Kinh tế

Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc nước mắm công nghiệp chứa nhiều hóa chất

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh về tình trạng nước mắm công nghiệp có hóa chất đang chi phối thị trường.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh về tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất đang chi phối thị trường. Kết quả cần được báo cáo trước ngày 22/10 tới.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành kiểm tra làm rõ vụ nước mắm trộn hóa chất tràn ngập thị trường. Ảnh: minh họa

Trước đó, ngày 10/10/2016, báo Thanh niên có bài "Nước + hóa chất = nước mắm công nghiệp", phản ánh tình trạng nước mắm công nghiệp có nhiều loại hóa chất trong thành phần với hàng trăm nhãn hàng khác nhau, đang chi phối thị trường.

Cũng theo bài báo này, về lâu dài, sức khỏe người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nếu cứ nạp liên tục mỗi ngày, mỗi bữa lượng hóa chất vào người thế này, cho dù là hóa chất được phép dùng trong thực phẩm.

Sau yêu cầu của Thủ tướng, trong ngày 11/10, một doanh nghiệp sản xuất nước mắm có thị phần lớn đã gửi công văn kiến nghị cơ quan quản lý Nhà nước, đề xuất việc thanh tra toàn diện mặt hàng này, trong đó chú trọng đến việc tuân thủ quy định về giới hạn ô nhiễm kim loại nặng (nhất là Arsen trong nước mắm) và công khai kết quả sau đó để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Tổng cục Thống kê, người dân Việt Nam mỗi năm tiêu thụ hơn 200 triệu lít nước mắm với tổng doanh thu khoảng 7.200 - 7.500 tỷ đồng. Còn theo số liệu của Euromonitor, quy mô thị trường nước mắm năm 2015 lên đến 11.300 tỷ đồng, trong đó nước mắm công nghiệp chiếm 76% và nước mắm truyền thống chỉ đạt 24% thị phần.

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoài

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP