Kinh tế

Thủ tướng yêu cầu làm rõ vụ tàu vỏ thép bị hỏng

Thủ tướng giao Bộ NN&PTNT làm rõ các vấn đề báo chí phản ánh việc nhiều tàu vỏ thép vừa đóng mới theo Nghị định 67/2014 đã bị hỏng.

Theo cổng thông tin điện tử Chính phủ ngày 23-5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ NN&PTNT chủ trì, kiểm tra, làm rõ các vấn đề báo chí phản ánh liên quan đến hoạt động đóng mới, nâng cấp, đăng kiểm tàu cá theo Nghị định 67/2014; kịp thời đề xuất xử lý nghiêm sai phạm.

Bộ NN&PTNT cũng được giao chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến tàu cá vỏ thép, vỏ gỗ, vỏ vật liệu mới nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn cho tàu cá khi hoạt động thủy sản trên biển.

Thủ tướng đồng thời yêu cầu các tỉnh, thành phố ven biển tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2014 trên địa bàn. Bộ NN&PTNT báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện các nhiệm vụ trên trước ngày 30-6.

Nhiều tàu cá vỏ thép mới đóng của ngư dân tỉnh Bình Định bị gỉ sét chỉ sau vài chuyến đi biển.

Trước đó, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết Bộ NN&PTNT sẽ cử các đoàn công tác đến các tỉnh có tàu cá vỏ thép mới đóng đã bị hư hỏng để cùng chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, xác định khiếm khuyết trong quá trình đóng các con tàu này. Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan rà soát, xác định trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị trong sự việc này.

Theo một nguồn tin, dự kiến ngày mai (25-5), các chuyên gia của các hãng Mitsubishi (Nhật Bản), Doosan (Hàn Quốc) là hai hãng cung cấp máy tàu cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu (thuộc Bộ Công an) sẽ đến Bình Định kiểm tra lại chất lượng máy, xác định nguyên nhân hư hỏng để có hướng xử lý.

Mặt khác, Tổng cục Thủy sản sẽ thuê đơn vị giám định độc lập tiến hành giám định đối với các tàu cá vỏ thép bị hỏng để đảm bảo tính khách quan. Trên cơ sở đó sẽ quy trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan.

Tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng liên tục, không thể ra khơi

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ánh, tỉnh Bình Định có đến 17 tàu vỏ thép của ngư dân vừa đóng mới đã bị hư hỏng trầm trọng chỉ sau vài chuyến đi biển. Trong đó, có 12 tàu do Công ty TNHH MTV Nam Triệu đóng, còn lại do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) thi công. Còn tại Phú Yên có hai tàu vỏ thép do liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển thủy sản Đông Á và Công ty TNHH MTV Đóng tàu Phà Rừng thiết kế, thi công cũng liên tục bị trục trặc.

Tại buổi làm việc mới đây do UBND tỉnh Bình Định tổ chức, lãnh đạo Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thừa nhận đã sử dụng thép Trung Quốc đóng tàu thay vì phải đóng bằng thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản như hợp đồng. Còn ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu, cho rằng tàu bị hỏng là do ngư dân sử dụng chưa thành thạo, tàu bị gỉ sét là vì nước biển quá mặn.

Tác giả: TẤN LỘC
Nguồn tin: Báo Pháp luật TP HCM

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP