏ container) và công ty NINE MODE (về lĩnh vực may mặc) của Hàn Quốc.

Tác giả bài viết: Trần Lịch – Duy Thanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP